Ổn định đời sống cho người dân tái định cư

15:51, 10/12/2013

Để thực hiện Dự án nút giao Yên Bình, đường Quốc lộ 3 mới, nằm trên địa phận 2 xã Tân Hương và Nam Tiến (Phổ Yên), các hộ dân ở khu vực này đã tự phá dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, cho đến nay, tiến độ thực hiện các khu tái định cư của Dự án này còn chậm, thiếu các điều kiện sinh hoạt tối thiểu, gây khó khăn cho đời sống của người dân.

Người dân gặp khó

 

Tới khu tái định cư ở xóm Sứ, xã Tân Hương vào một ngày đầu tháng 12, chúng tôi thấy một số tuyến đường của khu tái định cư này vẫn là đường đất, chưa bằng phẳng. Hệ thống mương thoát nước đang xây dựng dang dở, đặc biệt tuyến mương phía sau khu tái định cư, tiếp giáp với ruộng vẫn chưa được xây dựng. Tại khu tái định cư này có khoảng 10 hộ dân đang xây dựng nhà ở.

 

Ông Nguyễn Văn Việt, một người dân đang xây nhà tại đây cho biết: Khi có Dự án nút giao Yên Bình, gia đình tôi rất ủng hộ và tự động phá dỡ nhà cửa, bàn giao toàn bộ 900m2 đất cho nhà thầu thi công từ tháng 11, sau đó chuyển sang xây nhà mới ở khu tái định cư này. Tuy nhiên, quá trình xây dựng gặp rất nhiều khó khăn vì đường giao thông của khu tái định cư chưa hoàn thiện. Ngày 4-11, gia đình tôi đào móng nhà, trời mưa, lội qua đoạn đường này bùn ngập gần đến đầu gối, các phương tiện không đi qua được. Ngoài ra, hệ thống mương thoát nước, điện và nước sinh hoạt cũng chưa làm xong nên chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt.

 

Theo phản ánh của các hộ dân thì khó khăn lớn nhất của người dân ở khu tái định cư này là thiếu điện và nước sạch. Ông Đào Văn Sinh, một người dân đang xây dựng nhà tại đây cho biết: Theo đúng thiết kế thì nhà thầu phải cung cấp đầu dây điện đến cửa mỗi hộ dân, nhưng đến nay vẫn chưa có nên gia đình tôi đã phải bỏ hơn 3 triệu đồng mua công tơ và gần 100 mét dây để đấu nối điện từ nơi khác.

 

Ông Nguyễn Văn Chấp, chủ một hộ dân đang xây nhà cho biết thêm: Gia đình tôi cũng phải chi gần 5 triệu đồng khoan giếng để lấy nước sử dụng. Nhưng chất lượng nguồn nước chưa được kiểm định nên gia đình vẫn phải mua nước ăn bên ngoài. Nhiều gia đình khác trong khu tái định cư này cũng đã khoan giếng nhưng nước có màu vàng, nhiều váng, có mùi tanh nồng không sử dụng được.

 

Khu tái định cư xóm Sứ chỉ là một trong 3 khu tái định cư của Dự án nút giao Yên Bình. Ngoài khu tái định cư này, chúng tôi đã tới 2 khu tái định cư còn lại (1 ở xóm Ao Đình, xã Tân Hương và 1 ở xã Nam Tiến) thì đều thấy các khu tái định cư vẫn thiếu điện và nước sinh hoạt. Đặc biệt, khu tái định cư xã Nam Tiến hiện vẫn chưa GPMB được một số công trình, kiến trúc trên đất nên nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong thi công, do đó, người dân chưa nhất trí bốc thăm nhận chỗ ở. Theo thông tin từ UBND huyện Phổ Yên, hiện 93 hộ dân có đất ở 3 khu tái định cư nêu trên đang ở trọ hoặc ở nhờ nhà người thân đợi xây dựng nhà mới. Bà Đồng Thị Thúy, Trưởng xóm Ao Đình nói: Chúng tôi mong muốn các đơn vị liên quan hoàn thiện toàn bộ các hạng mục để người dân ở các khu tái định cư sớm ổn định cuộc sống.


Chậm tiến độ do thiếu vốn

 

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với các nhà thầu thi công, ông Nguyễn Văn Kiên, cán bộ của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và dịch vụ Thái sơn, Chỉ huy trưởng công trình khu tái định cư xóm Sứ, xã Tân Hương cho biết: Theo tiến độ ghi trong hợp đồng thì đến cuối tháng 11 vừa qua, cả 3 khu tái định cư nêu trên phải hoàn thiện toàn bộ các hạng mục và bàn giao công trình. Tuy nhiên, trong quá trình thi công các nhà thầu gặp khó khăn do thời tiết mưa nhiều và thiếu vốn. Đến nay, mặc dù chúng tôi đã gần hoàn thiện công trình nhưng phía chủ đầu tư là UBND huyện Phổ Yên mới thanh toán chưa đầy 10% giá trị hợp đồng, không đủ để chúng tôi chi trả các chi phí.

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Tấn Đức, nhà thầu thi công khu tái định cư xóm Ao Đình, xã Tân Hương cho biết: Chúng tôi cũng mới chỉ được thanh toán khoảng 10% giá trị hợp đồng trong khi thời điểm này, Công ty đang gặp nhiều khó khăn về vốn. Chúng tôi mong muốn phía chủ đầu tư sớm thanh toán để Công ty có kinh phí đẩy nhanh tiến độ thi công.

 

Về phía chủ đầu tư, chúng tôi đã gặp ông Bùi Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên. Ông Lương cho biết: Trong điều kiện khó khăn hiện nay, UBND huyện Phổ Yên đang tìm mọi phương án tháo gỡ, cân đối tài chính để chi trả tiền cho các nhà thầu. Đối với những người dân phải di chuyển chỗ ở tại khu vực nút giao Yên Bình, UBND tỉnh cũng đã cho áp dụng cơ chế đặc thù, hỗ trợ kinh phí tạm cư một lần để các hộ dân thuê nhà ở sau khi tháo dỡ nhà. Thời gian tới, huyện sẽ triển khai các biện pháp quyết liệt để đốc thúc nhà thầu hoàn thiện các hạng mục, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân ở các khu tái định cư này.

 

Có thể nói, để đảm bảo bàn giao mặt bằng kịp thời cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ Dự án nút giao Yên Bình, các ngành chức năng và UBND huyện Phổ Yên đã thực hiện rất tốt việc tuyên truyền vận động người dân tự di chuyển. Những người dân tại khu vực này cũng đã nhận thức tầm quan trọng của Dự án và chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, để các hộ dân mất đất có cuộc sống tại nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ cần sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan chức năng.