Lào Cai kiện toàn 164 đội phòng chống dịch

14:20, 03/05/2013

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A(H1N1) trên địa bàn, UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu Sở Y tế thực hiện công tác giám sát chặt chẽ tình hình dịch cúm A ở người, đặc biệt là cúm A (H1N1), (H7N9) trên địa bàn toàn tỉnh.

Cụ thể, hệ thống cơ sở y tế được yêu cầu tích cực triển khai các hoạt động chuyên môn nhằm dập tắt dịch cúm A(H1N1) tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh; thực hiện nghiêm chế độ thường trực, thông tin báo cáo, phát hiện kịp thời, bao vây, dập tắt các ổ dịch mới xuất hiện trong thời gian sớm nhất, không để dịch lan rộng.

 

 

Về diễn biến dịch cúm AH1N1 trên địa bàn, theo báo Lào Cai, từ ngày 27 - 30/4, tỉnh Lào Cai đã ghi nhận tổng cộng 50 ca có biểu hiện bệnh cúm. Qua xét nghiệm, 8 trường hợp được xác định dương tính với cúm A (H1N1).

 

Trước đó, vào ngày 27/4, tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát đã phát hiện 5 trường hợp nhiễm cúm A (H1N1). Ngày 29/4, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Lào Cai phát hiện 37 trường hợp nghi nhiễm cúm A(H1N1), qua lấy mẫu xét nghiệm có 3 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1). Đến ngày 2/5, cũng tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh lại phát hiện thêm 8 trường hợp khác có biểu hiện cúm A (H1N1).

 

Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, 5 trường hợp ở huyện Bát Xát được đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly và điều trị tích cực theo phác đồ của Bộ Y tế. Các ca nghi cúm A(H1N1) ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh được cách ly và điều trị tại chỗ.

 

Sau khi được điều trị cách ly, đến 16 giờ chiều ngày 2/5, 8 bệnh nhân mắc cúm A(H1N1) đã được xuất viện.

 

Nhằm không để dịch bệnh lây lan, tỉnh Lào Cai đã tăng cường tuyên truyền để người biết cách phòng tránh bệnh cúm A.  Ngành Y tế tỉnh Lào Cai cũng đã dự trữ đủ cơ số thuốc Tamiflu, hóa chất CloraminB để điều trị và thực hiện khử trùng những nơi có nguy cơ phát sinh dịch bệnh, đồng thời kiện toàn 164 đội phòng, chống dịch, bệnh (cấp xã, phường, thị trấn), đảm bảo có đủ năng lực nhận diện dịch, bệnh; biết cách điều trị; tuyên truyền cho người dân; biết tổ chức phòng, chống dịch bệnh ngay tại cơ sở; dự báo được nguy cơ dịch, bệnh..

 

Ngành Y tế tỉnh khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, khi phát hiện có dấu hiện cúm A (H1N1) nói riêng và cúm A nói chung, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế  gần nhất để được tư vấn, quản lý, điều trị và hướng dẫn dự phòng.