Để “xích” lại gần dân

09:28, 10/07/2013

Nhiều năm về trước, khi có công việc gì phải đến “cửa công”, người dân luôn mang trong mình nỗi lo lắng, “ám ảnh” về các thủ tục hành chính rườm rà, tốn nhiều thời gian, công sức… Thậm chí còn có cảm giác “sợ” khi phải tiếp xúc với những cán bộ có thái độ hách dịch, sách nhiễu… Nhưng những năm gần đây, “căn bệnh” này đã được T.P Thái Nguyên “chữa trị” thông qua thực hiện Đề án Cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ T.P Thái Nguyên lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2010-2015), UBND thành phố đã xây dựng Đề án Cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 trên 5 nội dung là: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước.

 

 

Để thực hiện hiệu quả Đề án này, UBND thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo về việc tuyên truyền công tác cải cách hành chính (CCHC), giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị triển khai phổ biến, tuyên truyền sâu, rộng, đầy đủ thông tin về công tác CCHC qua các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thực hiện CCHC… Những việc làm đó đã tạo được những chuyển biến tích cực trong CCHC từ thành phố đến cơ sở. Qua đó, một số đơn vị thực hiện tốt như: Văn phòng HĐND và UBND thành phố; các Phòng Tư pháp, Thanh tra; các phường Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng, Đồng Quang, Túc Duyên; các xã Lương Sơn,  Phúc Trìu…

 

UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, chuyên môn rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách tham mưu cho HĐND và UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành. Trong 2 năm đã ban hành 530 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), trong đó thành phố ban hành 58 văn bản; xã, phường ban hành 472 văn bản. 100% văn bản QPPL của HĐND và UBND thành phố được thẩm định và ban hành đúng trình tự, thẩm quyền theo quy định. Các văn bản QPPL của thành phố khi ban hành đều được thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của thành phố để các tổ chức, công dân có điều kiện tìm hiểu và thực hiện. Các loại giấy tờ, biểu mẫu mà tổ chức và công dân cần phải làm khi có yêu cầu giải quyết công việc đã được thống nhất ban hành. Việc công bố bộ thủ tục hành chính (TTHC) là cơ sở để tăng cường giám sát các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, công vụ, đồng thời tạo ra kênh thông tin để tổ chức và công dân tra cứu tìm hiểu TTHC.

 

UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng chuyên môn; UBND xã, phường thường xuyên tiến hành rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền kịp thời báo cáo UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, hoặc bãi bỏ. Trong 2 năm, UBND thành phố đã báo cáo UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung 8 TTHC ở lĩnh vực Thanh tra, Tư pháp, Nông nghiệp. Các phòng chuyên môn, Văn phòng HĐND và UBND thành phố công khai địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ hộp thư điện tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên Cổng thông tin điện tử và tại bộ phận “một cửa” của thành phố và tại bộ phận “một cửa” của UBND các xã, phường. 

 

Cơ sở vật chất của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC thành phố được đầu tư theo hướng hiện đại, tu sửa mở rộng các phòng làm việc, phòng đợi của dân với diện tích 100m2, trang bị máy điều hoà, máy vi tính, máy camera giám sát, màn hình cảm ứng. Chất lượng phục vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của UBND thành phố ngày càng được nâng lên rõ rệt. UBND thành phố đã thực hiện việc niêm yết công khai các qui định, TTHC, giấy tờ, hồ sơ, mức thu phí và thời gian giải quyết từ 12 TTHC năm 2004 lên 13 TTHC năm 2011 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Các phòng quản lý nhà nước thực hiện việc niêm yết công khai TTHC liên quan đến tổ chức và công dân tại Bộ phận “một cửa” và nơi làm việc của đơn vị.

 

Trong cải cách tài chính công, đến thời điểm hiện tại, thành phố có 13 phòng quản lý nhà nước, 28 đơn vị hành chính cấp xã; 14 đơn vị sự nghiệp và 99 trường mầm non, tiểu học, THCS thực hiện khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính, giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm. Việc thực hiện cải cách tài chính công đã mở rộng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trong việc sử dụng tài chính. Thực hiện tốt hơn quy định công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng nguồn tài chính công, bảo đảm chi tiêu hiệu quả, tiết kiệm trên cơ sở quy chế chi tiêu nội bộ do đơn vị xây dựng.

 

Để hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao hiệu qủa công việc, UBND thành phố đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các phòng làm việc của cán bộ, công chức. Tất cả các phòng làm việc đều được trang bị máy vi tính nối mạng Internet tạo điều kiện để cán bộ, công chức ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ. Nâng cấp trang thông tin điện tử UBND thành phố (www.thainguyencity.gov.vn) cung cấp các thông tin tra cứu, các tin tức tổng hợp về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố phục vụ hoạt động điều hành của các cơ quan và nhu cầu khai thác thông tin của người dân và các doanh nghiệp. Đưa Quản lý nhân sự, Quản lý quy trình một cửa, Thư tín điện tử; Lập lịch công tác, Quản lý văn bản đi, đến, Quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên trang thông tin điện tử của thành phố để thuận tiện cho việc xử lý công việc. Đây là những lĩnh vực mới trong công tác quản lý, Thành phố đã mạnh dạn đưa vào khai thác, sử dụng. Kể từ ngày 15/4/2013, UBND thành phố thực hiện việc quản lý văn bản (văn bản đi, đến) chỉ đạo, điều hành tới các phòng, ban, đơn vị và 28 phường, xã qua trang thông tin điện tử (www.thainguyencity.gov.vn), không chuyển văn bản giấy thông thường (trừ các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, nội chính, văn bản mật..), đảm bảo việc triển khai văn bản kịp thời, chính xác, tiết kiệm và khoa học.

 

Kết quả đến nay cho thấy, cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” của UBND thành phố và các xã, phường, về cơ bản có phẩm chất đạo đức, năng lực trong công tác, thành thạo về nghiệp vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công việc. Bộ phận “một cửa” của UBND các xã, phường hoạt động ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, giải quyết thủ tục hành chính đạt cao, giảm rõ rệt các phiền hà cho tổ chức và công dân. Thành ủy đã giao cho UBND thành phố thành lập Bộ phận tiếp công dân trực thuộc Văn phòng HĐND&UBND thành phố, do 1 đồng chí lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND phụ trách, bố trí từ 3-5 cán bộ chuyên trách làm thường trực tiếp công dân tất cả các ngày làm việc trong tuần, lãnh đạo thành phố trực tiếp tiếp công dân vào sáng thứ 6 hàng tuần để lắng nghe và kịp thời giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của nhân dân...

 

Trong giai đoạn tiếp theo, để công tác cải cách TTHC tiếp tục thu được những kết quả cao hơn, UBND thành phố đã đề ra những nhóm giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế còn tồn tại, như: tập trung rà soát các văn bản QPPL của thành phố đã ban hành, tiếp tục đổi mới quy trình xây dựng và ban hành văn bản QPPL; tiếp tục rà soát, thực hiện các phương án đơn giản hóa TTHC đã được UBND tỉnh ban hành áp dụng tại cấp huyện; phát hiện sự chồng chéo, bất hợp lý trong TTHC đề nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo quy định; nâng cao chất lượng công việc trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND thành phố và UBND xã, phường; tập trung thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã, phường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sáng tạo, hiệu quả, đưa thông tin CCHC đến mọi tầng lớp nhân dân...