Khó khăn trong phát triển đảng ở phường Phố Cò

10:23, 03/09/2013

Từ năm 2006 đến nay, Đảng bộ phường Phố Cò (T.X Sông Công) chỉ kết nạp được 49 đảng viên, trung bình 7 đảng viên/năm, không đạt chỉ tiêu về phát triển 10 đảng viên/năm như Nghị quyết Đảng bộ đề ra. Nguyên nhân là do thiếu nguồn ở các khu dân cư..

Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ phường Phố Cò không kết nạp được đảng viên nào. Đảng ủy phường đã gửi hồ sơ lên Thị ủy đề nghị ra quyết định kết nạp Đảng với các quần chúng: Nguyễn Tiến Hiệp, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố (TDP) 3; Đinh Tiến Dương, TDP 4B; Dương Mạnh Tuấn, Bí thư Chi đoàn TDP Việt Đức. Đây là những nhân tố tích cực sau khi ra trường, chưa xin được việc làm đã được các chi bộ động viên tham gia hoạt động phong trào có hiệu quả ở các khu dân cư. Tuy nhiên, đến tháng 5-2013, họ lại được tuyển vào làm tại Trạm Khuyến nông thị xã; Trường Tiểu học Lý Tự Trọng; Công ty TNHH Mani. Bởi vậy, theo yêu cầu của Thị ủy, việc xét kết nạp Đảng cho họ phải dừng lại và chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan mới.

Chúng tôi đến tìm hiểu vấn đề phát triển đảng viên ở TDP Thanh Xuân 2 và được biết, hơn 7 năm qua, Chi bộ gặp nhiều khó khăn vì thiếu nguồn kết nạp Đảng. Hiện Chi bộ có 11 đảng viên, ngoài 1 đảng viên dự bị là sinh viên mới tốt nghiệp ra trường chuyển về sinh hoạt trong thời gian chờ xin việc thì tuổi đời trung bình của các đảng viên là gần 60. Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Chinh trăn trở: Nhận thấy nhiều đảng viên cao tuổi phần nào hạn chế hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa bàn nên Chi bộ rất quan tâm đến việc phát triển đảng viên, nhưng chúng tôi thực sự lúng túng. Nguồn trông chờ nhất là các đoàn viên thanh niên thì không có. Hiện đồng chí Nguyễn Anh Kiều, 36 tuổi, là đảng viên (cán bộ tư pháp của phường) vẫn được động viên làm Bí thư Chi đoàn nhưng Chi đoàn hầu như không sinh hoạt vì không có... đoàn viên. Số thanh niên ở TDP hoặc đang là công nhân làm ở các nhà máy, hoặc học tập tại các trường cao đẳng, đại học đến hè mới về sinh hoạt. Chi bộ cũng đề ra giải pháp tìm nguồn bằng việc phát hiện, bồi dưỡng các đồng chí là trưởng, phó các đoàn thể trong TDP nhưng cũng không được vì tuy họ rất nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc nhưng lại không đạt chuẩn văn hóa theo quy định. Vấn đề đi học bổ túc văn hóa để những quần chúng này đủ điều kiện xét kết nạp Đảng cũng gặp trở ngại vì họ e ngại tuổi cao và chỉ muốn làm tốt công việc hiện tại chứ không mặn mà với mục tiêu phấn đấu vào Đảng...

Giống như Chi bộ Thanh Xuân 2, khó khăn do thiếu nguồn để phát triển đảng viên mới là thực trạng chung hiện nay của hầu hết các chi bộ TDP trên địa bàn phường Phố Cò (hiện Đảng bộ phường có 18 chi bộ, trong đó 14 chi bộ TDP, với trên 250 đảng viên). Có những chi bộ 5-7 năm qua vẫn chưa kết nạp được đảng viên như TDP Kè, TDP 5, Thanh Xuân 1, Thanh Xuân 2, TDP 2B. Cá biệt ở Chi bộ TDP Kè hiện có 5 đảng viên, trong đó 3 đảng viên thuộc diện được miễn sinh hoạt do tuổi cao, sức khỏe yếu, chỉ còn lại 2 đảng viên. Vì "cạn nguồn", năm vừa qua cũng chưa kết nạp được đảng viên mới nên Chi bộ đã đề nghị một đảng viên cao tuổi thuộc diện miễn tiếp tục tham gia để đủ số lượng, tránh phải sinh hoạt ghép.

