Người Bí thư "miệng nói, tay làm"

10:14, 14/01/2014

Đến xóm Cây Châm, xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tìm hiểu về ông Bùi Đức Long, Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm, chúng tôi được nghe nhiều người nói về ông với lòng ngưỡng mộ, tin yêu. Gần 14 năm làm Bí thư Chi bộ, ông luôn tận tụy, hết lòng với công việc. Với ông: "Để làm tròn vai Bí thư chi bộ phải luôn gần dân, hiểu dân và quan tâm đến đời sống của nhân dân".

Chúng tôi đến nhà ông Bùi Đức Long vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ thời gian này mọi người đều tập trung lo công việc gia đình, chuẩn bị sắm Tết cho thật tươm tất, thì ông Long vẫn xắn quần lội xuống ruộng chỉ đạo nhóm thợ xây làm đoạn kênh mương dẫn nước vào cánh đồng Cây Châm. Thấy chúng tôi, ông dừng tiếp chuyện, chỉ tay ra xa ông nói: Cánh đồng này khá rộng nhưng chưa có kênh mương dẫn nước vào, nhiều năm qua bà con không tận dụng cấy được ba vụ. Năm 2013, tôi vận động bà con trong xóm, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đóng góp được 40 triệu đồng để làm 86m kênh mương qua cánh đồng này, phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Ngoài tiền mua cát, gạch, xi măng, công xây và đất là do người dân tự nguyện hiến và đóng góp.

 

Là cán bộ làm trong ngành Công an, năm 1987 ông Long về nghỉ hưu tại xã Động Đạt, được các đảng viên trong Chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư xóm Cây Châm. Môi trường của ngành Công an đã tôi luyện ông trở thành người làm việc khoa học, dứt khoát và tận tình. Theo ông, muốn vận động đảng viên và quần chúng thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, trước tiên mình phải gương mẫu. Vì thế, trong suốt thời gian làm Bí thư Chi bộ, ông luôn là  "đầu tàu" gương mẫu trong mọi công việc của xóm. Ngày lễ, Tết ông đến từng gia đình thăm hỏi, và động viên những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

 

Ông Nguyễn Minh Thư, Phó xóm Cây Châm nói về ông với sự ngưỡng mộ: Ông Long là người "miệng nói, tay làm". Từ hôm xóm khởi công tuyến kênh mương này, ngày nào ông cũng có mặt để nắm tình hình, thiếu vật liệu ông sẵn sàng chở giúp. Không chỉ việc xây kênh mương, những công việc khác của xóm, ông đều rất tận tình. Ví như cánh đồng Cây Châm đây, 2 năm về trước, do một số công ty khai thác quặng làm ăn tắc trách, xả bùn, cát thải xuống cánh đồng, có những nơi bùn, cát dày đến 50cm, nông dân không thể canh tác nổi. Ông đã vận động bà con xúc từng xẻng đất đưa lên xe mang đổ nơi khác để khôi phục lại diện tích cấy lúa, đồng thời đắp bờ cao để bùn, sỏi thải không chảy vào cánh đồng. Đông thời ông cũng đứng ra làm việc với các doanh nghiệp đền bù thỏa đáng cho người dân bị thiệt hại.

 

Từ chỗ hết mình vì tập thể, ông Long luôn được dân tin, dân mến. Chị Đỗ Thị Xuân, xóm Cây Châm chia sẻ: Chúng tôi là người dân trong xóm, được hưởng nhiều lợi ích xuất phát từ suy nghĩ và việc làm của ông Long. Cách đây 3 năm về trước, tuyến đường qua nhà tôi lầy lội, đi lại khó khăn, ông Long đã vận động chúng tôi đóng góp kinh phí làm đường, phần đóng góp của gia đình ông nhiều hơn cả chục lần chúng tôi đóng góp, để năm 2012 chúng tôi có được con đường bê tông, to, rộng để đi lại.

 

Nói về việc xây dựng những công trình của xóm, ông Long tâm đắc nhất việc xây Nhà văn hóa. Trước đây, Nhà văn hóa dột nát, ông đã đứng ra  vận động bà con, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn góp kinh phí. Năm 2007, Nhà văn hóa được xây dựng khang trang, với đầy đủ bàn, ghế, âm li, loa đài, ti vi phục vụ nhân dân sinh hoạt, hội họp. Hơn 2 tháng xây dựng, ngày nào ông cũng đến động viên bà con thực hiện công việc để sớm hoàn thành công trình. 

 

Hiện,  Xóm Cây Châm không còn hộ đói, kết cấu hạ tầng được xây dựng hoàn chỉnh, xóm đã có nhà văn hóa khang trang, 80% đường giao thông nông thôn được đổ bê tông. Người dân luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa. Năm 2013, có 101/120 hộ dân trong thôn đạt Gia đình văn hóa. Chi bộ được công nhận đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Kết quả đó nhờ có sự đóng góp không nhỏ của đồng chí Bí thư, Trưởng ban Công tác Mặt trận  Bùi Đức Long./.