Xóm Tranh tưng bừng đón Noel

10:55, 24/12/2012

Những ngày này, hòa chung không khí hân hoan, phấn khởi của đồng bào Thiên Chúa giáo khắp các địa phương, bà con giáo dân xóm Tranh, xã Tân Khánh (Phú Bình) cũng  đang nô nức chào đón Lễ Giáng sinh trong không khí ấm áp, vui tươi trước sự “thay da đổi thịt” của xóm làng.

Tìm về xứ Đạo xóm Tranh vào một buổi trước ngày Noel, vừa đến đầu xóm, chúng tôi đã cảm nhận rất rõ không khí tưng bừng chào đón ngày Lễ Giáng sinh đang tràn ngập khắp xứ Đạo nơi đây. Từ những em nhỏ đến các cụ già, ai ai cũng tất bật chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại này. Trẻ em thì say xưa tập múa, tập hát, người lớn thì tất bật trang trí cờ hoa. Đường làng, ngõ xóm được dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ. Nhà thờ cũng đã được trang hoàng lộng lẫy với đèn nhấp nháy, hang đá và cây thông Noel… Một ngày Lễ Noel an lành, ấm áp trong niềm vui no ấm, sung túc đã đến rất gần với bà con xứ Đạo xóm Tranh. Trong không khí đó, tất cả bà con giáo dân đều mong ước cho một kỳ Giáng sinh và một năm mới an lành, thịnh vượng sẽ đến với mọi gia đình…

 

Ông Nguyễn Văn Bắc, Trưởng Ban hành giáo xóm Tranh (người đứng đầu xứ đạo này) cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên bà con xóm Đạo chúng tôi được đón Lễ Giáng sinh trong ngôi nhà thờ mới nên ai nấy đều rất phấn khởi, hân hoan chờ đón giây phút được ngân lên bài Thánh ca mừng Thiên chúa giáng sinh tại ngôi nhà thờ của xóm…

 

Được biết, xóm Tranh có 58 hộ gia đình thì có đến 54 hộ theo Đạo Thiên Chúa giáo. Những năm trước đây, xóm không có nhà thờ riêng. Đến năm 2011, được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, xóm Tranh đã được cấp phép xây dựng ngôi nhà thờ để phục vụ cho việc sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo. Sau hơn 1 năm thi công, với sự đồng lòng, đóng góp tiền của, công sức của bà con giáo dân, ngôi nhà thờ khang trang với kinh phí xây dựng gần 600 triệu đồng đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan của toàn thể bà con giáo dân. Có nhà thờ, bà con giáo dân ai nấy như có thêm niềm phấn khởi để hăng say lao động để làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

 

Về xứ đạo xóm Tranh hôm nay, chúng tôi không chỉ được tận hưởng không khí rộn ràng đón lễ Giáng sinh mà còn được bà con giáo dân kể cho nghe chuyện làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình, làng xóm văn hoá. Nếu như trước đây, xóm Tranh thuộc diện nghèo nhất nhì xã bởi đường đi lại khó khăn, người dân chưa năng động trong phát triển kinh tế, thì nay, xóm Tranh đã “nổi tiếng” với nhiều trang trại chăn nuôi gà có quy mô hàng nghìn con. Tận dụng địa hình đồi núi, bà con đã kết hợp trồng rừng, cây ăn quả với chăn nuôi gà để phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, toàn xóm có gần 20 trang trại chăn nuôi gà với quy mô trên 1.000 con/lứa. Nhờ năng động trong phát triển kinh tế, đời sống của bà con xóm Đạo mấy năm gần đây có những khởi sắc. Nếu như cách đây 5 năm, tỷ lệ hộ nghèo của xóm chiếm gần 40% thì đến nay chỉ còn 13%, (bằng mức bình quân chung của toàn huyện). Thu nhập bình quân của người dân tăng từ 15 triệu đồng/người/năm, sấp xỉ bằng với thu nhập bình quân chung của huyện. Vì thế, mấy năm gần đây, nhiều gia đình giáo dân đã xây được nhà tầng, nhà gác, sắm được xe tay ga đắt tiền…

 

Không chỉ có vậy, nhờ phát huy khẩu hiệu sống “tốt đời, đẹp đạo”, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới, hiện nay, toàn xóm có trên 80% hộ gia đình công giáo được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa. Việc hiếu, hỉ đều được thực hiện theo nếp sống văn hoá mới. Công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương luôn được đảm bảo; không có trường hợp nào mắc tệ nạn xã hội như: cờ bạc, lô đề, nghiện hút… Đặc biệt, mối đoàn kết giữa những người theo Đạo Thiên chúa giáo và những người không theo đạo ngày càng gắn bó chặt chẽ.

 

Năm 2012, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước, bà con giáo dân xóm Tranh đã tự nguyện hiến hơn 5.000 m2 đất, tự tháo dỡ hàng trăm mét tường rào để mở rộng tuyến đường liên xóm. Hiện nay, toàn bộ mặt bằng đã giải phóng xong. Dự kiến, đầu năm 2013, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, bà con giáo dân sẽ đóng góp công sức, tiền của để đổ bê tông toàn bộ 2km đường giao thông của xóm theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui trong ngày lễ Noel, bà Nguyễn Thị Năng người dân trong xóm cho biết: “Gia đình tôi có 3 đứa con đều đi học đại học xa nhà. Ngày lễ Noel là dịp để gia đình tôi sum họp, quây quần bên nhau. Noel năm nay, tôi dự định sẽ tổ chức một bữa tiệc nhỏ để mừng Chúa giáng sinh…”

 

Chúng tôi chia tay người dân xứ Đạo xóm Tranh khi báo hiệu thời khắc Lễ Giáng sinh đã đến. Đêm nay, cùng với đồng bào công giáo trong cả nước, bà con giáo dân xóm Tranh chắc chắn sẽ có một ngày Lễ Giáng sinh tưng bừng trong niềm hân hoan và phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, đất nước.