Chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động

14:59, 15/02/2014

Trường THCS Chùa Hang II hiện có 32 cán bộ, giáo viên trong đó có 24 đảng viên. Để thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chi bộ Nhà trường đã lồng ghép với thực hiện Cuộc vận động của ngành Giáo dục “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, quyết tâm thực hiện bằng được lời dạy của Bác “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”.

Từ khi có Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” thì mỗi một cán bộ, giáo viên trường tôi soi vào mình để tiếp tục tu dưỡng, hoàn thiện hơn từ đạo đức lối sống đến tác phong và công việc, góp sức mình để ngôi trường ngày càng phát triển, xứng với niềm tin yêu của các bậc phụ huynh, học sinh.

 

Đó là những chia sẻ của cô giáo Đoàn Kim Dung, Tổ trưởng Tổ Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Chùa Hang II, huyện Đồng Hỷ. Qua trao đổi cùng cô giáo Đặng Thị Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS Chùa Hang II chúng tôi được biết thêm: Bám sát chuyên đề của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” các năm, Nhà trường tổ chức cho toàn thể cán bộ, giáo viên học tập về ý nghĩa của từng chuyên đề. Chi ủy Chi bộ Nhà trường đã cụ thể hóa và xây dựng các tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo để thực hiện, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến lòng yêu nghề và trách nhiệm của mỗi thầy cô giáo trong việc dạy học. Hằng năm, Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động nhằm đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu như: Thi kể chuyện, thi giới thiệu sách viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh; tìm hiểu về lịch sử của dân tộc… Qua các cuộc thi này nhằm tăng cường giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã xuyên suốt mọi hoạt động của nhà trường, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh có chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động.

 

Trao đổi cùng chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai, Tổ trưởng Tổ khoa học xã hội cho biết thêm: Tổ có 16 cán bộ, giáo viên, trong đó có 13 đồng chí là đảng viên. Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, Tổ lựa chọn việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn là nội dung chính để thực hiện hiệu quả các cuộc vận động. Cụ thể, mỗi tháng Tổ họp 2 lần. Tại các cuộc họp, ngoài những nội dung trọng tâm thực hiện trong tháng được đưa ra bàn thảo, mỗi giáo viên phải chọn 1 bài giảng để cả tổ góp ý thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Nét mới nữa là trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, Tổ xây dựng kế hoạch bồi dưỡng theo từng chuyên đề. Nhờ vậy, tất cả các giáo viên đều có ý thức, trách nhiệm cao trong việc tìm hiểu, khai thác thông tin, chuẩn bị các tiết giảng có chiều sâu hơn. Tổ cử những đảng viên, giáo viên cao tuổi có kinh nghiệm giúp đỡ những giáo viên trẻ mới vào nghề. Cách làm trên đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong tổ thông qua việc tự học, tự bồi dưỡng, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học. Thông qua thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã xuất hiện nhiều tấm gương các thầy cô giáo hết lòng vì học sinh như cô giáo: Nông Hoàng Túc, Đoàn Kim Dung, Nguyễn Thị Dinh, Nguyễn Thị Tuyết Mai…

 

Những thành tích Trường THCS Chùa Hang II đạt được trong những năm gần đây một lần nữa khẳng định Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động của ngành Giáo dục “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” đã được tập thể cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh Nhà trường thực hiện có chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực. Nhà trường luôn đứng trong top đầu của tỉnh về chất lượng đào tạo. Trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh hằng năm, số học sinh của Nhà trường chiếm trên 60% tổng số học sinh toàn huyện. Với sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, Trường THCS Chùa Hang II nhiều năm liên tục được UBND tỉnh tặng Bằng khen là tập thể Lao động xuất sắc; Chi bộ được công nhận đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.