Báo động tình trạng sử dụng súng bắn bi ở thanh, thiếu niên

11:35, 21/05/2014

Thời gian gần đây, việc sử dụng súng tự chế bắn bằng bi xe đạp ngày càng phổ biến trong giới trẻ trên địa bàn tỉnh. Mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc tuyên truyền, thu giữ nhưng do loại súng này dễ chế tạo, tháo lắp đơn giản, mức độ sát thương cao nên vẫn có người lén lút sản xuất, sử dụng. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, loại súng tự chế này sẽ gây hậu quả lớn...

Súng tự chế như đồ chơi…

 

Theo một số thanh niên sử dụng loại súng bắn bi cho biết: Loại súng này xuất hiện ở địa bàn tỉnh từ đầu năm 2014 nhưng khoảng tháng 3-2014 thì bùng phát mạnh. Thời gian đầu, có một số thanh, thiếu niên ở T.P Thái Nguyên sử dụng súng bắn bi để đi săn chim, tập bắn và sau đó nhanh chóng lan rộng ra các huyện: Đại Từ, Định Hóa...

 

Chỉ cần vài đoạn ống nhựa hoặc ống Inox và một số vật liệu đơn giản khác mua dễ dàng ngoài thị trường là có thể chế tạo được súng bắn bi. Một khẩu súng bắn bi gồm có một cút nước bằng nhựa (đường kính 70mm) để làm bình chứa nhiên liệu, một bộ Ma-nhê-tô (vít đánh tia điện) của bật lửa hoặc bếp ga dùng để làm cò, một ống nhựa có đường kính 27mm làm ống đỡ, một ống Inox làm nòng dẫn bi. Sau đó, tất cả những bộ phận trên được lắp ghép với nhau thành khẩu súng bắn bi hoàn chỉnh. Nguyên liệu được sử dụng trong súng bắn bi không phải thuốc nổ như các loại súng khác mà là cồn y tế hoặc xăng.

 

Thời gian để chế tạo ra một khẩu súng bắn bi chỉ khoảng 2 giờ đồng hồ, với chi phí chỉ hết khoảng 80 nghìn đồng nhưng khi bán ra ngoài thị trường có giá khoảng 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng/ khẩu. Theo anh Lê Minh T. ở phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên) cho biết: “Mới đầu nghe mấy cậu bạn nói về công dụng của súng bắn bi em không tin vì thiết bị, cách chế tạo quá đơn giản nhưng khi bắn khoảng cách gần rất chính xác, mạnh hơn súng hơi nhập khẩu. Thiết bị rẻ tiền, cách tháo, lắp đơn giản và hỏi qua vài thông tin nữa là ai cũng có thể về nhà chế tạo ngay cho mình một khẩu súng bắn bi”. Một số thanh thiếu niên còn “sáng chế” súng bắn bi thêm thiết bị đèn laze để bắn chim vào ban đêm. Theo ông Hoàng Văn T.  trú tại xã Tiên Hội (Đại Từ) cho biết: Chỉ với 8 nghìn đồng có thể mua được 100 viên bi để đi bắn chim nên loại súng này giờ được chuộng hơn sung hơi, súng thể thao.

 

Nhưng vô cùng nguy hiểm

 

Khi bóp cò hay ấn Ma-nhê-tô lập tức tia lửa điện phóng ra đốt cháy cồn hoặc xăng đựng trong bình, tạo ra thành luồng khí đẩy viên bi bắn đi nên ai nhìn thấy loại súng này lần đầu cũng nghĩ chỉ là đồ chơi. Nhưng sau khi thấy viên bi phóng khỏi nòng xuyên thủng tấm tôn kim loại, tấm gỗ cứng dày 10cm trong khoảng cách từ 5m đến 7m và giết chết các loại chim khoảng cách xa tới 70m thì không thể “coi thường” loại súng tự chế này.

 

Đây là loại súng tự chế có mức độ nguy hiểm cực lớn vì khả năng sát thương nên ngay từ khi xuất hiện đã được cơ quan chức năng tuyên truyền cấm sử dụng, thu giữ nhưng vì dễ dàng chế tạo, khi bắn không tạo ra tiếng nổ, tháo lắp nhanh gọn nên nhiều thanh, thiếu niên vẫn lén lút cất giấu để sử dụng. Đại tá Ngô Tuấn Hải, Trưởng Công an huyện Đại Từ cho biết: “Lực lượng Công an huyện đã thu giữ được 7 khẩu súng bắn bi. Việc xử lý hiện cũng bất cập vì chưa có văn bản quy định mức xử phạt vì loại súng này dùng nguyên liệu là cồn, xăng chứ không phải vật liệu nổ. Mặc dù vậy, Công an huyện đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thu giữ đối với loại súng tự tạo này”.

 

Chưa có vụ án mạng hay người bị thương do loại súng bắn bi gây ra nhưng với mức độ sát thương lớn, chi phí không lớn, dễ chế nên dễ dẫn đến nguy cơ bùng phát việc sử dụng súng bắn bi. Đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo cấm sử dụng; các cở sở giáo dục, phụ huynh kiểm tra học sinh con em mình tránh sử dụng loại vũ khí này để hạn chế những hậu quả đáng tiếc.