Nhanh nhạy, quyết đoán trong công việc

16:09, 14/12/2013

Trước năm 2010, Chi bộ tổ dân phố 49 (TDP), phường Hương Sơn (T.P Thái Nguyên) hoạt động hiệu quả chưa cao, đánh giá thi đua chỉ đạt mức hoàn thành nhiệm vụ. Dưới dự lãnh đạo của Bí thư Chi bộ Đào Xuân Đạo, từ năm 2010 đến nay, Chi bộ liên tục đạt trong sạch vững mạnh. TDP được công nhận văn hóa xuất sắc cấp Thành phố; Mặt trận và các đoàn thể đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cá nhân ông Đào Xuân Đạo là đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đồng chí Ngô Quang Diễn, Bí thư Đảng ủy phường Hương Sơn cho biết: Chi bộ TDP 49 ngày trước hoạt động ở mức trung bình, cách tập hợp đảng viên sinh hoạt cũng như thực hiện các nhiệm vụ chung chưa hiệu quả. Nhiều lần dự họp ở đó chúng tôi nhận thấy chi bộ khó khăn trong việc thống nhất nội dung và ra nghị quyết không sát thực tế, dẫn tới việc triển khai thực hiện khó khăn. Nguyên nhân là do người đứng đầu chưa khẳng định được vai trò và năng lực để khơi dậy phong trào. Trước thực tế này, đầu năm 2010, Đảng ủy phường đã làm công tác cán bộ, chỉ định đồng chí Đào Xuân Đạo làm Bí thư Chi bộ. Ông Đạo nguyên là Chủ tịch UBND phường Tân Thành, Chủ nhiệm Hợp tác xã phường nên có năng lực, kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành. Từ khi ông Đạo làm Bí thư, Chi bộ TDP 49 đã hoạt động hiệu quả hơn hẳn, vai trò, năng lực của các đảng viên trong khu dân cư cũng được phát huy tích cực.

 

Chi bộ TDP 49 hiện có 18 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên miễn sinh hoạt. Tổ có trên 90 hộ, với hơn 320 nhân khẩu. Đây là một trong những tổ đặc thù có nhiều khó khăn trên địa bàn phường với 95% dân số làm nông nghiệp. Bắt tay vào làm Bí thư Chi bộ, ông Đạo nhận thấy nội dung sinh hoạt của Chi bộ nghèo nàn, các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra chung chung, chưa có sự phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng đảng viên. Vì vậy, ông đã bàn bạc cùng 2 đồng chí trong cấp ủy cần đổi mới và nâng cao chất sinh hoạt Chi bộ. Trước mỗi buổi sinh hoạt Chi bộ, cấp ủy đều họp bàn, thống nhất kỹ, sau đó đưa ra bàn lấy ý kiến từng đảng viên trong Chi bộ. Ông cũng yêu cầu, các đảng viên nghiêm túc chấp hành giờ giấc họp, tránh việc nghỉ không có lý do nếu không sẽ bị hạ thi đua. Trong từng buổi họp, các phần đánh giá đều cụ thể, sát thực và tập trung vào bàn những việc cần làm của tổ.

 

Để mỗi đảng viên phát huy tích cực vai trò, năng lực của mình, ông Đạo đã có sáng kiến chia TDP 49 thành 8 nhóm liên gia (mỗi nhóm có từ 8-12 hộ dân, nhóm trưởng do nhân dân trực tiếp bầu). Các nhóm này đều có các đảng viên tham gia sinh hoạt, trực tiếp có nhiệm vụ phối hợp cùng nhóm trưởng để điều hành các hoạt động phong trào hay thu, chi quỹ. Hoạt động của tổ liên gia sẽ là tiêu chí để đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm. Ông cũng là người đề xuất và được Chi bộ cũng như người dân thống nhất cao về hình thức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân ở các tổ liên gia đạt thành tích cao hằng năm vào dịp Tổ vui Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11). Nhờ cách làm này mà mỗi đảng viên trong Chi bộ đều có điều kiện đóng góp công sức cho hoạt động chung của tổ. Kết quả hơn 3 năm qua, TDP 49 luôn hoàn thành nộp đúng, đủ các loại quỹ; không có người sinh con thứ ba trở lên; không phát sinh mới các tai, tệ nạn xã hội...

