60% dự án thủy điện hoạt động chưa có giấy phép khai thác nước mặt

10:53, 29/11/2013

Theo báo cáo kết quả thanh tra về đất đai, môi trường, tài nguyên nước và khí tượng thủy văn năm 2011 - 2012 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, qua việc thanh tra, kiểm tra 76 dự án thủy điện vừa và nhỏ, còn trên 60% dự án thủy điện hoạt động chưa có giấy phép khai thác nước mặt.

Theo đó, 46 thủy điện trên tổng số 76 thủy điện có tên trong danh sách thanh tra vừa qua (tương đương trên 60%) hoạt động chưa có giấy phép khai thác nước mặt theo qui định; 100% dự án thủy điện đang phát điện không đảm bảo duy trì dòng chảy tối thiểu; 68/76 dự án chưa thực hiện cắm mốc hành lang bảo vệ hồ chứa…

 

 

Bên cạnh đó, nhiều công trình thủy điện đã và đang xây dựng, phần lớn là thủy điện nhỏ không bố trí phương án công trình để chủ động xả nước về hạ du gây ra tranh chấp về nguồn nước. Đối với các công trình vận hành theo quy trình liên hồ cũng chưa đảm bảo xả nước đón lũ theo đúng quy định…

 

Theo ông Lê Hữu Thuần, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, đây là vấn đề mới nên ban đầu rất nhiều các tổ chức, cá nhân khi khai thác sử dụng nước và xả nước thải đều không nghĩ rằng mình phải có giấy phép, đặc biệt là việc sử dụng nước mặt và xả nước thải. Còn đối với việc sử dụng nước ngầm thì đã được triển khai từ lâu nên việc thăm dò sử dụng nước ngầm ít vi phạm hơn.

 

Ông Thuần cũng cho biết, đối với những vấn đề nóng về tranh chấp nguồn nước đại diện Cục đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và môi trường và trình Chính phủ để đưa ra phương án rà soát quy hoạch những dự án thủy điện nhỏ hoạt động không có hiệu quả ảnh hưởng đến môi trường./.