Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân

11:08, 23/01/2013

Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thái Nguyên là bệnh viện chuyên khoa hạng II được giao nhiệm vụ khám và điều trị cho bệnh nhân tâm thần của tỉnh nhà và các tỉnh lân cận, cùng với Trạm Tâm thần thực hiện công tác chỉ đạo tuyến cũng như thực hiện chương trình mục tiêu “Bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng”.

Bệnh viện được giao chỉ tiêu 100 giường bệnh với 93 cán bộ, viên chức làm việc tại 9 khoa phòng và Trạm Tâm thần. Mạng lưới chăm sóc sức khỏe tâm thần được kiện toàn xuống đến tận xã, phường, thực hiện quản lý và điều trị cho trên 9.000 bệnh nhân tâm thần tại 181 xã, phường, trong đó gần 6.000 là bệnh nhân tâm thần phân liệt, còn lại là bệnh nhân động kinh. Để có thể phát hiện và quản lý điều trị hiệu quả cho tất cả số bệnh nhân trên, ngay từ đầu năm, Bệnh viện cùng với Trạm Tâm thần đã mở các lớp tập huấn cho các y, bác sĩ làm công tác quản lý bệnh nhân tâm thần tại tuyến cơ sở, chú trọng kiến thức sử dụng, quản lý thuốc an thần kinh, kháng động kinh và các thuốc chống trầm cảm.

 

Trong năm đã tổ chức 6 lớp tập huấn cho 360 cán bộ trạm y tế  về một số bệnh tâm thần thường gặp, cách chăm sóc, hỗ trợ giúp người bệnh tái hòa nhập cộng đồng. Chuyển giao kỹ thuật khám và điều trị cho 9 trung tâm y tế tuyến huyện về các bệnh trầm cảm, động kinh, tâm thần phân liệt. Bên cạnh đó, Trạm thường xuyên cử cán bộ xuống tuyến dưới giám sát hệ thống quản lý bệnh nhân, kiểm tra công tác khám, chữa bệnh, kê đơn, quản lý nghề nghiệp cho bệnh nhân tâm thần tại cộng đồng. Cung cấp các tài liệu tuyên truyền về các bệnh tâm thần thường gặp, cách chăm sóc hỗ trợ giúp người bệnh tái hòa nhập cộng đồng, nhằm tăng cường hiểu biết của người dân về sức khỏe tâm thần, xóa bỏ mặc cảm định kiến trong cộng đồng đối với người bệnh. Chính vì vậy, hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng đi vào ổn định, trong năm, đã thực hiện 108.960 lượt khám bệnh tại cộng đồng, qua đó phát hiện kịp thời những bệnh nhân có triệu chứng tái phát đưa đi điều trị tại bệnh viện chuyên khoa.

 

Để phục vụ cho công tác điều trị nội trú, Bệnh viện Tâm thần được đầu tư xây mới với các trang thiết bị hiện đại như: máy X quang, máy Doppler xuyên sọ, siêu âm ổ bụng, điện não, điện tim, máy sinh hóa tự động…. Nhiều kỹ thuật mũi nhọn đã và đang được triển khai tại Bệnh viện đã khẳng định ưu thế trong điều trị bệnh tâm thần và định hướng phát triển thành bệnh viện trung tâm vùng chuyên ngành tâm thần như: điều trị các bệnh lý tâm thần do lạm dụng chất gây nghiện, đặc biệt là điều trị cai rượu và loạn thần do rượu, ma túy; giải quyết tốt các trường hợp cấp cứu tâm thần, sảng rượu, trạng thái động kinh; điều trị các rối loạn tâm lý, tâm thần ở người cao tuổi; phát hiện và can thiệp sớm các rối loạn tâm thần tại cộng đồng; phục hồi chức năng tâm lý xã hội và lao động nghề nghiệp cho bệnh nhân. Trong năm 2012, công suất sử dụng giường bệnh tăng 13,5% so với năm 2011, số ngày điều trị trung bình giảm 0,4 ngày so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, Bệnh viện phối hợp với Trung tâm Giám định y khoa tỉnh làm tốt công tác giám định pháp y tâm thần, góp phần cùng ngành Tòa án, Công an, Viện kiểm soát đánh giá đúng thực trạng bệnh tật.

 

Tuy nhiên, công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần trên địa bàn tỉnh còn gặp không ít khó khăn. Trao đổi với bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Bệnh viện, Trạm trưởng Trạm Tâm thần, chúng tôi được biết: Tại cộng đồng, số lượng bệnh nhân tâm thần ngoại trú cao trong khi mạng lưới chuyên trách chăm sóc sức khỏe tâm thần tại tuyến huyện còn mỏng, đặc biệt ở tuyến xã, phường hầu hết là kiêm nhiệm. Tiền thuốc cho mỗi bệnh nhân ngoại trú thấp nên chỉ có bệnh nhân tâm thần phân liệt và động kinh được cấp thuốc còn các bệnh nhân tâm thần khác phải tự túc thuốc. Cũng do kinh phí hạn chế nên thuốc dùng cho bệnh nhân là những thuốc đời cũ, đáp ứng điều trị chậm, ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ phục hồi của bệnh nhân ngoại trú. Bên cạnh đó, Bệnh viện dù đã được đầu tư xây mới, nhưng các hạng mục công trình chưa hoàn thiện, gây khó khăn cho công tác bố trí khoa phòng điều trị cho bệnh nhân. Hiện mới chỉ đưa vào sử dụng 2 hạng mục (so với 4 hạng mục được phê duyệt). Vì vậy, hiện nay, các bệnh nhân thông thường Bệnh viện vẫn phải xếp điều trị cùng với bệnh nhân tâm thần. Đặc biệt, do chưa có khoa Nhi nên các bệnh nhi phải nằm ghép với khoa Nữ, gây nhiều phiền hà cho người bệnh và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác điều trị.

 

Khắc phục khó khăn, phát huy tốt những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, tập thể cán bộ Bệnh viện và Trạm Tâm thần cùng với đội ngũ làm công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng từ tuyến huyện xuống đến xã, phường quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng xây dựng và đưa mạng lưới chăm sóc sức khỏe tâm thần đi vào ổn định, hoạt động có hiệu quả, quản lý và điều trị bệnh nhân ngày càng tốt hơn, phát hiện và đưa vào quản lý thêm nhiều bệnh nhân mới, giảm tỷ lệ tái phát và tỷ lệ hành vi gây hại, góp phần cùng với ngành Y tế thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.