Hà Nội: Bệnh tay, chân, miệng và viêm màng não tăng

17:18, 28/11/2012

Chiều 27/11, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ đầu năm đến nay, bệnh tay, chân, miệng và viêm màng não do não mô cầu ghi nhận số  người mắc tăng so với cùng kỳ.

Cụ thể, bệnh tay, chân, miệng tại Hà Nội có 4.289 người mắc, không có trường hợp tử vong (so với cùng kỳ năm 2011 mắc 1.120, tử vong 1 trường hợp). Số trường hợp mắc phân bố rải rác tại 29 quận, huyện, thị xã 510 xã, phường, thị trấn. Thời điểm mắc bệnh rải rác từ tháng 1 đến tháng 11, với số mắc cao nhất trong tháng 3 (914 bệnh nhân, chiếm 21%), tháng 9 (702 bệnh nhân, chiếm 16%), tháng 10, 11 số mắc có xu hướng giảm. Bệnh nhân chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi chiếm 96%. Mặc dù số  người mắc tăng so với năm 2011 nhưng không có ổ dịch lớn.

 

Về bệnh viêm màng não do mô cầu, trong năm, ghi nhận 5 ca mắc (tập trung ở các quận, huyện: Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoài Đức, Mê Linh, Từ Liêm), tử vong 1 trường hợp ở quận Hà Đông; cùng kỳ năm 2011: 3 ca mắc (ở các quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai) và tử vong 2 trường hợp (ở các quận Ba Đình, Hoàng Mai).

 

Trong 11 tháng đầu năm 2012, Sở Y tế Hà Nội đã giám sát chặt chẽ các bệnh dịch: giám sát ca bệnh, giám sát trọng điểm, giám sát ổ dịch cũ… Đồng thời, Sở Y tế còn phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo giám sát chặt chẽ bệnh tay chân miệng trong các trường học, phối với hợp ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý tình hình dịch trên gia súc, gia cầm, chủ động áp dụng biện pháp phòng dịch không để dịch lây từ động vật sang người.

 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố Hà Nội không xuất hiện các dịch bệnh nguy hiểm như: tả, cúm A/H5N1, dại lên cơn, không có dịch lớn xảy ra. Hầu hết các bệnh truyền nhiễm gây dịch có số mắc giảm so với cùng kỳ năm 2011.

 

Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh (giám sát ca bệnh, giám sát trọng điểm, giám sát ổ dịch cũ...), nắm bắt diễn biến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để tổ chức xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để. Đặc biệt, ngoài việc chủ động phòng chống các dịch bệnh mùa Đông- Xuân ngành Y tế theo dõi chặt chẽ thông tin về các dịch bệnh mới để có biện pháp ứng phó hiệu quả trước mọi diễn biến bất thường của dịch bệnh.