Tạo cơ hội cho người khuyết tật hòa nhập

10:24, 03/12/2012

Ngày 2/12, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với Liên Hiệp hội Người khuyết tật Việt Nam đã tổ chức mít tinh và các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Người khuyết tật (3/12).

Năm 2012, thực hiện Công ước Quốc tế, Liên Hợp quốc lấy chủ đề là "Tạo dựng một xã hội hòa nhập và tiếp cận cho tất cả mọi người".

 

Mặt khác, Chiến lược Incheon về thập niên thứ 2 cho người khuyết tật được liên chính phủ cùng diễn đàn các tổ chức người khuyết tật các nước châu Á - Thái Bình Dương thông qua từ ngày 26/10 đến 1/11/2012 tại Incheon Hàn Quốc với chủ đề: Hãy hành động để mang đến những quyền lực thực sự cho người khuyết tật.

 

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Trọng Đàm cho biết: Hiện, Việt Nam có hơn 6 triệu người khuyết tật, chiếm 6,3% dân số. Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chăm lo, giúp đỡ, tạo điều kiện về mọi mặt đối với người khuyết tật, bảo đảm cho người khuyết tật thực hiện đầy đủ quyền bình đẳng và cơ hội phát triển. Người khuyết tật ngày càng có nhiều cơ hội học văn hóa, học nghề, tìm kiếm việc làm theo khả năng của mình…

 

Những người khuyết tật nặng được Nhà nước trợ cấp hàng tháng... đã và đang tạo cơ hội cho người khuyết tật hòa nhập với cộng đồng đầy đủ hơn. Tuy nhiên, với 69% số người khuyết tật đang trong độ tuổi lao động, nhưng chỉ có khoảng 3% được đào tạo bài bản và chỉ khoảng 30% tổng số người khuyết tật trên cả nước có việc làm tương đối ổn định.

 

Trong dịp này, các hoạt động sàn giao dịch việc làm cho người khuyết tật; cuộc thi vẽ với chủ đề "Khuyết tật và môi trường cho trẻ em khuyết tật" và nhiều hoạt động văn hóa, thể thao khác đã được tổ chức...

 

Nhân ngày Quốc tế Người khuyết tật (3/12), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), đại sứ quán Ai-len tại Việt Nam và tổ chức Irish AIDS đã tài trợ 6 học bổng trị giá gần 6.000 USD cho sinh viên ĐH Luật Hà Nội, hỗ trợ nghiên cứu đại học và sau đại học về Luật Người khuyết tật. ILO và các đối tác cũng hỗ trợ 10.000 USD cho việc giảng dạy Luật Người khuyết tật từ đầu 2012 và trong thời gian tới.