Lên đường mùa xuân

17:15, 17/02/2014

Tiếp bước truyền thống hào hùng của dân tộc, hằng trăm thanh niên của Thái Nguyên lại lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong không khí rộn ràng, trang trọng, sáng 17-2, lễ giao nhận quân đợt 1 năm 2014 đã đồng loạt diễn ra tại T.P Thái Nguyên, huyện Đại Từ, Định Hóa, Võ Nhai và thị xã Sông Công tiễn 750 tân binh về các đơn vị...

Đến dự và động viên tân binh có các đồng chí: Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Quân uỷ Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Nguyễn Đình Phách, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thiếu tướng Trần Xuân Quang, Phó Chính ủy Quân khu 1; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đại tá Cù Xuân Huấn, Chỉ huy Trưởng Bộ CHQS tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Bí thư Thành ủy; Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các địa phương, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể và đông đảo người dân.

 

Mặc dù sương mù khá dày và có mưa nhẹ nhưng ngay từ sáng sớm, từng đoàn người nhộn nhịp hướng về các điểm tổ chức giao quân. Vây quanh những chàng trai lần đầu mặc áo lính là những người mẹ, người chị, người em rộn ràng tiếng cười, nói, tranh thủ dặn dò, động viên con em mình gắng rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Sân trụ sở Ban CHQS huyện Võ Nhai băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa rực rỡ. Ánh mắt của người thân, bạn bè đang hướng về 90 người con ưu tú đang trong hàng ngũ chỉnh tề với niềm tin con, em mình sẽ trưởng thành hơn khi được rèn luyện trong môi trường quân đội. Chị Dương Thị Viên, chị gái tân binh Dương Tiến Phúc (Phú Thượng) phấn khởi nói: Em trai tôi là con trai duy nhất, cũng là lao động chính trong nhà nhưng gia đình tôi vẫn khuyến khích em tôi nhập ngũ. Mọi người đều mong rằng, môi trường quân đội sẽ là nơi giúp em học tập, rèn luyện và trưởng thành hơn.

 

Cũng thời điểm này, Trung tâm Dịch vụ Thi đấu thể thao của tỉnh rộn rã tiếng hát, tiếng nhạc đón chào 230 tân binh của T.P Thái Nguyên nhập ngũ. Trên mỗi gương mặt trẻ dù có chút hồi hộp nhưng đều rạng ngời, hồ hởi chờ tiếng trống xuất quân. Tân binh Nguyễn Vũ Hoàng Hiệp (xã Thịnh Đức) tự hào: Tốt nghiệp THPT em tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ ngay trong đợt này. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao để có thể được phục vụ lâu dài trong quân đội. 

 

Còn bà Lê Thị Tý, bà nội tân binh Đặng Duy Hưng (phường Túc Duyên) không giấu được niềm vui khi nhìn thấy người cháu chững chạc, tự tin trong bộ quân phục. Nắm chặt tay cháu, bà dặn dò: “Khi về đơn vị cháu hãy giữ gìn sức khỏe, cố gắng rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ để xứng đáng là con cháu nhà binh nhé”. Hỏi chuyện bà chúng tôi được biết, bố mẹ của Hưng đều là những người lính nên đã sớm truyền tình yêu binh nghiệp cho con mình.

 

Cũng trong không khí tưng bừng, rộn rã, 130 tân binh đại diện cho thế hệ trẻ của Định Hóa hôm nay tự hào lên đường bảo vệ Tổ quốc tiếp nối truyền thống quê hương cách mạng. Thượng tá Nguyễn Trung Thành, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Định Hóa cho biết: Với phương châm “Địa phương tuyển chọn tròn khâu và giao cho đơn vị, chọn được đồng chí nào, chắc đồng chí ấy” nên công tác tuyển quân năm nay của huyện Định Hóa đảm bảo về quân số với chất lượng tân binh tốt hơn mọi năm cả về sức khỏe và trình độ văn hóa.

 

Trước khi lên xe về đơn vị huấn luyện, tân binh Trần Văn Hải (thôn Hợp Thành, xã Phượng Tiến) chia sẻ: Em rất vinh dự và tự hào được đứng trong hàng ngũ quân đội. Em sẽ cố gắng phấn đấu, phát huy hết khả năng của mình học tập, rèn luyện tốt để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của gia đình, địa phương.

 

Còn tại T.X Sông Công, mặc cho sương mù và mưa khá dày nhưng dòng người vẫn đến Sân vận động thị xã - nơi diễn ra lễ giao quân đợt 1 năm 2014 đông như hội. Những bài ca tràn đầy khí thế cách mạng vang lên trong một không gian rực rỡ cờ hoa làm cho buổi lễ giao nhận quân càng thêm phần trang trọng. Đứng trước 80 tân binh nhập ngũ, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ T.X Sông Công dặn dò: Chúng tôi mong muốn và tin tưởng, các tân binh dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng phải đoàn kết khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ. Trong học tập, huấn luyện và công tác, các đồng chí phải đoàn kết, gắn bó, tương trợ và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, phấn đấu trở thành cán bộ trong quân đội cũng như được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Hòa chung trong không khí thiêng liêng, hào hùng của các địa phương có công dân được gọi nhập ngũ đợt này, đông đảo người dân đã có mặt tại Khu di tích lịch sử 27-7 để tiễn những người con của quê hương Đại Từ về đơn vị. Bà Lương Thị Sen (xóm Đồng Chã, xã Yên Lãng), mẹ của tân binh Triệu Văn Duy vui vẻ: Vì ở cách xa trung tâm huyện 19km nên tôi thức dậy từ sáng sớm, nấu ăn sáng cho cả nhà và đưa cháu đến nơi giao nhận quân. Tôi thấy vui và tự hào hơn khi có đại diện Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên của xóm, xã cùng đi tiễn và động viên cháu.

 

Lễ giao nhận quân ở các địa phương đã diễn ra trong không khí trang trọng, nhanh gọn. Sau khi các nghi thức như thắp lửa truyền thống, nổi trống hội giao quân, ôn lại truyền thống vẻ vang của quân, dân ta, các tân binh phấn khởi về các đơn vị. Phía sau họ là những ánh mắt lưu luyến của các mẹ, các chị thay lời cổ vũ, động viên các tân binh tự tin lên đường làm nhiệm vụ…