Tổ chức kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định

10:04, 19/09/2012

Ngày 5/10, tỉnh Nam Định sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định (1262-2012); đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Tại cuộc họp báo tổ chức sáng 18/9 tại TP Nam Định, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định cho biết lễ kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định sẽ diễn ra từ 9 - 10 giờ ngày 5/10, chương trình nghệ thuật diễn ra từ 20 giờ - 21 giờ 30 cùng ngày và được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam.

 

Bên cạnh phần lễ còn có nhiều hoạt động quan trọng sẽ diễn ra trong dịp này như: Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định (từ ngày 25/9); Hội chợ làng nghề và thương mại - du lịch Nam Định (khai mạc tối 25/9); Triển lãm sinh vật cảnh các tỉnh đồng bằng sông Hồng (từ ngày 25/9- 5/10); Trưng bày cổ vật tại Bảo tàng Nam Định (từ ngày 30/9); Hội thảo khoa học quốc tế "Văn hóa thờ Nữ Thần (Mẫu) ở Việt Nam và châu Á - Bản sắc và Giá trị" (ngày 29/9) và nhiều hoạt động văn hoá, thể thao khác.

 

Trong tiến trình lịch sử Việt Nam, nhà Trần (1225-1400) với võ công văn trị lẫy lừng, đã ghi vào lịch sử dân tộc những trang vàng chói lọi, làm rạng rỡ văn minh Đại Việt mà tiêu biểu nhất là chiến công 3 lần đánh tan quân Nguyên-Mông. Thiên Trường, vùng đất không chỉ là quê hương, là nơi phát tích khởi nghiệp vương triều Trần mà đây còn là một phủ trọng yếu, nơi nghỉ ngơi, làm việc, điều hành đất nước của các Thái Thượng hoàng nhà Trần sau khi nhường ngôi cho con.

 

Trong 175 năm nhà Trần trị vì, Thiên Trường đã trở thành một trung tâm chính trị, văn hóa, trung tâm quyền lực quan trọng của Đại Việt. Trải qua các biến thiên của lịch sử, mảnh đất Thiên Trường - Nam Định luôn giữ được vị trí trọng yếu, là nơi địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ, hình thành và tỏa sáng của các giá trị văn hoá, tư tưởng, chính trị và quân sự của đất nước.

 

Việc tổ chức các hoạt động nhân dịp này của Nam Định thể hiện truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", tiếp tục tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hoá và cách mạng của tỉnh; cổ vũ, động viên Đảng bộ, quân và dân toàn tỉnh phát huy truyền thống, chung sức chung lòng, phấn đấu xây dựng quê hương Nam Định giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Đây cũng là dịp Nam Định quảng bá các giá trị văn hoá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh phát triển du lịch với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.