Thái Nguyên: Triển khai Mô hình sáng kiến điều trị 2.0

14:05, 23/12/2013

Trong hai ngày 23 và 24/12, tại Khách sạn Đông Á, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS (Sở Y tế Thái Nguyên)  phối hợp với Cục phòng chống HIV/AIDS, Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tổ chức Hội nghị đồng thuận về mô hình sáng kiến điều trị 2.0.

Mô hình này được triển khai thí điểm tại các tỉnh Cần Thơ và Điện Biên năm 2012 và đã mang lại những kết quả tích cực. Việc điều trị HIV/AIDS được triển khai về tận tuyến xã với những giải pháp can thiệp sớm như: Tư vấn, lấy mẫu và làm xét nghiệm nhanh tại trạm y tế xã, phường. Nếu phát hiện có dương tính thì tuyến xã sẽ gửi lên tuyến huyện để lập hồ sơ điều trị, khi nào ổn định thì sẽ chuyển về tuyến xã để thực hiện cấp phát thuốc và theo dõi. Mô hình này huy động sự vào cuộc của cộng đồng, đặc biệt là các nhóm giáo dục tự lực về HIV/AIDS để vận động các đối tượng có nguy cơ cao đi xét nghiệm HIV/AIDS sớm. Khi phát hiện sớm bệnh, sẽ điều trị ngay để giảm thời gian nằm viện, giảm nguy cơ nhiễm trùng, chi phí đi lại cho bệnh nhân.

 

 

Tại Thái Nguyên hiện có gần 2.700 bệnh nhân HIV đang được điều trị. Tuy nhiên, những nhóm đối tượng có nguy cơ cao về lây nhiễm HIV trong cộng đồng vẫn rất lớn, tâm lý e ngại khi đi xét nghiệm HIV vẫn còn nặng nề đã khiến nhiều người không đi xét nghiệm sớm hoặc bỏ điều trị. Do đó, việc triển mô hình sáng kiến điều trị 2.0 tại Thái Nguyên có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cho người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ về phòng, chống HIV ngay tại cơ sở xã, phường.

 

Tại Hội nghị, đại diện Cục phòng, chống HIV/ AIDS, Tổ chức WHO, UNAIDS đã giải đáp những ý kiến của các huyện về việc triển khai 2.0 trên địa bàn tỉnh; các đại biểu đã tập trung thảo luận những thuận lợi, khó khăn khi triển khai mô hình sáng kiến điều trị 2.0 tại cơ sở và thống nhất đưa ra những giải pháp để việc triển khai trên địa bàn đạt hiệu quả.

 

Tháng 1/2014, 12 xã của 4 huyện là: Đại Từ, T.P Thái Nguyên, Phú Bình và Phổ Yên sẽ đồng loạt triển khai mô hình sáng kiến điều trị  2.0 trên địa bàn.