Gia tăng trẻ em, người già nhập viện do giá rét

20:10, 22/12/2013

Những ngày qua, thời tiết rét đậm đã ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của người dân. Số bệnh nhi và người già nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên tăng mạnh do viêm đường hô hấp, viêm phổi, cao huyết áp, tai biến mạch máu não…

Tại Khoa nhi, những ngày gần đây, lượng trẻ nhập viện do bệnh viêm đường hô hấp tăng cao. Với 90 giường bệnh nhưng trung bình mỗi ngày, Khoa điều trị cho trên 100 bệnh nhi và đã có những bệnh nhi phải nằm ghép 2 bệnh nhi/giường. Trung bình, mỗi ngày Khoa có gần 20 bệnh nhi nhập viện điều trị nội trú, trong đó, 80% bệnh nhân bị bệnh viêm đường hô hấp, tập trung chủ yếu ở lứa tuổi dưới 3 tuổi.

 

Người già cũng là nạn nhân của thời tiết giá lạnh những ngày qua. Khi nhiệt độ xuống thấp, lượng người cao tuổi nhập viện đã tăng hơn so với những ngày trước đó. Khoa Lão khoa và bảo vệ sức khỏe - Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên hiện có 32 giường bệnh, nhưng trung bình đang điều trị cho 35 đến 40 bệnh nhân mỗi ngày với các bệnh thường gặp như: phổi tắc nghẽn mãn tính, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, tâm phế quản, xuất huyết tiêu hóa…

 

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, khi thời tiết thay đổi cần giữ ấm trước khi ra đường và khi lao động ngoài trời để tránh các bệnh về đường hô hấp. Riêng với trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần lưu ý mặc quần áo vừa phải cho trẻ và khi trẻ chơi đùa, nên cởi bớt quần áo đồng thời thường xuyên kiểm tra mồ hôi lưng để trẻ không bị thấm lạnh.

 

Với những người cao tuổi, buổi sáng ngủ dậy, đang ở trong chăn ấm, cần từ từ ngồi dậy, kéo bỏ dần chăn xuống để cơ thể thích ứng với nhiệt độ phòng, sau đó, mặc thêm áo ấm rồi mới xuống giường. Khi cần ra ngoài, phải thong thả, từ từ để cơ thể thích nghi dần bởi nhiệt độ ngoài trời và trong nhà rất chênh lệch.