Chú trọng công tác cán bộ

14:32, 11/01/2014

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bãi Bông (Phổ Yên) khẳng định: Điều chúng tôi thấy hài lòng nhất sau gần 2 năm triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) là đã chú trọng đến công tác cán bộ. Cụ thể là sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, Đảng ủy đã lên kế hoạch kiện toàn, bồi dưỡng, sử dụng, quản lý và giám sát cán bộ chặt chẽ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.

Năm 2012, 2 đảng viên thuộc Đảng bộ thị trấn Bãi Bông đã bị cách chức Đảng ủy viên, miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND và Trưởng Công an thị trấn. Nguyên nhân do hai đồng chí này đã chứng nhận và làm sổ hộ khẩu mới cho 1 hộ dân là hộ làm nông nghiệp (sai với thực tế). Trong quá trình kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy thị trấn đã đánh giá sự việc trên một cách nghiêm túc, rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc. Từ đó Ban Thường vụ thị trấn đề ra giải pháp cần thực hiện ngay đó là quan tâm hơn đến công tác cán bộ gắn với chấn chỉnh tư tưởng, đạo đức, tác phong, lề lối làm việc. Trong đó đặc biệt chú trọng đến đội ngũ cán bộ, viên chức làm ở bộ phận “một cửa” và cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân. Đảng ủy nắm thông tin qua hoạt động của Thường trực HĐND và Ban Thanh tra, giám sát cộng đồng thị trấn và chấn chỉnh ngay với những thái độ làm việc chưa tôn trọng người dân, giải quyết công việc chưa đúng hẹn hay gây phiền hà cho công dân. Trực tiếp đồng chí Bí thư Đảng ủy đã nhắc nhở một cán bộ công an chưa hướng dẫn cặn kẽ người dân làm chứng minh thư nhân dân; cán bộ địa chính nhận đơn, hồ sơ của người dân giải quyết thủ tục nhưng chưa nhiệt tình hướng dẫn để người dân phải đi lại nhiều lần, mất thời gian…

 

Quan sát ở các phòng làm việc trong UBND thị trấn, chúng tôi thấy, mọi quy định của cấp trên về công khai các thủ tục hành chính và lịch tiếp công dân đều được thị trấn treo công khai. Cán bộ, công chức đến, rời cơ quan đúng giờ hành chính, nghiêm túc đeo thẻ trong giờ làm việc. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm: Mọi cán bộ, đảng viên chưa thực hiện đúng, chúng tôi sẽ gọi riêng để nhắc nhở, nếu vẫn tái phạm chúng tôi sẽ phê bình trước cuộc họp giao ban cũng như căn cứ để xét thi đua, nếu mức độ vi phạm nặng chúng tôi sẽ xin ý kiến Hội đồng xử lý kỷ luật. Từ việc làm kiên quyết này của Đảng ủy, cộng với tự nỗ lực tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và cố gắng trong chuyên môn của các cán bộ, đảng viên mà năm 2013, công tác cải cách hành chính đã được cải thiện đáng kể. Trong năm, thị trấn đã giải quyết trên 5.250 thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực: tư pháp, thương binh xã hội, tài nguyên và môi trường, không để hồ sơ tồn đọng, quá hạn. Không có đơn thư khiếu kiện của người dân về các lĩnh vực cũng như về thái độ phục vụ của cán bộ, đảng viên thị trấn trong quá trình làm việc.

 

Năm 2013, thị trấn phối hợp với cấp trên GPMB thực hiện 8 dự án với tổng diện tích trên 21ha ảnh hưởng đến trên 100 hộ dân nhưng không có thắc mắc lớn và khiếu kiện xảy ra. Ông Tạ Văn Sơn, Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Chỉ đạo công tác GPMB thị trấn Bãi Bông cho rằng: Rút kinh nghiệm từ việc cán bộ sai phạm trong công tác này, chúng tôi ngoài thực hiện đúng quy định và kết hợp tuyên truyền vận động người dân chấp hành còn đẩy mạnh công tác giám sát cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, mọi việc triển khai đều thuận lợi.

