Dũng cảm cứu hai em nhỏ bị đuối nước

17:06, 14/05/2013

Những ngày qua, người dân xã Nga My (Phú Bình) vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn đuối nước khiến 2 em học sinh tử vong. Trong vụ tai nạn đuối nước đó, có 2 em đã may mắn thoát khỏi bàn tay của “tử thần” nhờ sự dũng cảm nhảy xuống dòng nước sâu để cứu giúp của em Nguyễn văn Trọng, sinh năm 1997, trú tại xóm Diệm Dương, xã Nga My.

Hiền lành, ít nói và có phần nhút nhát, đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc Trọng. Vẫn chưa hết bàng hoàng, em kể lại: Trưa ngày 10/5, Trọng đưa em trai đi học tại Trường Tiểu học Nga My. Trên đường trở về, qua khu vực bãi cát Soi Cơi, em thấy có 4 em bạn nhỏ đang “chấp chới” dưới dòng nước. Biết có chuyện chẳng lành, em vội vã bỏ xe đạp trên bờ rồi nhảy xuống nước cứu các bạn. Vốn sống gần sông nước nên em biết bơi từ nhỏ nhưng do hố nước sâu, các bạn ấy lại không mặc quần áo, người trơn trượt, cứ bám vào người lại bị tuột ra nên phải rất vất vả em mới kéo được 2 bạn vào bờ. Vẫn còn 2 bạn nữa đang chìm dưới nước. Đúng lúc ấy thì có mấy người lớn trong xóm đến ứng cứu. Nhưng do bị chìm lâu dưới nước nên 2 bạn còn lại đã không qua khỏi. Nói đến đây, giọng Trọng trùng xuống: Thật tiếc là em không có đủ thời gian để cứu tất cả các bạn. Giá như lúc ấy có thêm người lớn kịp thời đến giúp đỡ thì có lẽ 2 bạn ấy đã được cứu sống.  

 

 

2 học sinh bị tử vong trong vụ tai nạn đuối nước được xác định là: Tạ Văn Hoàn, xóm Trại An Cầu và Tạ Văn Đoàn, xóm Cũ An Cầu. Còn 2 em may mắn được cứu sống là: Dương Văn Hoàn, xóm Trại và Dương Mạnh Hùng, xóm Đò. Tất cả 4 em đều sinh năm 2004 và đều là học sinh lớp 3C, Trường Tiểu học Nga My.

 

Em Dương Mạnh Hùng, xúc động cho biết: Hôm ấy, trên đường đến trường qua khu vực bãi cát Soi Cơi, cạnh Sông Lấp, 4 đứa chúng em rủ nhau xuống tắm cho mát, không ngờ nước sâu, chúng em đều không biết bơi nên bị đuối nước. May mà lúc ấy, anh Trọng kịp thời đến cứu giúp. Em biết ơn anh Trọng nhiều lắm! Từ nay em chẳng bao giờ dám đi tắm sông nữa….

 

Ông Nguyễn Văn Tùng, Bí thư Chi bộ xóm Diệm Dương, xã Nga My cho biết: Gia đình em Trọng thuộc diện hộ nghèo của xóm, bố mẹ đã già yếu. Trọng là con thứ 11 trong gia đình có 12 người con. Cháu ấy rất hiền lành, ít nói nhưng tốt tính lắm. Ai nhờ làm việc gì nó cũng nhiệt tình giúp đỡ. Trọng rất ham học nhưng do nhà nghèo lại đông anh em nên cháu phải nghỉ học từ lớp 6 để phụ giúp bố mẹ kiếm sống…

 

Đối với các gia đình bị nạn trong vụ đuối nước, Nguyễn văn Trọng mãi là một ân nhân. Hành động dũng cảm, quên mình cứu các em nhỏ khỏi bị đuối nước của em thật đáng khen ngợi và biểu dương.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi cát Soi Cơi, nằm cạnh dòng Sông Lấp, trước đây là khu vực diễn ra hoạt động khai thác cát sỏi rất rầm rộ. Chính hoạt động khai thác cát sỏi đã tạo nên những hố nước sâu rất nguy hiểm. Tuy nhiên, quanh khu vực này không có bất cứ tấm biển cảnh báo hay hàng rào che chắn nào. Có mặt tại khu vực bãi cát Soi Cơi chiều ngày 13/5, chúng tôi cảm nhận rõ sự đau thương, tang tóc; những hố nước sâu kia vẫn tồn tại như một “cái bẫy” vô hình…