Nâng cao kỹ năng truyền thông về trẻ em

15:49, 13/12/2013

Ngày 13-12, tại Hà Nội, Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo Nâng cao kỹ năng truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về Chương trình Quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015. Dự Hội thảo có trên 40 phóng viên đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khu vực phía Bắc.

Năm 1990, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á và thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước Công ước quốc tế về quyền trẻ em. Điều đó đã làm thay đổi nhanh nhận thức, hành động đối với trẻ em và thực hiện quyền trẻ em đồng thời làm cho công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em đã có nhiều chuyển biến tích cực ở Việt Nam.

 

Tuy nhiên, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em vẫn còn nhiều hạn chế và thách thức như: tình trạng trẻ dưới 5 tuổi tại các tỉnh Tây Nguyên và miền núi phía Bắc bị suy dinh dưỡng vẫn còn cao, trung bình gần 30%; tai nạn thương tích trẻ em còn xảy ra nhiều; vẫn còn khoảng cách về giáo dục giữa các vùng, miền; vấn đề truyền thông giáo dục, phổ biển kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em còn thiếu chiều sâu; trẻ em vùng sâu, vùng xa ít được tiếp cận với các hoạt động vui chơi, giải trí….

 

Chương trình Quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015 có mục tiêu đến hết năm 2015 giảm tỷ lệ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt xuống dưới 5,5%; chăm sóc, trợ giúp để phục hồi, tái hòa nhập và có cơ hội phát triển cho 80% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; 70% trẻ được phát hiện có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp để giảm thiểu, loại bỏ nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; 50% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và đưa vào hoạt động có hiệu quả hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em.

 

Tại Hội thảo, các phóng viên đã được nghe phổ biến các chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình, dự án về bảo vệ và chăm sóc trẻ em đồng thời được nghe các chuyên gia trao đổi, truyền đạt các kỹ năng, phương pháp và kinh nghiệm truyền thông về bảo vệ và chăm sóc trẻ em.