Món quà cho lòng vị tha

09:47, 05/12/2012

Theo lời giới thiệu của ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Chủ tịch UBND phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên), chúng tôi tìm đến gia đình anh Nguyễn Văn Thiết ở tổ 21. Anh Thiết từng là người nghiện ma túy, được công nhận tái hòa nhập cộng đồng năm 2009. Gia đình anh là một trong những hộ tiêu biểu ở phường Túc Duyên trong việc trồng hoa mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Dù không muốn nhắc lại, nghĩ lại nhưng anh Thiết không thể quên những gì mình và người thân đã phải trải qua trong quãng thời gian anh còn làm “nô lệ” của ma túy. Với anh, đó là bài học vô cùng đắt giá, cũng là quãng thời gian thử thách tình yêu thương, lòng vị tha, chung thủy của vợ anh. Năm anh 16 tuổi (năm 1990) với suy nghĩ còn bồng bột, anh theo lời rủ rê của một số người bạn, bỏ nhà lên các bãi vàng tìm kiếm vận may, để rồi vài tháng sau trở thành người nghiện ma túy. Được 2 năm, anh trở về nhà, bố mẹ anh chưa kịp mừng vì “ông con còn biết tìm đường về” thì đã bị sốc khi biết con mình nghiện ma túy. Anh nói: “Tôi còn đủ niềm tin và nghị lực để cai nghiện và có cuộc sống như ngày hôm nay không gì hơn là nhờ có một gia đình và đặc biệt là người vợ hiền luôn hết mình chăm sóc, động viên…”.

 

Sau những cơn vật vã, đôi lúc buông xuôi, anh tự nhủ: “Mình phải quyết tâm! Mình còn có lòng tự trọng…”. Nhưng, hành trình dứt bỏ ma túy của anh Thiết cũng giống như bao người nghiện khác, thật vô cùng gian nan. Tự cai tại nhà được một thời gian rồi tái nghiện, xin đi cai nghiện tập trung, rồi lại tái nghiện, cứ như vậy lặp đi lặp lại không ít lần. Nhưng vợ anh, chị Nguyễn Thị Hà chưa một lần trách mắng chồng nặng lời, vẫn tận tâm chăm sóc, phục vụ anh hết mình, tìm mọi cách để kéo anh thoát khỏi thứ ma lực mà chị biết là vô cùng khủng khiếp. Chị nghĩ “còn nước còn tát” và điều quan trọng là chị chưa bao giờ mất niềm tin vào nghị lực của chồng mình, chị tin vào sức mạnh của tình yêu thương và lòng vị tha.

 

Đã bỏ được ma túy, là gần 4 năm qua, ngoài yếu tố gia đình, anh Thiết cho biết thêm: “Tôi xác định phải làm, làm thật nhiều để không còn thời gian nghĩ đến ma túy và để bù đắp phần nào những hy sinh, thiệt thòi mà vợ tôi đã phải gánh chịu…”. Đều đặn hằng ngày, từ sáng sớm đến sẩm tối, anh có mặt ngoài đồng, cần mẫn bên những luống hoa, chăm bón, tỉa cành. Anh tự nhận mình là người có duyên với việc trồng hoa, bởi trồng loại hoa gì cũng thành công cả. Gia đình anh chị trồng hoa thương phẩm vào loại sớm và có diện tích lớn nhất làng Túc Tiến (ngày nay là các tổ dân phố 20, 21, 22 thuộc phường Túc Duyên), đồng thời đi tiên phong trồng các loại hoa có giá trị cao như hoa ly, hoa loa kèn, là một trong số ít hộ ươm thành công giống hoa cúc. Ngoài 4 sào ruộng của nhà, anh chị thuê thêm hơn 5 sào để trồng hoa và rau các loại. Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2012 sắp tới, 4.500 cây hoa ly (đầu tư trên 70 triệu đồng) và mấy sào hoa cúc, hoa loa kèn của gia đình anh được chăm bón cẩn thận đang phát triển tốt và hứa hẹn một vụ hoa thắng lợi.

 

Vì thường xuyên để ý, rút kinh nghiệm và biết học hỏi (vài lần anh đã xuống làng hoa Ngọc Hà, Hà Nội học hỏi kinh nghiệm) nên kiến thức liên quan đến trồng hoa của anh Thiết thuộc loại “cứng” nhất làng. Mọi người có nhu cầu học hỏi, anh đều nhiệt tình chia sẻ, một vài người khó khăn được anh chị cấp giống hoa, cho trả chậm… Bà Ngụy Thị Thận, hàng xóm của gia đình anh Thiết cho biết như vậy.

 

Gia đình đã có “của ăn của để”, 2 con đều chăm ngoan học giỏi (con gái đầu đang học năm thứ nhất Đại học Kinh tế - Đại học Thái Nguyên), đó là niềm hạnh phúc, niềm tự hào lớn nhất của anh chị. Những người tái hòa nhập cộng đồng như tôi mong được xã hội nhìn nhận, đối xử bình đẳng hơn, đó là một trong những yếu tố giúp chúng tôi tránh xa ma túy và trở thành người có ích cho gia đình và xã hội…” - Anh Thiết nói.