Một tuyến phố ở Thủ đô mang tên nhà báo Thép Mới

08:30, 19/03/2014

Ngày 18-3, Báo Nhân Dân phối hợp UBND quận Long Biên (Hà Nội) tổ chức lễ gắn biển tên phố Thép Mới cho tuyến phố trong Khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên.

Tới dự buổi lễ, có đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân: Hà Đăng, Hồng Vinh; đồng chí Hồ Quang Lợi, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Trần Gia Thái, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo sở, ngành của TP Hà Nội, quận Long Biên, gia đình đồng chí Thép Mới, cùng đông đảo cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân, nhân dân phường sở tại.

 

Đồng chí THÉP MỚI tên thật là HÀ VẮN LỘC, sinh ngày 15-2-1925 tại TP Nam Định, tỉnh Nam Định; nguyên quán: xã Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội; mất ngày 28-8-1991 tại TP Hồ Chí Minh. Đồng chí tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1938, trong các phong trào yêu nước của thanh niên, sinh viên. Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Thép Mới làm báo, trở thành cây bút chủ lực của các tờ báo Cờ Giải Phóng, Sự Thật, Cứu Quốc Thủ Đô. Năm 1951, Báo Nhân Dân được thành lập, Thép Mới là một trong những thành viên đầu tiên của Ban Biên tập báo.

 

Trong cuộc đời làm báo, Thép Mới đi nhiều chiến trường, đến những nơi chiến đấu ác liệt, lăn lộn cùng đồng bào, đồng chí, vừa làm báo vừa chiến đấu. Ông có viết nhiều bài phóng sự, chính luận sắc sảo, phản ánh tinh thần chiến đấu bảo vệ Thủ đô và đất nước của quân, dân ta như: "Những ngày đầu tháng Chạp nóng bỏng", "Hà Nội cầm súng chiến đấu", "Ngày đầu Hà Nội giải phóng"... Năm 1972, trên cương vị Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, được giao chỉ đạo công tác tuyên truyền trên Báo Nhân Dân về cuộc chiến đấu của quân và dân Hà Nội chống cuộc không kích bằng máy bay B52 của đế quốc Mỹ, ông đã có sáng kiến đặt tên cuộc chiến đấu oanh liệt này là "Điện Biên Phủ trên không"; đồng thời, trực tiếp viết nhiều bài về cuộc chiến đấu, trong đó có bài xã luận nổi tiếng "Hà Nội, Thủ đô của phẩm giá con người".

 

Không chỉ là một nhà báo tài ba, Thép Mới còn là một nhà văn nổi tiếng. Ông viết nhiều bút ký, nhiều tác phẩm văn học có giá trị lớn như: "Cây tre Việt Nam" (năm 1958), "Điện Biên Phủ - Một danh từ Việt Nam" (năm 1965), "Trường Sơn hùng tráng" (năm 1967); "Hiên ngang Cu-ba" (năm...) thuyết minh các phim: "Nguyễn Ái Quốc đến với Lê-nin" (năm 1980), "Đường về Tổ quốc" (năm 1980). Ông đã dịch những tác phẩm có giá trị văn học và cách mạng lớn như: "Thép đã tôi thế đấy", "Viết dưới giá treo cổ"...

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Thuận Hữu khẳng định: Việc TP Hà Nội dùng tên nhà báo Thép Mới đặt cho một tuyến phố mới của Thủ đô là niềm vinh dự, tự hào to lớn của tập thể những người làm Báo Nhân Dân nói riêng, những người làm báo trong cả nước nói chung. Các thế hệ nhà báo hôm nay nguyện kế tục xứng đáng truyền thống vẻ vang của báo Đảng, của nền báo chí cách mạng nước nhà, trong đó có những nhà báo tiêu biểu như nhà báo Thép Mới.

 

Đồng chí Hồ Quang Lợi nhấn mạnh: Cuộc đời hoạt động của nhà báo Thép Mới thật vinh quang. TP Hà Nội dùng tên nhà báo Thép Mới đặt cho một tuyến phố thể hiện lòng biết ơn, sự ghi nhận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đối với cống hiến to lớn của nhà báo Thép Mới cho nền Báo chí cách mạng Việt Nam, cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước.