Tập trung tiêm vét vắc-xin sởi cho trẻ dưới hai tuổi

08:27, 16/02/2014

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành rà soát trẻ dưới hai tuổi chưa hoặc mới tiêm một mũi vắc-xin sởi để triển khai chích ngừa bổ sung.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp khẩn trực tuyến về dịch sởi được Bộ Y tế tổ chức sáng 15-2 (ảnh).

 

Theo Thứ trưởng, thống kê sơ bộ trên toàn quốc 194 nghìn trẻ dưới hai tuổi sẽ được tiêm vét vắc-xin sởi. Thứ trưởng yêu cầu tất cả các trạm y tế xã, phường cần rà soát danh sách trẻ trong độ tuổi này chưa được tiêm hoặc tiêm không đầy đủ các mũi vắc-xin sởi; thông tin cho các phụ huynh đưa trẻ đến các cơ sở y tế để tiêm bổ sung. Riêng đối với các tỉnh, thành đang tập trung nhiều ca bệnh như Yên Bái, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thì cần thiết phải tiến hành nhanh chóng, hoàn thành việc tiêm vét vắc-xin sởi ngay trong tháng ba để khống chế dịch.

 

Đại diện Sở Y tế Yên Bái khẳng định, tỉnh sẽ tiến hành tiêm vét cho trẻ dưới hai tuổi vào ngày 20 đến 25-2. TP Hồ Chí Minh cũng sẽ triển khai và hoàn tất trong hai tháng sắp tới.

 

Riêng với TP Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, việc tiêm vét vắc-xin sởi sẽ được tiến hành đồng thời cùng với lịch tiêm chủng vắc-xin định kỳ hằng tháng. Trước đó, ông Hạnh cho hay có khoảng 10 nghìn trẻ sẽ được tiêm vét vắc-xin sởi trong đợt này.

 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, việc tiêm vét cần phải tiến hành ngay, đặc biệt tại các “vùng lõm” trong vấn đề tiêm chủng. “Ở các địa phương đang tập trung nhiều ca bệnh, tại các huyện có diễn biến dịch phức tạp cần tổ chức tiêm ngay tại ổ dịch của vùng đó, không chờ đến ngày tiêm hằng tháng là không được. Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh cần lập kế hoạch, báo cáo với Viện Vệ sinh dịch tễ để được cung cấp đủ số vắc-xin sởi tiêm bổ sung”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

 

Ghi nhận nhóm trẻ dưới chín tháng tuổi mắc bệnh sởi

 

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong năm 2013 ghi nhận 1048 ca sởi rải rác tại các tỉnh, thành phố, không có tử vong, đỉnh dịch vào tháng năm, tháng bảy và tháng 11. Từ năm 2014 đến nay ghi nhận 993 ca mắc sởi tại 24 tỉnh, thành, trong đó có ba trường hợp tử vong tại Hà Nội và Yên Bái. Số mắc tập trung tại năm tỉnh, thành phố: Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

 

Số mắc bệnh sởi có xu hướng gia tăng, hiện tại bệnh sởi đang xuất hiện rải rác hoặc thành dịch trên quy mô nhỏ và vừa tại một số tỉnh, thành phố, chủ yếu ở miền núi phía bắc, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

 

Đối tượng mắc bệnh chủ yếu ở trẻ dưới 10 tuổi do chưa được tiêm vắc-xin sởi hoặc vắc xin chưa đủ mũi trong những năm trước đây hoặc chưa đến tuổi tiêm chủng. Đặc biệt trong những vụ dịch gần đây, ghi nhận nhóm trẻ dưới chín tháng tuổi (chưa đến tuổi tiêm chủng) mắc bệnh.

 

Lý giải vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Minh Hằng phân tích, trường hợp trẻ dưới chín tháng tuổi bị mắc bệnh này có thể do ba nguyên nhân. Thứ nhất do bản thân người mẹ chưa mắc bệnh sởi bao giờ vì vậy không có kháng thể sởi truyền sang cho trẻ qua nhau thai và trẻ không có miễn dịch thụ động từ mẹ truyền sang. Thứ hai, do bà mẹ được tiêm vắc-xin từ trước đó rồi, nhưng nồng độ kháng thể không đủ cao để bảo vệ cho trẻ hoặc hệ thống miễn dịch của trẻ không có khả năng duy trì nồng độ kháng thể từ mẹ truyền sang trong một thời gian dài, mà giảm nhanh sau vài tháng sau sinh. Thứ ba do các bà mẹ không nuôi con bằng sữa mẹ, khi đó trẻ không được hưởng tính miễn dịch với sởi từ sữa mẹ truyền sang, nguy cơ nhiễm sởi ở mức cao.

 

Theo nhận định của Bộ Y tế, bệnh sởi vẫn có thể tiếp tục xảy ra rải rác hoặc thành dịch trên quy mô nhỏ và vừa tại một số địa phương trong một vài tháng tới, chủ yếu sẽ ở nhóm đối tượng dưới 10 tuổi chưa được tiêm vắc-xin sởi hoặc tiêm vắc-xin chưa đủ mũi, đặc biệt tại những nơi có tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin sởi đạt thấp trong những năm trước đây, những vùng có biến động dân cư cao. Để phòng, chống bệnh sởi, Bộ Y tế khuyến cáo cách tốt nhất là nên đưa trẻ đi tiêm chủng vắc-xin sởi đầy đủ, đúng lịch.