Vì mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững

08:43, 18/10/2012

Trong những năm qua, công tác giảm nghèo được T.P Thái Nguyên đặc biệt quan tâm, số hộ nghèo giảm nhanh qua từng giai đoạn. Hộ nghèo được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, được tiếp cận với các dịch vụ xã hội…

Theo thống kê thì năm 2001, thành phố có 3.214 hộ nghèo, chiếm 5,92%; năm 2012 còn 2.322 hộ, chiếm tỷ lệ 3,61% (giảm 0,9% so với năm 2011), dự kiến hết năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố còn khoảng 3%. Qua 11 năm, thành phố đã có 6.182 hộ thoát nghèo theo tiêu chí từng giai đoạn. Để có được kết quả đó, trong những năm qua, thành phố đã thực hiện tích cực và đồng bộ nhóm chính sách hỗ trợ giảm nghèo.

 

Chính sách ưu đãi tín dụng đối với người nghèo được quan tâm chỉ đạo và thực hiện. Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố đã kịp thờ chỉ đạo các xã, phường kiện toàn các tổ vay vốn, thường xuyên kiểm tra nhằm đảm bảo giải ngân nguồn vốn đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích. Tháng 8-2011, HĐND thành phố đã phê chuẩn Đề án giảm nghèo giai đoạn 2011-2015 (tiếp theo Đề án giảm nghèo giai đoạn 2006-2010), theo đó, mỗi năm thành phố trích ngân sách bổ sung 500 triệu đồng vào Ngân hàng chính sách để tăng nguồn vốn hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vay phát triển kinh tế.

 

Nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo có nơi “an cư”, từ năm 2006 đến nay, thành phố đã hỗ trợ và tổ chức xây dựng được 736 ngôi nhà đại đoàn kết với kinh phí hỗ trợ gần 5,3 tỷ đồng, trong đó, ngân sách thành phố hỗ trợ 2,3 tỷ đồng. Riêng năm 2012, thành phố đặt ra kế hoạch hỗ trợ xây mới và sửa chữa 132 nhà cho hộ nghèo, hiện tại đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cùng với đó, trong những năm qua, thành phố tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các hội đoàn thể thực hiện việc cung cấp các dịch vụ khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, khuyến thương, chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho các hộ dân nói chung và hộ nghèo nói riêng. Trong 5 năm trở lại đây, đã có 411 lớp tập huấn khoa học, kỹ thuật được mở với 6.800 lượt người nghèo tham gia; các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước về y tế, giáo dục, nước sinh hoạt đối với người nghèo được thành phố triển khai kịp thời, đầy đủ và đúng đối tượng.

 

Ngoài việc thực hiện các nội dung của Chương trình Quốc gia về giảm nghèo, thành phố đã xây dựng và triển khai các đề án có liên quan đến công tác hỗ trợ giảm nghèo như: Đề án giảm nghèo, Đề án giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho lao động nông nông, Đề án phòng chống ma túy… Qua việc triển khai hiệu quả các đề án này đã có hàng nghìn lao động thuộc hộ nghèo được dạy nghề, tạo việc làm, được vay vốn với lãi suất ưu đãi, tiếp cận khoa học, kỹ thuật thông qua các lớp tập huấn.

 

Bà Hoàng Thị An, Trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: Để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh và bền vững trong thời gian tới (mỗi năm thành phố phấn đấu giảm 0,5% tỷ lệ hộ nghèo), thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, đồng thời đa dạng hóa các phương thức huy động nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo. Thành phố cũng sẽ quan tâm hơn tới việc thực hiện công tác tư vấn, tuyên truyền nhằm khơi dậy tinh thần tự lực, nỗ lực của bản thân người nghèo; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo, người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội.