Mẹ sinh thường ở nhà, con suýt tử vong

16:01, 12/12/2013

Ngày 12-12, trao đổi với  phóng viên báo Thái Nguyên, Thạc sĩ Ngô Thị Vân Anh, Phó trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Trung Thái Nguyên (ĐKTWTN) cho biết, Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi sơ sinh bị ngạt sau gần 7 tiếng sinh thường tại nhà.

Bệnh nhi Trần Thị Thương, xóm Phú Minh, xã Đào Xá (Phú Bình) nhập viện tại Bệnh viện ĐKTWTN lúc 22 giờ ngày 10-12 trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhi bị ngạt khi mẹ sinh thường tại nhà với các biểu hiện: tím tái, toàn thân lạnh, kích thích không có phản xạ, hạ đường huyết, rối loạn đông máu, cơ tim bị ảnh hưởng.

 

Theo anh Trần Văn Chức, 37 tuổi, bố cháu Thương, khi thấy vợ chuyển dạ sáng 10-12, anh đã mời một người dân sống gần nhà (được cho là có kinh nghiệm) đến đỡ đẻ tại nhà. Đến khoảng 12 giờ 30 phút, chị Nguyễn Thị Thao đã sinh cháu Trần Thị Thương, nặng 2,8kg. Ngay sau khi sinh, cháu bé đã có biểu hiện bị ngạt và được bà đỡ cấp cứu tại chỗ. Mặc dù vậy, vào khoảng 19 giờ cùng ngày cháu Thương có biểu hiện ngạt thở nặng hơn, môi tím, quấy khóc. Gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện Gang thép và được các bác sĩ ở đây chuyển tuyến điều trị lên Bệnh viện ĐKTWTN sau khi đặt nội khí quản cấp cứu.

 

Tại Bệnh viện ĐKTWTN, bệnh nhi đã được tiêm kháng sinh, truyền huyết tương, truyền dịch, chống suy hô hấp. Tính đền chiều 12-12, tình trạng sức khỏe cháu Thương đã bước đầu ổn định mặc dù vẫn còn suy hô hấp. Theo Thạc sĩ Ngô Thị Vân Anh, khi bị ngạt, toàn bộ cơ thể cháu Trần Thị Thương đều bị ảnh hưởng đặc biệt là não và đến thời điểm hiện tại cháu vẫn có nguy cơ bị bại não do thiếu ô xy lên não. Khi tự sinh thường ở nhà, sản phụ và trẻ sơ sinh đều có nguy cơ mất tử vong cao, bác sĩ cũng khuyến cáo những phụ nữ mang thai ngoài việc đi khám định kỳ thì nên đến các cơ sở y tế để bảo đảm an toàn tính mạng cho cả mẹ và con.