Nhà thầu phản ánh không đúng sự thật

08:54, 13/09/2012

Trong một cuộc tiếp xúc gần đây với lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, chúng tôi nhận được một số ý kiến trao đổi xung quanh vấn đề tiến độ thực hiện Dự án xây dựng tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên.  

Theo lãnh đạo Bộ thì tiến độ thực hiện Dự án trên đang diễn ra tương đối chậm. Kế hoạch đề ra đến năm 2013 Dự án này phải hoàn thành, song trên thực tế có thế sẽ kéo dài ít nhất một năm nữa (tức là năm 2014). Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, nhiều nhà thầu thi công có ý kiến phản hồi về Bộ rằng thời gian vừa qua họ gặp nhiều khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng để thực hiện dự án. Cụ thể, do tuyến đường làm mới hoàn toàn, khối lượng đào đắp, san gạt nền đường lớn nên cần một lượng đất, đá, cát, sỏi khổng lồ. Trong khi đó, các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn gần như được quy hoạch và đã cấp phép hầu hết. Bởi vậy, các nhà thầu muốn xin cấp mỏ mới để khai thác phục vụ thi công tuyến đường là hết sức khó khăn. Nếu mua lại vật liệu của các đơn vị khác thì thường phải chịu giá cao, phí vận chuyển lớn. Như vậy, tính chủ động về vật liệu xây dựng của nhà thầu không có, khiến giá trị đầu tư dự án bị đội lên so với ban đầu.

 

Tiếp nhận thông tin này từ phía Bộ Giao thông - Vận tải, chúng tôi thấy có điều, cần phải được làm rõ. Bởi lẽ, Thái Nguyên là một tỉnh có tiềm năng khoáng sản, nhất là các mỏ đất, đá vôi và cát sỏi, không lý gì lại khó khăn, khan hiếm vật liệu xây dựng phục vụ các dự án hạ tầng giao thông. Hơn nữa, tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên lại là Dự án vô cùng quan trọng, có ý nghĩa chiến lược thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của tỉnh mà của cả vùng trung du miền núi Bắc Bộ.

 

Đem vấn đề này trao đổi với một số sở, ngành liên quan của tỉnh, chúng tôi mới vỡ lẽ một điều, sự thật không hoàn toàn đúng những gì mà các nhà thầu phản ánh. Thực tế thì ngay khi Dự án xây dựng tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên được phê duyệt và triển khai, tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ cấp phép khai thác 8 mỏ đất để phục vụ hoạt động xây dựng. Tỉnh chỉ đạo các đơn vị được cấp phép khai thác tiến hành ký hợp đồng nguyên tắc cung cấp vật liệu cho các nhà thầu để đảm bảo nguồn vật liệu ổn định phục vụ tốt công tác thi công. Trong quá trình phối hợp có xuất hiện một vài khúc mắc nhỏ như chủ mỏ đòi nâng giá vật liệu, nhà thầu muốn hạ phẩm cấp…, nhưng cuối cùng mọi việc đã được giải quyết ổn thỏa, hai bên đã có được sự thỏa thuận hợp lý nhất. Đối với các mỏ đá, cát, sỏi, tỉnh cũng cấp phép cho nhiều đơn vị khai thác và đã yêu cầu các đơn vị này hợp đồng chặt chẽ với các nhà thầu, tránh trường hợp lợi dụng ép giá gây cản trở tiến độ thi công dự án. Tất cả đều diễn ra khá suôn sẻ, thực tế không có chuyện khó khăn về vật liệu xây dựng.

 

Qua đây có thể thấy, việc phản ánh những khó khăn trong bố trí nguồn vật liệu xây dựng thực hiện dự án của các nhà thầu lên lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải là không hoàn toàn đúng với thực tế. Điều đó khiến nhiều người đặt dấu hỏi, liệu có phải tại năng lực của một số nhà thầu, nhất là các nhà thầu phụ yếu kém nên đã lấy đó làm nguyên cớ để biện minh cho sự chậm trễ trong thi công  của mình thời gian qua? Bởi thực tế thì cách đây không lâu, Bộ Giao thông - Vận tải đã tiến hành kiểm tra và quyết định thay hầu hết các nhà thầu phụ thiếu năng lực trong thi công dự án Quốc lộ 3 mới. Cũng từ đó, tiến độ dự án được đẩy nhanh hơn rất nhiều. Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án, hiện nay khối lượng thi công công trình này đã hoàn thành được trên 45% giá trị hợp đồng...