Qua triển khai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ở một phường

08:57, 18/09/2012

Hiện nay, các Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) trên toàn tỉnh. Song, Chi cục Thuế thành phố Thái Nguyên (TPTN) là đơn vị tổ chức triển khai thu sớm nhất do đã hoàn thành việc chuyển tờ khai từ UBND xã, phường về Chi cục Thuế để kiểm tra, nhập dữ liệu vào ứng dụng trước ngày 25-7. Theo dự kiến, đến hết tháng 9-2012, Chi cục Thuế TPTN sẽ cơ bản thu xong thuế SDĐPNN.

Để tìm hiểu thêm về công tác triển khai thu thuế ở cơ sở, chúng tôi đã làm việc tại Đội Thuế phường Phan Đình Phùng. Anh Dương Văn Hảo, Đội trưởng Đội thuế cho biết: Theo chỉ đạo của ngành Thuế, Đội thuế đã nhanh chóng tham mưu cho lãnh đạo Phường tổ chức triển khai việc quán triệt các văn bản có liên quan đến Luật Thuế SDĐPNN; phát tờ khai để các hộ kê khai và Đội Thuế đã khẩn trương nhập dữ liệu vào máy chuyển về Văn phòng Chi cục thuế kiểm tra, nhập dữ liệu, gửi về Tổng cục Thuế cấp mã số, lập bộ và in thông báo gửi đến người nộp thuế. Hiện nay, 100% các tổ dân phố đã có danh sách trích ngang và thông báo nộp thuế. Qua thống kê của Đội Thuế phường đã có 5.488 hộ gia đình, cá nhân và 23 tổ chức thực hiện kê khai với số tiền trên 1 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc thu thuế các tổ cũng  gặp những vướng mắc như: một số trường hợp đã mua đất nhưng chưa làm nhà bỏ không; chủ đất  đi làm ăn xa tận Hà Nội, miền Nam. Đã thế, lô đất lại mua đi, bán lại nhiều lần nên không có thông tin chính xác để mời chủ đất đến kê khai, trong khi đó quy định các hộ phải tự kê khai. Có những trường hợp, kê khai xong nhưng lại không về nộp thuế. Nhiều hộ dân còn chưa nắm được hạn mức đất ở để làm căn cứ tính thuế nên còn thắc mắc. Có hộ đã thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ở ngân hàng, hoặc do tuổi cao sức yếu nên kê khai chưa chính xác phải điều chỉnh nhiều lần.

 

Cũng do cách tính thay đổi,  trước đây tính thuế căn cứ vào hạng đất và số lần, mức thuế sử dụng đất nông nghiệp (mức thuế này lại căn cứ vào hạng đất và giá thóc tính thuế); nay cách tính trên cơ sở: giá đất (theo vị trí thửa đất) nhân (ký hiệu là x) với diện tích x thuế suất (thuế suất chủ yếu tính theo 2 mức: diện tích trong hạn mức là 0,03%; phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức là 0,07%; phần vượt diện tích trên 3 lần hạn mức 0,15%); giá đất năm nay có sự thay đổi nên số thuế tăng lên cũng gây thắc mắc trong một số hộ dân.

 

Về phía Đội Thuế, do năm đầu thực hiện, cán bộ ít, khối lượng công việc nhiều, luôn phải điều chỉnh do công tác kê khai chưa chính xác từ phía hộ dân, thời gian hoàn thành ngắn nên không tránh được sơ suất. Những vướng mắc trên không riêng gì của phường Phan Đình Phùng mà cũng là tình trạng chung ở các phường trên địa bàn thành phố. Song, với quan điểm là: vướng mắc đến đâu tháo gỡ đến đó. Từ đó, Phường đã thành lập Tổ công tác triển khai Luật thuế SDĐPNN có nhiệm vụ tuyên truyền, giải thích những vướng mắc cho hộ dân nếu như các Tổ trưởng giải thích rồi mà người dân chưa thông suốt.

Chúng tôi gặp bà Lê Thị Minh Loan, Tổ trưởng Tổ dân phố 18 đang đến nộp thuế tại Đội thuế, bà cho biết: Ban đầu một số hộ dân không hiểu do thuế tăng lên so với trước nhưng khi giải thích chính sách và cách tính thuế thì họ đều vui vẻ chấp thuận. Bản thân tôi cũng thấy: với cách tính thuế theo Luật thuế SDĐPNN như hiện nay tôi thấy rất hợp lý và công bằng. Bởi ai ở vị trí thuận lợi đường giao thông, vị trí đẹp, sử dụng đất nhiều hơn, dĩ nhiên phải nộp thuế cao hơn; còn những hộ ở sâu không thuận tiện về mọi thứ, sử dụng đất ít thì nộp thuế ít hơn”. Khi các hộ dân đã hiểu về Luật thuế thì việc triển khai thu khá thuận lợi.

 

Đối với Đội thuế, để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, Đội cũng phải vừa tiến hành thu kịp thời, vừa điều chỉnh đối với những hộ không còn vướng mắc hoặc sai sót về dữ liệu, từng bước hoàn chỉnh dần nhằm đảm bảo số liệu chính xác. Bên cạnh đó, Đội Thuế đã tham mưu cho UBND phường phát động chiến dịch thu thuế đợt 1 (từ 1- 9 đến 30-9). Nếu tổ dân phố nào hoàn thành trong đợt 1 sẽ được cộng thêm 1 điểm thi đua vào cuối năm; đợt 2 (từ 1-10 đến 30 -10) sẽ không được cộng điểm; nếu sau thời điểm 30-10 sẽ bị trừ 1 điểm thi đua. Vì vậy, tính đến ngày 12-9, trên địa bàn phường đã có 7/40 tổ dân phố hoàn thành thu thuế SDĐPNN trên 90%; riêng Tổ 23 đã hoàn thành 100%. Các phường khác trên địa bàn TPTN cũng đồng loạt ra quân thu từ đầu tháng 8-2012 và sẽ phấn đấu cơ bản thu xong trong tháng 9.  

 

Theo Quyết định số 10 của UBND tỉnh, ngày 23-5-2012 về việc quy định hạn mức đất làm căn cứ tính thuế SDĐPNN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thì:

 

A - Trường hợp được giao đất ở mới từ ngày 1-1-2012 trở đi thì hạn mức đất ở làm căn cứ tính thuế được quy định: đối với các phường thuộc TPTN 150m2; các phường thuộc T.X Sông Công và các thị trấn 200m2; các hộ gia đình, cá nhân làm nông nghiệp trong đô thị 250m2; các xã trung du 300m2; các xã miền núi, vùng cao 400m2; các khu vực ven quốc lộ, tỉnh lộ, ven khu công nghiệp, ven khu du lịch ngoài khu đô thị 200m2.

 

B - Trường hợp cấp GCNQSDĐ trước ngày 26-9-2005 (Quyết định 1883 của UBND tỉnh ngày 16-9-2005 có hiệu lực) thì toàn bộ diện tích đất ở ghi trên GCN được xác định là diện tích đất ở trong hạn mức.

C -  Trường hợp đất ở được cấp GCNQSDĐ từ 26-9-2005 trở đi hạn mức đối với trường hợp được giao đất ở được làm căn cứ tính thuế như điểm “A” nêu trên. Hạn mức đối với trường hợp được công nhận đất ở: các phường thuộc TPTN 300m2; các phường thuộc T.X Sông Công và các thị trấn 400m2; đối với hộ làm nông nghiệp trong đô thị 500m2; các xã trung du:600m2; các xã miền núi, vùng cao 1.000m2