Để không “cạn” nguồn kết nạp Đảng

10:00, 06/12/2013

Nhiệm kỳ trước, Đảng bộ phường Quan Triều (T.P Thái Nguyên) kết nạp được 17 đảng viên, không hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường khóa X (chỉ tiêu là 25 đảng viên). Nhiệm kỳ này (2010-2015), Đảng ủy đã tích cực thực hiện giải pháp tạo nguồn kết nạp Đảng, nhờ đó, từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được 27 đảng viên (đạt 90% kế hoạch đề ra).

Anh Đào Văn Tiến, sinh năm 1974, có hơn 4 năm làm Tổ đội trưởng (công tác quân sự) ở tổ dân phố (TDP) 18. Không chỉ nhiệt tình tham gia công tác ở khu dân cư (KDC), anh Tiến còn là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương. Năm 2005, anh Tiến mở xưởng tiện cơ khí tại nhà. Xưởng của gia đình anh đang giải quyết việc làm cho 2 lao động với mức thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng. Nhờ làm ăn có uy tín nên khách hàng tìm đến anh đặt hàng ngày càng đông. Mới đây, anh đã đầu tư mở thêm một nhà xưởng trên 500m2 để phục vụ kinh doanh. Với những nỗ lực trong công tác xã hội và phát triển kinh tế, năm 2011, anh Tiến vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Còn ông Lưu Văn Sinh, sinh năm 1964, hiện là Tổ trưởng TDP 23 cũng được đứng trong hàng ngũ của Đảng năm 2011. Ông nói: Là đảng viên, tôi thấy mình phải gương mẫu hơn để người dân trong tổ học tập và làm theo; tích cực phát triển kinh tế gia đình.

 

Ông Phạm Thái Sơn, Bí thư Chi bộ TDP 18 cho biết: Những năm qua, Chi bộ luôn hoàn thành chỉ tiêu 2 năm kết nạp được 1 đảng viên. Hiện nay, chúng tôi đã thực hiện giải pháp mà Đảng ủy phường chỉ đạo là chú trọng bồi dưỡng các tổ trưởng TDP, trưởng, phó các đoàn thể, giúp đỡ để họ được kết nạp Đảng. Trong tổ có cháu Phạm Thị Minh Hằng, sinh năm 1989, là Bí thư Chi đoàn, đã có nhiều cố gắng trong việc tập hợp đoàn viên tham gia sinh hoạt; tổ chức tốt các hoạt động của Chi đoàn... Chúng tôi hoàn thiện hồ sơ gửi cấp trên chờ quyết định kết nạp Đảng cho cháu Hằng. Chi bộ cũng đã giao nhiệm vụ cho đảng viên quan tâm, giúp đỡ Tổ phó Nguyễn Thị Ánh Tuyết, sinh năm 1964, phấn đấu trở thành đảng viên. Bà Tuyết rất nhiệt tình với phong trào chung và đặc biệt là có năng khiếu văn nghệ nên luôn là hạt nhân tiêu biểu của tổ.

 

Ngoài giải pháp chú trọng nguồn để kết nạp Đảng là tổ trưởng TDP, trưởng, phó các đoàn thể, Đảng ủy phường Quan Triều cũng quan tâm tới những sinh viên mới ra trường chưa xin được việc, tích cực tham gia các hoạt động ở KDC. Tùy vào điều kiện cụ thể từng nơi, các chi bộ sẽ giao cho những thanh niên này làm bí thư, phó bí thư, ủy viên ban chấp hành chi đoàn để họ có thời gian thử thách. Từ 2010 đến nay, có nhiều cán bộ Đoàn ở các TDP được kết nạp Đảng như: Trần Thị Thu Hằng, tổ 14; Dương Thị Thu Huyền, tổ 17; Nguyễn Hữu Hà, tổ 19; Vương Thị Phương Thảo, tổ 19...

 

Trên địa bàn phường Quan Triều hiện có 4 trường học: 2 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS với tổng số trên 120 cán bộ, giáo viên (các nhà trường đều có chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường với 58 đảng viên tham gia sinh hoạt). Đây là nguồn lực dồi dào để các chi bộ quan tâm, phát triển Đảng. Đồng chí Trần Thái Hòa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Quan Triều khẳng định: Việc chú trọng công tác xây dựng và phát triển Đảng tại các trường học sẽ góp phần phát huy trí tuệ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, tạo động lực để mỗi thầy, cô giáo làm tốt chuyên môn. Đây cũng là một trong những nhân tố quan trọng để nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đảng tại phường.

 

Trong 4 chi bộ trường học thì Chi bộ Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ luôn dẫn đầu về công tác phát triển Đảng. Đặt chỉ tiêu kết nạp 1 đảng viên/năm nhưng năm nào Chi bộ Nhà trường cũng hoàn thành và vượt chỉ tiêu. Từ 2010 đến nay, Chi bộ đã kết nạp được 9 đảng viên. Cô giáo Nguyễn Bích Hiền, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ cho biết: Chi bộ hiện có 28 đảng viên, trên tổng số 47 cán bộ, giáo viên. Chúng tôi rất quan tâm bồi dưỡng cán bộ, giáo viên để định hướng họ phấn đấu vào Đảng. Ngoài phẩm chất đạo đức, chỉ tiêu để Chi bộ xem xét, kết nạp Đảng với mỗi giáo viên là phải đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường và lao động tiên tiến trở lên. Điều này không chỉ tạo động lực cho các quần chúng phấn đấu mà còn thúc đẩy mạnh phong trào dạy học, nâng cao trình độ chuyên môn của các giáo viên.

 

Với những giải pháp cụ thể, sát với thực tế của địa phương, nhiệm kỳ này, Đảng bộ phường Quan Triều đã đạt được kết quả cao trong công tác phát triển đảng viên mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Hiện Đảng bộ phường có 470 đảng viên, sinh hoạt tại 30 chi bộ. Hằng năm, có trên 80% chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Đảng bộ nhiều năm liền giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh, được Thành ủy khen thưởng.