Đồng chí Phạm Văn Quý, Bí thư Đảng ủy phường Phố Cò cho biết: Hiện nay, nguồn phát triển Đảng ở khu dân cư chủ yếu dựa vào hai đối tượng chính là thanh niên và các cán bộ đoàn thể TDP. Tuy nhiên, thực tế thì những thanh niên có trình độ ở phường đều đã đi làm việc tại các nhà máy, đơn vị hoặc đang học tập ở các trường chuyên nghiệp; cán bộ đoàn thể như Mặt trận, Phụ nữ, Nông dân, công an viên... thì đa phần là cán bộ hưu trí tuổi cao hoặc trình độ văn hóa chưa đạt chuẩn nên rất khó để xét kết nạp Đảng. Tình trạng thiếu nguồn cho phát triển Đảng ở các chi bộ TDP quả thực là vấn đề đáng lo ngại mà chúng tôi chưa tìm được giải pháp tháo gỡ khả thi nhất. Trước đây, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công là một Chi bộ trực thuộc Đảng bộ. Hằng năm, đảng viên mới được kết nạp đa phần đều ở Chi bộ này nên "gánh" cả chỉ tiêu cho phường. Thế nhưng từ năm 2012, Chi bộ đủ tiêu chuẩn và đã  thành lập Đảng bộ, trực thuộc Thị ủy nên số lượng phát triển Đảng ở phường hầu như không đạt. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Đảng bộ sẽ kết nạp được khoảng 3-4 đảng viên, số lượng này đều tập trung ở các chi bộ trường học, cơ quan.

Để tháo gỡ khó khăn trong tạo nguồn phát triển Đảng ở khu dân cư, có một số tổ chức cơ sở đảng đã tìm ra hướng đi thành công. Cách làm ở Chi bộ TDP Tân Mới là ví dụ. Đồng chí Dương Văn Hoàng, Bí thư Chi bộ TDP Tân Mới chia sẻ: Từ năm 2010, Chi bộ đề ra giải pháp phát triển Đảng viên thông qua nắm tâm tư, nguyện vọng của các quần chúng là sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, công nhân đang làm việc ngắn hạn ở nhà máy có năng lực, trách nhiệm. Những đối tượng này đều được Chi bộ động viên vừa tham gia sinh hoạt ở các nhà máy đồng thời cả ở Chi đoàn, Chi hội Phụ nữ, Nông dân. 3 năm qua, Chi bộ đã bồi dưỡng và giới thiệu 2 quần chúng là Lê Thị Quỳnh, cán bộ Chi hội Phụ nữ của TDP (lúc đó là cán bộ hợp đồng ngắn hạn tại phường) và Bí thư Chi đoàn Vũ Văn Đạt (khi đó là công nhân hợp đồng ngắn hạn tại Nhà máy Vạn Xuân) để kết nạp Đảng. Hiện, 2 đảng viên này vẫn tiếp tục phát huy được vai trò đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị công tác cũng như tại TDP.

Đảng bộ xã Bình Sơn cũng đã có cách làm khá hay để giải quyết vấn đề này. Đảng bộ chỉ đạo Trường THCS xã Bình Sơn phối hợp với các chi bộ đăng ký và tổ chức các lớp học bổ túc cho những quần chúng ưu tú để cập chuẩn kịp thời, đủ điều kiện xem xét kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Đồng chí Phạm Văn Quý cho biết thêm: Ngoài nguyên nhân khách quan do thiếu nguồn còn có nguyên nhân chủ quan ở các chi bộ khu dân cư chưa nêu cao trách nhiệm trong công tác phát triển Đảng viên mới. Nếu các chi bộ TDP thực sự dành sự quan tâm đúng mức trong việc phát hiện các nhân tố tích cực như TDP Tân Mới để theo dõi, đào tạo, bồi dưỡng thì chắc chắn Đảng bộ phường Phố Cò sẽ tránh được tình trạng "cạn nguồn" phát triển Đảng ở các khu dân cư như hiện nay.