Đỗ đại học vẫn xung phong đi bộ đội

11:07, 09/09/2013

(TN)- Mặc dù thi đỗ vào Khoa Giáo dục Thể chất, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên với điểm số khá cao (20 điểm) nhưng Dương Văn Hải, xóm Thuần Pháp, xã Điềm Thụy (Phú Bình) lại quyết định tạm gác giấc mơ nơi giảng đường đại học để lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Theo chân đoàn cán bộ của địa phương đi thăm hỏi, động viên thanh niên trước ngày nhập ngũ, chúng tôi có mặt tại gia đình em Dương Văn Hải khi em đang sắp xếp đồ đạc để chuẩn bị cho ngày lên đường. Cảm nhận đầu tiên khi gặp Hải là một hoạt bát, dễ gần… Hải cho biết: Đầu tháng 6 vừa qua, khi vừa hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp THPT thì em biết địa phương có đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự, dù không có trong danh sách gọi khám tuyển nhưng em đã xin phép bố mẹ viết đơn tình nguyện xin đi bộ đội. Trong thời gian chờ kết quả khám tuyển nghĩa vụ quân sự, em vẫn tiếp tục miệt mài ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học.
 

Kết quả đúng như mong đợi, cuối tháng 7 vừa qua, Hải cùng lúc nhận được Quyết định trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và Giấy báo trúng tuyển đại học. Niềm vui nhân đôi nhưng cũng khiến em và gia đình vô cùng băn khoăn trước 2 sự lựa chọn. Bạn bè, làng xóm ai cũng nghĩ Hải sẽ xin hoãn nhập ngũ để đi học đại học nhưng sau đó em lại quyết định xin bảo lưu kết quả thi đại học để lên đường nhập ngũ. Chia sẻ về quyết định bất ngờ này, Hải nói: “Em có người bạn thân cùng xóm vừa nhập ngũ năm ngoái. Trước kia, bạn ấy rất nhút nhát nhưng từ ngày đi bộ đội bạn ấy mạnh dạn và trưởng thành hơn rất nhiều. Chính vì vậy, em cũng muốn được rèn luyện trong quân ngũ để mình chín chắn hơn, vả lại em thấy rất vui và tự hào khi được đóng góp một chút công sức của mình cho quê hương, đất nước…”.


Ông Dương Văn Cách, bố của Hải cho biết: Ban đầu, khi Hải xin phép bố mẹ tạm hoãn việc học để lên đường nhập ngũ, gia đình chúng tôi cũng rất băn khoăn, lo lắng vì Hải là con trai duy nhất trong nhà, cháu lại chưa xa gia đình bao giờ nhưng thấy cháu tỏ rõ quyết tâm, lại được sự quan tâm, động viên của Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự xã, huyện nên giờ đây gia đình tôi đã yên tâm hơn khi cho con nhập ngũ”.


Từ khi biết tin Hải sẽ tạm hoãn việc học đại học để lên đường nhập ngũ, bạn bè, thầy cô và hàng xóm đã đến chúc mừng và động viên Hải rất nhiều. Cô giáo Phạm Thị Lý, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A6, Trường THPT Điềm Thụy, nơi Hải theo học cho biết: “Tôi rất tự hào vì có học trò như Hải. Với một học sinh ngoan ngoãn và học khá như Hải, tôi tin rằng, môi trường quân đội sẽ là môi trường tốt em tiếp tục học tập, phấn đấu và trưởng thành hơn nữa”. Trước sự kỳ vọng rất lớn của gia đình, thầy cô và bạn bè, Hải tâm sự: Em sẽ cố gắng rèn luyện và môi trường quân đội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để được phục vụ lâu dài trong quân đội. Nếu không được thực hiện được mong muốn đó, em sẽ về tiếp tục học đại học để trở thành một thầy giáo trong tương lai.


Được biết, từ trước đến nay, Hải là trường hợp đầu tiên của huyện Phú Bình đỗ đại học nhưng vẫn xung phong lên đường nhập ngũ. Thượng tá Đào Duy Trường, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Bình cho biết: Trong đợt tuyển quân lần 2 năm 2013 này, huyện Phú Bình có 250 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó, 58 thanh niên đã tình nguyện xung phong lên đường. Đây là điều đáng mừng vì các bạn trẻ đã có ý thức cao trong việc bảo vệ Tổ quốc, xứng danh với truyền thống Anh hùng của địa phương. Tuy mỗi tân binh có một hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả đều đã sẵn sàng thực hiện trách nhiệm của người công dân đối với đất nước…