Gửi ấm lên biên giới

14:08, 19/01/2013

Chúng tôi cùng Đoàn Thanh niên cơ quan Khối chính quyền T.P Thái Nguyên lên Cao Bằng giữa những ngày mưa và lạnh. Các thành viên trong đoàn đều chưa từng đặt chân đến mảnh đất này nên ai cũng hào hứng vì được khám phá vùng đất mới. Đến Cao Bằng, họ mang theo những món quà ý nghĩa, cùng tinh thần xung kích của tuổi trẻ để chia sẻ với những khó khăn, thiếu thốn cùng đồng bào dân tộc vùng cao.

Sau một buổi dừng chân tại thành phố Cao Bằng để thăm Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh và giao lưu với Tỉnh đoàn Cao Bằng, chúng tôi xuất phát đi huyện Thông Nông vào sớm 17/1. Đoạn đường từ thành phố Cao Bằng đến trung tâm thị trấn chỉ khoảng 50 km, nhưng do trời mưa và sương mù dày đặc, nên xe đi rất chậm. Đoạn từ thị trấn Thông Nông đến xã Cần Nông đường nhỏ hơn và xấu, có nhiều khúc cua gấp tay áo nên càng khó đi hơn. Đến được UBND xã, Đoàn tiếp tục phải đi bộ gần 2km đường đất để đến được điểm trường Bó Thẩu, thuộc Trường Tiểu học Cần Nông. Các đoàn viên thanh niên mang theo hơn 200 chiếc áo ấm, 50 đôi ủng học sinh, cùng một máy tính và nhiều sách, báo để tặng thư viện của trường.

 

Mặc dù đã gần 12 giờ trưa, nhưng thầy, trò Nhà trường vẫn còn ở lại đầy đủ để chờ chúng tôi. Trời mưa và lạnh nhưng nhiều em học sinh chỉ phong phanh tấm áo mỏng, phần lớn đi dép lê không có tất. Cô giáo Lục Thị Dân, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Hầu hết học sinh đều có hoàn cảnh khó khăn. Mấy ngày trước, nhiệt độ ngoài trời giảm xuống dưới 10 độ C nhưng nhiều học sinh vẫn đến trường với manh áo mỏng. Ngồi trong lớp mà cháu nào môi cũng tím tái, run cầm cập không thể tập trung học được. Chúng tôi thương các cháu lắm nhưng không không biết phải làm sao. Chính vì vậy, những món quà mà Đoàn tặng các cháu thực sự ý nghĩa và thiết thực.

 

Được tặng áo ấm và ủng, học sinh nào cũng hân hoan. Em Đàm Văn Thành, lớp trưởng lớp 2A cười bẽn lẽn: “Giờ thì em không còn lo bị lạnh và lấm bẩn quần áo khi đi học nữa. Em của em học lớp 1 cũng được tặng quà”. Nhà cách trường gần 3 km, ngày nào 2 anh em Thành cũng mất gần tiếng đồng hồ đi bộ đến trường. Đường mưa bẩn, nhiều hôm em bị ngã, phải quay về nhà bỏ mất buổi học. Nhìn các em học sinh hớn hở với những món quà, mọi thành viên trong Đoàn dường như quên hết những mệt mỏi của chặng đường dài.

 

Trở lại UBND xã Cần Nông đã gần 2 giờ chiều, ăn vội bát cơm thì bà con từ các xóm đã đến rất đông. Được liên hệ từ trước nên xã Cần Nông đã lựa chọn những gia đình khó khăn nhất trên địa bàn để nhận quà. Đồng chí Lý Văn Chạn, Bí thư Đảng ủy xã Cần Nông cho biết: Là đơn vị hành chính được thành lập từ năm 2008, Cần Nông là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Thông Nông. Xã có hơn 10km đường biên giới giáp với Trung Quốc, 100% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, với tỷ lệ hộ nghèo trên 60%. Cũng do nghèo khó mà gần 70% người dân của xã mù chữ, tình hình an ninh trật tự vì thế cũng nhiều phức tạp. Để giúp đỡ bà con, Đoàn thanh niên tình nguyện đã gửi tặng các gia đình hộ nghèo và chính sách của xã 100 chiếc áo ấm, 10 chiếc chăn ấm và nhiều sách báo cho điểm văn hóa học tập cộng đồng của xã. Đoàn còn gửi tặng người dân xã Vị Quang (xã biên giới giáp với Cần Nông) 50 chiếc can nhựa để bà con dùng lấy và chứa nước trong mùa khô. Bà Hoàng Thị Mèo, 70 tuổi, dân tộc Nùng ở xóm Nặm Rựa, xã Cần Nông vượt hơn 5 km đường rừng để đến UBND xã nhận quà. Bà bảo: Tôi vui lắm vì năm nay có áo mới, chăn ấm để đón Tết. Nhà nghèo nên chẳng đủ tiền mua bộ quần áo đẹp để mặc. Cảm ơn các cháu rất nhiều”.

 

Đồng chí Phạm Thị Thu Thủy, Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Khối chính quyền T.P Thái Nguyên phấn khởi: Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức được một chuyến đi tình nguyện ở ngoài phạm vi tỉnh Thái Nguyên. Với tinh thần “Tuổi trẻ xung kích hướng về biên giới, biển đảo quê hương”, Chi đoàn đã vận động từ các nguồn tài trợ số tiền hơn 300 triệu đồng để mua quà. Các đơn vị ủng hộ nhiều gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty cổ phần Minh Châm, Công ty Cổ phần Anh Thắng,Công ty Bê tông Long Giang,Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Thái Nguyên, Công ty cổ phần Thương mại Hồng Nhung và Trường Tiểu học Đội Cấn… Ngoài tặng quà cho học sinh và các gia đình khó khăn, Đoàn còn tặng 1 bộ máy vi tính và 2 chiếc tivi cho cán bộ, chiến sĩ ở Đồn Biên phòng Cần Yên. Đêm giao lưu văn nghệ của Đoàn với Đồn Biên phòng Cần Yên thật nồng ấm tình cảm quân dân. Quanh ngọn lửa bập bùng, mọi người tặng nhau những lời ca, tiếng hát và những cái nắm tay thật chặt.

 

Rời mảnh đất Cao Bằng, mang về Thái Nguyên những tình cảm thật đặc biệt. Những món quà tuy không lớn nhưng sự nhiệt huyết, trái tim nồng ấm của tuổi trẻ đã góp phần sưởi ấm giá lạnh, chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng cao, biên giới nơi địa đầu Tổ quốc. Ngay khi trở về T.P Thái Nguyên, Đoàn Thanh niên cơ quan Khối chính quyền sẽ tiếp tục đi thăm, tặng quà là áo ấm và sách vở cho các em học sinh của Trường Tiểu học Phúc Hà, tặng quà và khám chữa bệnh miễn phí cho học sinh Trường Tiểu học Ninh Sơn, xã Lương Sơn (T.P Thái Nguyên).