 

Bắt tay vào làm Bí thư Chi bộ, ông Đạo thấy có một thực tế là Chi bộ chưa quan tâm đến việc tạo nguồn, phát triển đảng viên. Bởi thế mà 2 quần chúng Lương Văn Vinh, sinh năm 1982, Bí thư Chi đoàn và Tô Thị Hằng, sinh năm 1967, Tổ phó TDP, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ được đi học cảm tình đảng đã qua 4 năm vẫn chưa được kết nạp Đảng. Ông đã cùng Chi bộ phân công các đảng viên giúp đỡ hai quần chúng này, đồng thời giao thêm nhiều nhiệm vụ gắn với công việc chung của họ để họ khẳng định được năng lực và sớm được xem xét kết nạp Đảng. Cuối năm 2010, anh Lương Văn Vinh và chị Tô Thị Hằng đều đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Từ khi là Bí thư Chi bộ, ông Đạo cũng luôn trăn trở tìm hướng tháo gỡ khó khăn để đưa phong trào của các hội đoàn thể trong tổ từ yếu, trung bình lên hoạt động mạnh. Trước 2010, Chi đoàn TDP 49 chỉ là hình thức, không tập hợp được đoàn viên sinh hoạt và khi tổ chức hoạt động không có người tham gia. Trước tình hình này, ông Đạo đã ủy bàn bạc trong Chi bộ và ra Nghị quyết về việc kiện toàn lại Ban Chấp hành Chi đoàn và đưa phong trào đi lên. Sau đó, trực tiếp Chi bộ tổ chức cuộc họp, mời 19 đoàn viên, thanh niên của Chi đoàn có mặt tại nhà văn hóa. Hết nhiệm kỳ Đại hội Chi đoàn, Chi bộ đã định hướng kiện toàn lại Ban Chấp hành giao nhiệm vụ phải tổ chức các hoạt động hè sôi nổi nhân dịp 1-6 và Rằm Trung thu năm 2010. Không chỉ Chi đoàn mà tất cả các đoàn thể trong TDP đều bắt tay vào chuẩn bị, tổ chức đón các cháu thiếu nhi về sinh hoạt hè, cùng tham gia múa hát, giao lưu văn nghệ tạo nên không khí sôi động. Từ những năm sau đó, đã thành nếp, các hoạt động Chi đoàn được duy trì đều đặn, được Đoàn phường hằng năm đánh giá là Chi đoàn vững mạnh.

 

Cũng với cách làm tương tự, ông Đạo đã cùng các đảng viên vực dậy được các đoàn thể như chi hội người cao tuổi, nông dân, phụ nữ... từ chỗ chưa hoạt động hiệu quả đến hiệu quả và xuất sắc, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

 

Ông Đào Xuân Đạo tâm đắc: "Mỗi cán bộ, đảng viên phải tăng cường đoàn kết, đấu tranh tự phê bình, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Đặc biệt đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu, đặt lợi ích chung lên trên và lắng nghe ý kiến và giải quyết việc cho dân kịp thời, chính xác". Ông Ngô Quang Giao, đảng viên Chi bộ TDP 49 nhận xét: Tư duy chỉ đạo và phương pháp làm việc khoa học của bác Đạo không chỉ khiến tôi mà cả các đảng viên và bà con tâm phục, khẩu phục. Bác Đạo quả thực là linh hồn, là tài sản của Tổ.

 

Cùng ông Đạo đi một vòng quanh TDP 49, ngắm nhìn những cánh đồng ngô bạt ngàn ven sông Cầu, từng luống hoa trải dài căng mầm khoe sắc, những ngôi nhà tầng được xây dựng khang trang, chúng tôi vui lây khi thấy đời sống của nhân dân trong tổ từng bước được cải thiện. Ông Đạo thông tin thêm với chúng tôi: Đến nay, số hộ nghèo của tổ chỉ còn 3 hộ, (giảm 23 hộ so với năm 2010). Thu nhập bình quân đạt gần 16 triệu đồng/người/năm…

.