 

 

Quan tâm đến công tác cán bộ để nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy thị trấn Bãi Bông còn chú trọng kiện toàn bộ máy cán bộ ở cơ các chi bộ trực thuộc. Chi bộ khối Đại Xuân là một điển hình. Khối dân này có 90 hộ, trên 300 nhân khẩu, chủ yếu là cán bộ, công nhân viên của Nhà máy Z131 nghỉ hưu. Trước đây, Đại Xuân chỉ hoạt động ở mức trung bình, nội bộ chưa đoàn kết, các phong trào trầm lắng. Trước tình hình trên, năm 2013, Đảng ủy đã chỉ đạo và định hướng Chi bộ tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2013-2015 và kiện toàn cấp ủy mới. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, cấp ủy đã họp bàn và xác định đổi mới phương thức hoạt động để xây dựng nghị quyết thực hiện gắn với thực tế. Nhờ sự chỉ đạo đúng hướng của chi bộ, Đại Xuân đã tập hợp được sức mạnh đoàn kết trong khối, chung sức tham gia các phong trào. Năm 2013, Chi bộ được Đảng bộ thị trấn Bãi Bông công nhận là Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; 6 đảng viên được đánh giá ở mức đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (tăng 4 người so với năm 2012). Tiêu biểu nhất là Chi bộ đã phối hợp cùng chính quyền, các ngành đoàn thể họp dân, thống nhất xây dựng Nhà văn hóa của khối. Tháng 11-2013, công trình được khởi công, tổng kinh phí là trên 700 triệu đồng, dự kiến hết quý I-2014 sẽ đưa vào sử dụng.

 

Ông Trần Hữu Tuyết, Bí thư Chi bộ khối Đại Xuân cho biết: Trong khi thực hiện, có nhiều tấm gương điển hình như: đảng viên Nguyễn Xuân Mấm, 78 tuổi là thương binh ngoài khoản đóng góp xây dựng Nhà văn hóa theo quy định còn ủng hộ 1 tháng lương chế độ thương binh (1,5 triệu đồng); gia đình chị Nguyễn Thị Thanh ngoài đóng góp 3 khẩu còn đóng thêm 1,5 triệu đồng và ủng hộ một bàn ghế đá trên 2 triệu đồng... Song điều chúng tôi vui hơn là tình đoàn kết trong khu dân cư được củng cố, mọi người đều ủng hộ và tích cực tham gia mọi phong trào. 

 

Cũng như Đại Xuân, Chi bộ khối Đại Phú năm 2012 do cán bộ chưa nhận được sự tín nhiệm cao của người dân nên kết quả thực hiện các nhiệm vụ chưa cao. Năm 2013, Đảng ủy chỉ đạo thực hiện chặt chẽ việc giới thiệu và định hướng cán bộ được bầu vào cấp ủy nhiệt tình, có năng lực, có được sự đồng thuận cao của người dân. Nhờ vậy, Chi bộ đã vươn lên, được đánh giá ở mức Chi bộ trong sạch, vững mạnh năm 2013.

 

Đảng bộ thị trấn Bãi Bông hiện có 15 chi bộ trực thuộc (trong đó có 1 chi bộ cơ quan, 2 chi bộ trường học, 12 chi bộ khối dân). Năm 2013, kết quả đánh giá xếp loại tổ chức đảng và đảng viên: có 13/15 chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh trong đó có 7 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu (tăng 5 đơn vị so với năm 2012); 231/244 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (tăng 30 người so với năm trước).

 

Nghiêm túc, nỗ lực kiểm điểm và triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu năm 2013 là kết quả đáng ghi nhận sau gần 2 năm triển khai công tác xây dựng Đảng gắn với NQTW4 ở Đảng bộ thị trấn Bãi Bông. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Hùng vẫn băn khoăn: Điều chúng tôi chưa hài lòng là vẫn còn tình trạng một số cán bộ, đảng viên các ngành chuyên môn, còn gây phiền hà để người dân đi lại nhiều lần khi đến làm thủ tục hành chính. Hơn nữa, công tác tự phê bình và phê bình của các cá nhân đảng viên còn chưa thật sự thẳng thắn, vì nể nang nên tính chiến đấu chưa cao. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện kiên quyết hơn nữa...