Những người con ưu tú của núi rừng

16:28, 13/02/2014

Sau những ngày đón Tết vui vẻ, đầm ấm bên người thân, những người con ưu tú của huyện vùng cao Võ Nhai đang chờ ngày chính thức lên đường nhập ngũ, thực hiện ước mơ được mặc lên mình tấm áo xanh, vai khoác ba lô, giữ chắc tay súng, góp phần bảo vệ Tổ quốc. Điều này càng có ý nghĩa hơn đối với những thanh niên người dân tộc thiểu số xung phong đi bộ đội.

Thượng tá Lèng Văn Diu, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Võ Nhai cho biết: Trong đợt giao nhận quân này, Võ Nhai có 90 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự thì có 73 người dân tộc thiểu số. Qua thâm nhập, “3 gặp, 4 biết”, các công dân được gọi nhập ngũ đợt này đều hào hứng, phấn khởi. Trong số đó, có 4 tân binh người dân tộc Mông. Mặc dù đều sinh sống ở những xóm, bản vùng núi cao, đặc biệt khó khăn nhưng họ đã có nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của một thanh niên với quê hương, đất nước và khát khao cống hiến.

 

Chúng tôi đến gia đình Trần Văn Thái ở bản Chòi Hồng, xã Tràng Xá, người duy nhất của Võ Nhai viết đơn tình nguyện nhập ngũ đợt 1 năm nay. Từ UBND xã, vượt qua những con dốc cao, suối nước có đá gập ghềnh, chúng tôi đến Đội 3 - cụm dân cư xa nhất của xóm Chòi Hồng. Nhà Thái ẩn hiện sau những hàng cây đang mùa nảy lộc. Thái đang tranh thủ thu nhặt những bắp ngô hong ngoài sân để cất vào kho. Còn những khoảnh đồi của nhà đã được em rẫy cỏ, làm đất cho bố mẹ từ trước để chuẩn bị cho vụ ngô, vụ mía mới.

 

Bố Thái, ông Trần Văn Sí cho biết: Vợ chồng tôi có 4 người con, Thái là con út trong gia đình. Cháu ở nhà biết nghe lời và giúp bố mẹ được rất nhiều việc. Hôm biết cháu viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ, chúng tôi rất phấn khởi, tự hào vì con mình đã lớn và biết suy nghĩ chín chắn. Chúng tôi chỉ biết động viên con hãy yên tâm rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Còn Thái tâm sự: Mỗi lần xem ti vi thấy hình ảnh anh bộ đội ăn mặc chỉnh tề, tác phong nhanh nhẹn, không chỉ làm nhiệm vụ cầm súng bảo vệ đất nước mà còn giúp nhân dân rất nhiều việc, được bà con quý mến, em thích lắm. Ở xóm, có chú Trương Văn Pai là Bí thư Chi bộ, anh Dương Văn Súa là người hiểu biết nhiều, làm kinh tế khá được mọi người tin tưởng, quý trọng cũng đều là những người từng hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về. Sau này, em cũng muốn được như các cháu, các anh nên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

 

Cũng như Thái, 2 chàng trai người Mông ở xã Thượng Nung cũng đang hừng hực khí thế chờ ngày lên đường về đơn vị mới. Đó là Chương Văn Khìn và Lý Văn Lầu, ở Lũng Cà, Lũng Luông - 2 xóm khó khăn nhất của xã. Anh Nguyễn Việt Bắc, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã phấn khởi: Hai thanh niên này rất hăng hái, xung phong đăng ký ngay từ đầu. Các em chủ động hỏi và hoàn thiện các thủ tục hồ sơ, khám tuyển.

 

Chương Văn Khìn là con thứ 3 trong một gia đình có 6 anh chị em. Nhà quá nghèo lại đông người nên Khìn chỉ học hết lớp 9 thì ở nhà giúp bố mẹ phát nương làm rẫy. Cách đây 3 năm, anh trai Khìn là Chương Văn Nó hoàn thành nghĩa vụ trở về, nay là người có uy tín trong cộng đồng. Anh Nó đã “truyền lửa” lính cho Khìn và thường động viên em tham gia các hoạt động đoàn thanh niên của xóm, xã. 2 năm qua Khìn luôn là một dân quân tự vệ nhiệt tình của xã và mong trở thành người lính đích thực. Nay, uớc muốn được trúng tuyển vào bộ đội của Khìn đã thành hiện thực. Còn Lý Văn Lầu cũng xuất thân trong một gia đình đặc biệt khó khăn của xóm núi cao Lũng Luông. Nhà có 8 anh chị em, Lầu là con thứ 6. Mặc dù trong nhà chưa từng có ai đi bộ đội nhưng từ những điều đã học ở trường trung học cơ sở và qua tiếp xúc với những người đi trước ở xã, Lầu rất muốn mình sẽ được rèn luyện trong môi trường quân đội để trưởng thành hơn. Trước khi trúng tuyển đợt này, Lầu luôn là một trong những thanh niên xông xáo trong các hoạt động, phong trào của xóm, xã. Trong vai trò là một dân quân tự vệ của xã, Lầu cũng luôn là người rất nhiệt tình, có trách nhiệm.

 

Lễ giao nhận quân đợt 1 năm 2014 đang đến gần. Điều đó đồng nghĩa với ước mơ trở thành người lính, thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, gìn giữ sự bình yên của quê hương của những người con ưu tú của núi rừng Võ Nhai thành hiện thực. Chúng tôi tin tưởng rằng họ sẽ trở thành những chiến sĩ giỏi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Tổ quốc giao phó.