Quảng Nam: Vỡ kè Đông Bình, dân đứng ngồi không yên

09:48, 16/09/2012

Người dân Đông Bình một lần dấy lên nỗi lo nhà cửa, vườn tược của mình sắp trôi sông…

 Qua hơn 2 năm sử dụng, tuyến kè thôn Đông Bình (xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đã hư hại nghiêm trọng. Người dân “ốc đảo” Đông Bình- nơi bốn bề bao quanh bởi sông nước - lại một lần dấy lên nỗi lo nhà cửa, vườn tược của mình sắp trôi sông…

 

Ông Phan Công Nhanh – Chủ tịch UBND xã Duy Vinh, lo lắng: “Bây chừ, kè đã hư hại lắm rồi. Nếu không tu sửa kịp thời, chắc chắn bờ kè sẽ không qua khỏi mùa mưa bão năm nay. Và năm tới, chúng tôi lại triển khai phương án di dời dân”.

 

Có mặt tại bờ kè thôn Đông Bình, chúng tôi ghi nhận tình trạng nhiều đoạn kè sụt lún lên tận mái ta luy, dầm kè bị gãy đôi, và nhiều đoạn kè đã sụt đáy, nhiều đá tảng của kè đã sụp xuống sông, mất dấu vết.

  

Theo ông Nhanh, có tổng cộng 250m (trong tổng số 800m) tuyến kè bị hư hại, trong đó có khoảng 50m kè bị gãy, sụt lún hoàn toàn.

 

Ông Nguyễn Tấn Ba – Bí thư chi bộ thôn Đông Bình, cho biết: “Tình trạng hư hại nghiêm trọng như vậy bắt đầu từ đợt lũ lụt năm 2011. Sau đợt lũ lụt đó, một số đoạn đã vỡ rồi lan ra dẫn đến việc hư hại nghiêm trọng như  bây chừ.”

 

Ông Ba và ông Nhanh đều cho rằng, tình trạng hư hại như trên là do dòng sông Bàn Thạch ở đây đã đổi dòng nên nước chảy rất xiết. Trong khi đó, hệ thống ống bi dưới đáy kè không được đặt tận sát đáy của sông mà chỉ đặt giữa lưng chừng đáy, nên việc nước chảy xiết đã làm xói lớp đáy của kè, rồi vết lở loang dần cho đến mái ta luy.

 

Kè Đông Bình thuộc loại kè bê tông có đúc ống bi làm đáy do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư với nguồn kinh phí hơn 4 tỷ đồng.Nguồn kinh phí này do quỹ OPEC tài  trợ.

 

Đầu năm 2009 kè được khởi công xây dựng, và đến tháng 9 năm đó, kè được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Việc xây dựng kè đã chống tình trạng xói lở ở thôn Đông Bình.

 

Trước đó bờ sông ở thôn mỗi năm sạt lở đến 5 – 6m, và năm nào cũng có nhiều hộ dân di dời cũng vì do tình trạng sạt lở. Việc kè bị hư hại đã làm cho 350 hộ dân thôn Đông Bình (với 1200 nhân khẩu) và chính quyền xã Duy Vinh đang hết sức lo lắng.

 

Ông Võ Tấn Vinh (56 tuổi, tổ 15, thôn Đông Bình), nói: “Nhà tôi nằm sát bờ sông, tôi những tưởng có kè rồi thì yên tâm làm ăn, an cư lạc nghiệp. Bây giờ lo lắng vẫn hoàn lo lắng. Kè mà vỡ thì nhà tôi trôi sông thôi.”

 

Còn anh Đỗ Văn Hồng (30 tuổi, tổ 21, thôn Đông Bình) nói: “Ở đây bốn bề bao vây bởi sông nước, nước sông chảy rất xiết, với kiểu hư hại như thế này thì chắc chắn qua mùa mưa bão sắp tới, bờ kè sẽ bị trôi. Người dân chúng tôi quanh năm chỉ quanh quẩn với cây lát, hạt lúa, tiền đâu mà sửa chữa lại kè”.

 

Theo ông Phan Công Nhanh, từ đầu năm nay, thôn Đông Bình đã kiến nghị với xã.

 

Xã cũng đã kiến nghị với UBND huyện Duy Xuyên, Sở NN &PTNT hỗ trợ kinh phí cho sửa chữa kè. UBND huyện và Sở NN &PTNT có cử đoàn công trác về kiểm tra. Và huyện đề xuất hỗ trợ 100 triệu đồng để dùng bao cát chắn kè để ngăn ngừa tạm thời tình trạng sạt lở trong mùa mưa bão năm nay, còn năm sau thì tính tiếp.

 

“Nhưng còn 100 triệu đồng nữa xã không biết lấy từ đâu nên xã lại kiến nghị tỉnh. Vào năm 2009, bờ kè đã hư hại, nhưng lúc đó kè còn được bảo trì bởi đơn vị thi công. Bây giờ, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ kinh phí để sữa chữa kè. Nếu không, qua mùa mưa bão năm nay, tuyến kè trôi sông, nhiều hộ dân sẽ phải di dời.” – ông Nhanh nói./.