Khe Mo xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế

09:19, 01/11/2013

Xã Khe Mo hiện là địa phương duy nhất đạt chuẩn Quốc gia về y tế theo tiêu chí mới giai đoạn 2011-2020 của huyện Đồng Hỷ. Đạt được thành tích này là nhờ có sự đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của Nhà nước cùng với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể y, bác sĩ của Trạm Y tế xã.

Đến Trạm Y tế xã Khe Mo, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là sự khang trang, sạch sẽ của dãy nhà làm việc 2 tầng với đầy đủ các phòng chức năng. Các y, bác sĩ làm việc tận tình khiến bệnh nhân yên tâm, thoải mái khi đến khám, chữa bệnh. Y sĩ Phạm Văn Thọ, Trưởng Trạm Y tế xã Khe Mo cho biết: Khe Mo là xã đông dân cư và còn nhiều khó khăn của huyện Đồng Hỷ, toàn xã trên 7.000 nhân khẩu với gần 2.000 hộ dân, thu nhập chủ yếu của bà con dựa vào việc sản xuất nông nghiệp. Xác định được tầm quan trọng của công tác y tế đối với việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đầu năm 2010, Trạm Y tế đã tham mưu cho UBND xã Khe Mo thành lập Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe ban đầu và xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế theo tiêu chí mới. Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo đã phân công cho các thành viên trực tiếp phụ trách ở từng xóm, bản nhằm phối hợp với các tổ chức đoàn thể để lồng ghép tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh, kế hoạch hóa gia đình..., triển khai thực hiện các chương trình y tế Quốc gia đến toàn thể nhân dân, đồng thời, phát động phong trào “xã hội hóa” để các hộ dân làm những công việc, như: xây dựng bể chứa nước, nhà tiêu hợp vệ sinh, đưa chuồng trại ra xa nhà, giữ gìn môi trường nông thôn sạch sẽ…qua đó, hoàn thành các tiêu chí về y tế dự phòng, vệ sinh môi trường và các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế. Định kỳ hàng tháng, Ban Chỉ đạo tổ chức họp các thành viên lại để nắm bắt tình hình ở cơ sở và tập trung thảo luận tìm ra cách làm hiệu quả nhất để hoàn thành những tiêu chí còn chưa đạt chuẩn.

 

Trong quá trình phấn đấu xây đựng xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế, thuận lợi lớn nhất của xã Khe Mo là được Nhà nước đầu tư kinh phí để xây dựng khu nhà trạm mới và trang bị những máy móc hiện đại. Đến tháng 6- 2013, Trạm Y tế xã đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã, giai đoạn 2011-2020. Hiện nay, Trạm có 13 phòng chức năng và nhiều trang thiết bị y tế quan trọng như: máy siêu âm, máy điện tim, máy xét nghiệm nước tiểu…, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Trạm có 6 cán bộ gồm 1 bác sĩ, 3 y sĩ và 2 y tá thay phiên nhau trực tại Trạm 24/24 giờ, đảm bảo sẵn sàng phục vụ khi có người bệnh. Do nằm tiếp giáp với xã Văn Hán nên ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong xã, Trạm Y tế xã Khe Mo còn khám, điều trị bệnh cho nhiều người dân ở xã bạn. Trung bình mỗi năm, Trạm có trên 6.500 lượt người đến khám bệnh; hằng năm, Trạm tổ chức khám các bệnh về tai, mũi, họng và hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng cho gần 1.000 học sinh tại các trường học trên địa bàn xã; công tác chăm sóc bà mẹ và trẻ em được thực hiện tốt; tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi luôn đạt 100%, tất cả trẻ em được uống vi chất đầy đủ; số phụ nữ có thai trong xã đều được khám đủ 3 lần theo quy định; 100% trẻ sau khi sinh được chăm sóc y tế; 5 năm trở lại đây, địa phương không để xảy ra các loại dịch bệnh nguy hiểm...

 

Để hạn chế tác dụng phụ trong điều trị, Trạm Y tế xã Khe Mo còn tăng cường khám và điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt và sử dụng thuốc nam. Trong tổng số gần 2.000m2 đất, Trạm dành một phần diện tích để trồng cây thuốc nam với trên 60 loại cây ở 9 nhóm thuốc. Theo thống kê, trung bình mỗi năm Trạm đã thực hiện khám, chữa bệnh cho gần 2.000 lượt bệnh nhân bằng y học cổ truyền, phần lớn đều đạt kết quả tốt.

 

 

Đi thăm một số phòng làm việc của Trạm, chúng tôi có dịp trò chuyện với những người dân đang khám và chữa bệnh tại đây. Bà Đặng Thị Hằng, ở xóm Khe Mo 1, đang chăm con dâu vừa sinh xong cho biết: Bác sĩ và y tá ở đây thường xuyên đến thăm khám, hỏi han tình trạng sức khỏe, động viên con tôi và người nhà nên chúng tôi cảm thấy an tâm hơn và vơi bớt sự lo lắng. Còn chị Diệp Thị Thắm, ở xóm Làng Hỏa, xã Văn Hán thì nói: Tôi bị suy nhược cơ thể, trong thời gian nằm điều trị, các y, bác sĩ đã tư vấn chế độ ăn uống, kê đơn thuốc bổ… nên giờ sức khỏe của tôi đã khá hơn. Tuy ở xã bên nhưng tôi thường đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Khe Mo bởi tôi rất yên tâm trước thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các y, bác sĩ ở đây.

 

Để có được sự yêu mến và tin cậy của nhân dân đòi hỏi các y, bác sĩ của Trạm Y tế xã Khe Mo luôn phải nỗ lực, cố gắng trong việc “rèn đức, luyện tài”. Trước khi chia tay, y sĩ Phạm Văn Thọ cho biết thêm: Trong thời gian tới, Trạm sẽ tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ;thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế Quốc gia. Đồng thời, chú trọng công tác khám, chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em, người cao tuổi… góp phần đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân.