"Việt Nam là quê hương thứ hai của tôi"

09:41, 25/11/2012

Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng Liên bang QH LB Nga V.I.Mát-vi-en-cô, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức Triển lãm ảnh "Hội đồng Liên bang Nga hôm nay", với mục đích giúp người xem hiểu thêm về hoạt động của Hội đồng Liên bang Nga và sự hợp tác với Việt Nam trong những năm qua.

Mặc dù sau một chuyến bay dài nhưng ngay khi vừa đặt chân đến Hà Nội, Ðoàn đại biểu cấp cao Hội đồng Liên bang (Thượng viện) QH LB Nga đã đến dự triển lãm. Sự hiện diện những vị khách cấp cao từ nước Nga xa xôi không hề mang lại cảm giác xa lạ, mà trái lại hết sức gần gũi và thân thiết. Trong đoàn đại biểu, có những người từng sinh sống và làm việc ở Việt Nam, cũng có những người lần đầu đến Hà Nội, nhưng ngay từ khi bước chân vào sảnh của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội, tất cả đều hòa vào bầu không khí nồng ấm và thân thiết. Giữa cái lạnh đầu mùa của Thủ đô Hà Nội, nhưng không gian hội trường Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga trở nên ấm áp hơn bao giờ hết, bởi tình cảm mà những người bạn Việt Nam và Nga dành cho nhau. Ông P.Iu.Xve-tốp (trong ảnh), Cố vấn Ủy ban Ðối ngoại Thượng viện LB Nga chia sẻ: Bước chân vào triển lãm, mọi mệt mỏi sau chuyến bay đường dài dường như tan biến. Tôi có cảm giác như trở về nhà. Ðối với tôi, Việt Nam chính là quê hương thứ hai.

 

Với ông P.Iu.Xve-tốp, triển lãm là cơ hội để ông gặp lại bạn bè Việt Nam sau nhiều năm xa cách và gợi nhớ những kỷ niệm không thể nào quên. Ông P.Iu.Xve-tốp đã có thời gian dài làm việc tại Việt Nam, từng giữ các cương vị Trưởng cơ quan đại diện Trung tâm hợp tác quốc tế về khoa học và văn hóa Nga tại Việt Nam, Giám đốc Nhà Văn hóa khoa học Nga tại TP Hồ Chí Minh, Tham tán Văn hóa Ðại sứ quán LB Nga tại Việt Nam và ông là người có đóng góp lớn trong việc xây dựng Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội. Ông kể lại: Khi đó, Cơ quan đại diện Trung tâm hợp tác quốc tế về khoa học và văn hóa Nga tại Hà Nội còn rất đơn sơ và hoạt động hạn chế vì lý do kinh phí. Ðịa điểm cơ quan đại diện chỉ là một văn phòng nhỏ trong Khách sạn La Thành trên đường Ðội Cấn. Nhưng với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Việt Nam, năm 2003, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga với một cơ ngơi khang trang đã được chính thức khánh thành tại quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội.

 

Là một trong những người có nhiều tâm huyết đóng góp vào việc xây dựng Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội, ông P.Iu.Xve-tốp cho biết, ông rất nóng lòng được tới thăm trung tâm ngay sau khi đến Hà Nội. Tâm trạng phấn khởi của ông như được gặp lại người thân lâu ngày xa cách khiến những người chứng kiến cảm nhận tình cảm sâu sắc của ông với Việt Nam. Ông chia sẻ niềm vui khi nhận thấy, trong những năm qua, trung tâm ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường các mối quan hệ song phương giữa các tổ chức, đoàn thể nhà nước, các tổ chức trong lĩnh vực khoa học, văn hóa và thương mại của hai nước Việt Nam và LB Nga. Việc Triển lãm ảnh "Hội đồng Liên bang Nga hôm nay" được tổ chức tại Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội nhân dịp Ðoàn đại biểu cấp cao Hội đồng Liên bang QH LB Nga (mà ông là một thành viên) sang thăm Việt Nam đã đem đến cho ông những tình cảm phấn khởi và tự hào.

 

Tình yêu dành cho Việt Nam là sợi dây kết nối để ông P.Iu.Xve-tốp luôn hướng về quê hương thứ hai của mình dù trên cương vị công tác nào. Nhận nhiệm vụ mới tại Nga, ông vẫn thường xuyên viết báo giới thiệu và ca ngợi những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, cũng như sự phát triển của quan hệ hai nước ngày càng được tăng cường cả về chiều rộng và chiều sâu. Mỗi lần quay trở lại Việt Nam trong những chuyến công tác ngắn ngày là mỗi lần trong ông dâng lên cảm xúc vui mừng và bồi hồi khó tả. Ông chia sẻ: "Dù chưa có nhiều thời gian đi tham quan nhưng ngắm nhìn quang cảnh từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố, tôi thật sự vui mừng và ngỡ ngàng trước sự phát triển nhanh về cơ sở hạ tầng và giao thông của Thủ đô Hà Nội".

 

Trong tương lai, cùng với sự tiếp tục phát triển sâu rộng của quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga, ông P.Iu.Xve-tốp hy vọng, những hoạt động như triển lãm lần này sẽ được nhân rộng hơn nữa. Ðó cũng sẽ là dịp để những người bạn Việt Nam và LB Nga có thêm nhiều cơ hội để gặp gỡ và thắt chặt hơn nữa tình cảm hữu nghị và thân thiết vốn có.