Người thương binh nghèo hiến đất mở đường

09:39, 21/05/2014

Đã ở cái tuổi ngoài 70 nhưng thương binh Nguyễn Phùng Hưng, người dân tộc Tày ở xóm Đồi, xã Đức Lương (Đại Từ) vẫn rất rắn rỏi, hoạt bát. Có lẽ, những năm tháng trong quân ngũ và bao ngày vất vả, lam lũ nơi quê nhà đã tôi luyện cho bác một tinh thần thép.

Bác Hưng từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Miền Nam. Sau 9 năm (1968-1977), bác trở về quê hương cùng vợ và 3 con tập trung phát triển kinh tế gia đình trên mảnh đất hương hỏa do cha ông để lại. Tính đến bác là đời thứ 9 của dòng họ Nguyễn ở vùng đất này. Bác Hưng chia sẻ: Người dân xóm Đồi ai cũng chăm chỉ làm ăn nhưng mãi vẫn không thoát được cái nghèo chỉ vì chỉ đường giao thông đi, lại, vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn.

 

Theo lời kể của bác Hưng, với phần đa số hộ là đồng bào dân tộc Tày, xóm Đồi có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế khi nơi đây có cả một vùng chè, lúa, rừng sản xuất rộng lớn. Tuy nhiên, con đường vào xóm nhiều năm qua vẫn là đường đất. Hơn chục năm trước, đường chỉ rộng khoảng 0,5 đến 0,7m. Sau nhiều lần vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động tu sửa, đường đã rộng 1m nhưng cũng chỉ đủ cho xe máy và xe đạp đi lại. Vì thế, hàng nông sản của người dân là chè, thóc, gia súc, gia cầm vận chuyển ra chợ bán gặp nhiều trở ngại. Những hôm trời mưa, đường trơn truội, nhầy nhụa bùn đất, xe máy khó có thể đi qua đoạn đường này. Cũng có nhiều tư thương vào tận xóm thu mua sản phẩm, nhưng do giao thông đi lại khó khăn nên họ đã tìm cách ép giá các mặt hàng nông sản của bà con. Bởi thế, hết năm 2013, xóm có 42 hộ dân thì có tới 18 hộ nghèo, số còn lại chủ yếu là hộ cận nghèo và trung bình, không có hộ khá, giàu…. 

 

Người dân xóm Đồi ai cũng mong ước con đường vào xóm sẽ được đầu tư mở rộng. Năm 2013, ước mơ ấy thành hiện thực khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới (MTQG XDNTM), tỉnh, huyện hỗ trợ xi măng cho người dân cứng hóa 1,2km đường vào xóm. Tuy nhiên, một trở ngại là ngoài đóng góp đối ứng như ngày công lao động, tiền của, bà con còn phải hiến đất làm đường. Trong khi đó, con đường cũ vừa nhỏ, vừa cong, để nắn chỉnh thẳng, đảm bảo chiều rộng theo quy hoạch sẽ mất khá nhiều đất của các hộ dân. Hơn nữa, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn nên khi đưa ra khoản đóng góp lên đến tiền triệu mỗi hộ, ai cũng nản lòng. Làm gì để tạo sự đồng thuận trong dân khi mở rộng con đường này là việc không dễ dàng.

 

Với vai trò là người cao tuổi có uy tín trong xóm, lại là đảng viên, trong cuộc họp xóm bàn về vấn đề này, bác Hưng đã nói những lời đầy tâm huyết: Khổ mãi vì đường rồi, giờ được Nhà nước hỗ trợ làm đường, bà con không nên bỏ lỡ cơ hội. Đời mình, con mình đã khổ vì đường, mình không thể để đời cháu, đời chắt của mình lại phải chịu khổ nữa, phải làm đường thôi bà con à.

 

Cùng với những lời tâm huyết trong cuộc họp xóm, bác Hưng tiếp tục đi vận động anh, em, họ hàng và bà con làng xóm đóng góp đối ứng, hiến đất làm đường. Mọi người đều nghe ra, cả xóm đã nhiệt tình đóng  góp đối ứng và hiến gần 14.400m2 đất để làm đường, trong đó riêng bác Hưng hiến trên 3.000m2 đất (chiếm khoảng 1/3 diện tích đất ở, đất vườn tạp của gia đình). Bác chia sẻ: Cuộc sống của gia đình tôi vẫn còn khó khăn lắm. Năm 2010, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Thoát nghèo rồi nhưng chúng tôi vẫn đang là hộ cận nghèo. Vợ chồng tôi có 3 người con, chúng đều đã yên bề gia thất nhưng cuộc sống không dư giả gì. Vì vậy, hai vợ chồng già vẫn chủ yếu trông vào 1.050.000 đồng tiền trợ cấp cho thương binh hạng 1/8 của tôi. Ngoài ra, vợ chồng tôi có nuôi thêm con gà, con lợn, trồng thêm ít rau… để cải thiện bữa ăn hằng ngày và trang trải các khoản chi phí sinh hoạt khác. Do đó, số đất hiến ấy quy ra thành tiền phải lên đến hàng trăm triệu là phần tài sản rất có giá trị đối với chúng tôi. Nhưng tôi nghĩ, hi sinh một chút lợi ích của riêng mình để mang lại lợi ích cho xóm làng, cho mọi người, cho thế hệ mai sau là việc nên làm.

 

Hôm nay, đường vào xóm Đồi đã hoàn thành, mặt đường rộng 5m, trong đó có 3m được đổ bê tông phì. Từ ngày con đường này hoàn thành, hàng nông sản do người dân trong xóm sản xuất ra không còn lo bị tư thương ép giá, việc vận chuyển hàng hóa ra chợ bán thuận lợi hơn rất nhiều; trẻ em đi học được thuận tiện hơn... Giao thông đi, lại dễ dàng, bà con đang hăng say sản xuất, nâng cao thu nhập gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới. Rồi đây, bộ mặt của xóm Đồi sẽ đổi mới rất nhiều. Trong sự đổi thay ấy có sự đóng góp rất lớn của thương binh Nguyễn Phùng Hưng, người đã luôn phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ tiên phong, gương mẫu đi đầu trong phong trào làm đường giao thông ở xóm Đồi.

 

Với những đóng góp của mình, tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình MTQG XDNTM của Trung ương, bác Hưng đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong quá trình thực hiện Chương trình này.