Rộn rã, ấm áp đêm giao lưu

07:52, 19/11/2012

Trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, nhân dân xóm Pháng 2, xã Phú Đô (Phú Lương) cùng ngồi lại bên nhau, chia sẻ chuyện gia đình, trao đổi kinh nghiệm làm ăn…  

Là xóm thuộc khu trung tâm của xã Phú Đô, xóm Pháng 2 có 106 hộ với 442 khẩu, trong đó 95% đồng bào là người dân tộc Sán Chay. Trong những năm qua, xóm luôn thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, xóa đói giảm nghèo, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế. Ngoài 30 ha lúa, năng suất trung bình đạt trên 50 tạ/ha/vụ, do được đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng, chế biến chè nên 20 ha chè của xóm đạt trên 1.600 tấn chè búp tươi/năm, năng suất đạt trên 80 tạ/ha/năm... Hiện, mức thu nhập bình quân đầu người ở xóm đạt trên 8 triệu đồng/năm. Trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường, không có trẻ em bỏ học, xóm không có trường hợp sinh con thứ 3; 95% gia đình có phương tiện nghe nhìn; trên 80% hộ có phương tiện đi lại. Hàng năm, số hộ đạt Gia đình văn hóa (GĐVH) từ 60 đến 70%, từ 4 đến 5 gia đình đạt GĐVH tiêu biểu; 3 năm liên tục (2009-2011) xóm đều đạt Làng văn hóa. Nhân dân trong xóm đã đóng góp công sức, tiền của xây dựng Nhà văn hóa năm 2005, xây dựng trạm bơm, kênh mương phục vụ sản xuất…

 

Sau Lễ kỷ niệm 82 năm thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và tổng kết Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, mọi người tập trung về gia đình anh Vi Văn Hơn để tham dự “bữa cơm đoàn kết”. Trưởng bản Vi Tư Lệ tự hào: "Ngày hội Đại đoàn kết là để người dân xích lại gần nhau, thương yêu, đùm bọc nhau hơn, tạo nên khối Đại đoàn kết vững mạnh giúp nhau phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự của địa phương. Năm nay, ngày hội càng có ý nghĩa hơn khi xóm được tỉnh quan tâm và chọn xây dựng Điểm mô hình, mẫu hình văn hóa - văn nghệ năm 2012”.

 

 Sau “bữa cơm đoàn kết”, già trẻ, gái trai trong xóm lại tất bật, váy áo cho đêm Giao lưu văn nghệ Tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, Điểm mẫu mô hình, mẫu hình văn hóa - văn nghệ năm 2012 “Chung tay xây dựng nông thôn mới” tại xóm. Ông Hoàng Minh Tuân, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh cho biết: Năm 2012 Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh đã cùng với 10 địa phương tiến hành khảo sát lựa chọn được 10 xóm của 9 huyện, thành, thị để xây dựng điểm mô hình mang tính văn hóa - văn nghệ. Pháng 2 là đơn vị cuối cùng trong tổng số 10 đơn vị trong năm 2012 tổ chức giao lưu để báo cáo kết quả thực hiện xây dựng Điểm mô hình. Những xóm được xây dựng Điểm được cán bộ, diễn viên Trung tâm hướng dẫn sử dụng đạo cụ, cách hát, cách múa, cách trình diễn cho phù hợp với nội dung tuyên truyền về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở nhưng vẫn giữ được phong tục, tập quán của bà con.

 

19 giờ, sân Trường THCS Phú Đô đã chật kín người. Không chỉ có bà con của Pháng 2 mà còn đông đảo người dân ở những xóm lân cận trong xã và ngoài xã đến tham dự đêm giao lưu. Những tiết mục văn nghệ đặc sắc của xóm Pháng 2 được biểu diễn đan xen với bài hát, điệu múa do nam, nữ diễn viên Đội văn nghệ lưu động của Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh chung vui khiến cho đêm giao lưu vừa sôi động hiện đại lại vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của người Sán Chay. Trong không khí rộn ràng của điệu nhảy tắc xình, bà Nịnh Thị Quý, xóm Làng Vu năm nay đã ngoài 80 tuổi phấn khởi: “Gần đời người quanh quẩn trong xóm, không đi đến đâu cả. Được các cụ trong xóm nói là tối hôm nay có đội văn nghệ hát Ví, nhảy Tắc xình nên tôi đã giục con, cháu nấu cơm sớm để đi xem. Tôi như được “sống lại” trong bản sắc văn hóa của người Sán Chay. Mong rằng, xóm, xã khác cũng được tổ chức để bà con chúng tôi có cơ hội được xem những chương trình văn nghệ hay như thế này…”.

 

Một đêm giao lưu ấm áp, đầy ý nghĩa - Đó không chỉ là cảm nhận của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh, huyện tham dự đêm giao lưu, mà còn là cảm nhận chung của đông đảo bà con địa phương và du khách tham dự.