Cầu nối vững chắc giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân

09:52, 31/10/2013

Không chỉ làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đội ngũ cán bộ không chuyên trách cơ sở của huyện Đại Từ còn đóng vai trò là cầu nối vững chắc giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, góp phần phát huy vai trò lãnh đạo của cả hệ thống chính trị.

Những ngày này, ông Lê Ngọc Khuyến, Trưởng xóm Dứa, xã Ký Phú đang tất bật với chuẩn bị cho việc diễn tập quân sự năm 2013. Nội dung chủ yếu của đợt diễn tập là tu sửa đường giao thông và kênh mương nội đồng. Để mở rộng tuyến đường trục chính, ông Khuyến đã đã cùng bà con đo đạc, cắm mốc lộ giới, lập danh sách những gia đình bị ảnh hưởng, đồng thời xây dựng kế hoạch, phân công các đoàn thể phụ trách thi công từng đoạn. Với các gia đình mất đất, ông Khuyến cùng Ban Công tác mặt trận xóm trực tiếp đến tận nhà để tuyên truyền, vận động. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian 1 tuần, 2,5km đường xóm đã hoàn thành cắm mốc địa giới với bề rộng 5m, các hộ dân tự nguyện ký cam kết hiến gần 200m2 đất vườn.

 

 

Là xóm đông dân với 205 gia đình và hơn 1.500 nhân khẩu, công việc Trưởng xóm của ông Khuyến khá nhiều. Ông bảo: Hầu như việc gì cũng đến lượt, từ hiếu, hỉ hay vợ chồng người ta cãi cọ cũng gọi đến trưởng xóm. Vốn là cán bộ địa chính của xã nghỉ hưu, ông Khuyến có nhiều thời gian tìm hiểu đời sống, vận động bà con thực hiện các phong trào. Nhiều năm liên tục, xóm Dứa là địa phương tiêu biểu của xã về bảo đảm an ninh trật tự và đóng góp các loại quỹ. Xóm cũng hoàn thành việc lập dự toán thiết kế nhà văn hóa mới diện tích 100m2, kinh phí 189 triệu đồng, dự kiến sẽ khởi công vào đầu năm 2014.

 

Còn ở xã Đức Lương, chúng tôi được giới thiệu về tấm gương nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của chị Lý Thị Hưởng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã. Chị Hưởng vốn là Chi hội trưởng Hội Nông dân xóm Đồi, xã Đức Lương trong 7 năm. Đầu năm 2011, chị được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã. Trên cương vị mới, chị có điều kiện hơn để phát huy năng lực. Định kỳ mỗi tuần trực 3 buổi tại UBND xa thời gian còn lại chị đi thực tế cơ sở, định hướng cho hội viên sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay. Anh Lý Văn Thực, xóm Đất Đỏ, xã Đức Lương cho biết: Chị Hưởng là người rất nhiệt tình với công việc, bản thân gia đình tôi cũng được chị hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả.

 

Ông Nguyễn Văn Quý, Bí thư Đảng ủy xã Bản Ngoại nhận xét: Hầu hết cán bộ không chuyên trách của xã đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ví dụ như đồng chí Vi Thị Yến, là cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã từ năm 2008, dù chỉ được lương phụ cấp bằng 0,9 mức lương cơ bản, phải trực hành chính và giao nhiều công việc như: Soạn thảo các văn bản, quản lý hồ sơ, tài chính Đảng và lập kế hoạch công tác… nhưng chị Yến luôn làm tốt nhiệm vụ. Chị Yến đã có bằng cao đẳng văn thư lưu trữ, chuẩn bị tốt nghiệp tại chức đại học luật và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng… hay trường hợp ông Tạ Văn Thắng, hơn 5 năm làm Bí thư Chi bộ xóm Khâu Giang đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chi bộ xóm luôn được xếp loại trong sạch vững mạnh.

 

Nói về đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở ông Nguyễn Mạnh Hoạt, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho rằng: Thực tế, khối lượng công việc của cán bộ không chuyên trách được giao là tương đối lớn. Cụ thể như: Phó công an xã có nhiệm vụ theo dõi, nắm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tuyên truyền chính sách của Nhà nước, thực hiện các quy định về quản lý cư trú, các giấy tờ đi lại khác. Chức danh văn phòng Đảng ủy có nhiệm vụ tiếp nhận, lưu giữ công văn, hồ sơ tài liệu, đánh máy các loại văn bản, báo cáo về công tác Đảng, đảm nhiệm thêm công tác kiểm tra, tuyên giáo. Ở các khu dân cư, ngoài Trưởng xóm phụ trách chung công việc từ lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, thu các loại quỹ theo quy định… thì công an viên cũng khá vất vả với việc tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự.

 

Con số trên 80% cán bộ không chuyên trách của huyện Đại Từ hoàn thành tốt công việc hằng năm đủ khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của đội ngũ này. Họ chính là cầu nối quan trọng giúp đưa các chủ trương của Nhà nước và văn bản chính sách của địa phương vào thực tế cuộc sống. Hiện nay, hầu hết cán bộ không chuyên trách cấp xã ở Đại Từ đã được đào tạo về chuyên môn và có trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên, vướng mắc duy nhất của họ là chế độ phụ cấp còn hạn chế, chưa tương xứng với khối lượng cộng việc đang đảm nhiệm. Trong khi chờ đợi cơ chế chính sách mới của Nhà nước, huyện Đại Từ đã định hướng sẽ tăng cường rà roát, lựa chọn những cán bộ trong độ tuổi quy định, có đủ năng lực và phẩm chất đạo đức đào tạo nghiệp vụ, quy hoạch nguồn cán bộ sau này. Đây là cách để trẻ hóa, khuyến khích cán bộ không chuyên trách trên địa bàn có trách nhiệm, tâm huyết hơn nữa với công việc.

 

Nghị quyết số 30/2010/NQ-HĐND tháng 12-2010 của HĐND tỉnh quy định số lượng và các chức danh là cán bộ không chuyên trách cấp xã gồm: Phó Trưởng Công an; Phó Ban Chỉ huy quân sự; Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ; Chủ tịch Hội Người cao tuổi; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó các đoàn thể gồm: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân. Các chức danh văn phòng Đảng ủy, kinh tế, văn hóa - xã hội, tài chính, hành chính - tư pháp tùy thuộc vào nhu cầu công việc thực tế ở địa phương. Ở thôn, xóm bố trí 3 cán bộ không chuyên trách gồm: bí thư chi bộ, trưởng xóm và công an viên.

 

Tính đến ngày 31-5-2013, huyện Đại Từ có 345 cán bộ không chuyên trách cấp xã, thị trấn và 1.421 cán bộ xóm, tổ dân phố, trong số này có khoảng 60% là đảng viên.