Thiết thực làm theo Bác

11:28, 27/05/2014

Mặc dù thời gian cùng tham dự buổi học tập văn bản chế độ chiều thứ 4 hàng tuần của Kho bạc Nhà nước (KBNN) Đại Từ không nhiều, nhưng điều chúng tôi dễ dàng nhận thấy đó là sự nghiêm túc, thẳng thắn nhưng cũng hết sức cởi mở của từng thành viên tham gia. 

Nội dung học tập được lãnh đạo đơn vị chuẩn bị chu đáo, khoa học, với 3 phần rõ ràng, dễ hiểu. Sau phần học tập văn bản chế độ, lãnh đạo đơn vị triển khai kế hoạch kiểm tra và tự kiểm tra chéo nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện ra những sai sót, tồn tại, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị...

 

Đồng chí Trần Thị Huyên, Bí thư Chi bộ, Giám đốc KBNN Đại Từ chia sẻ, đã thành nếp, trong cuộc họp cũng như trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hàng ngày, công chức trong đơn vị luôn giữ thái độ nghiêm túc, đúng mực, thể hiện nét văn minh văn hóa ngành KBNN. Từ khi thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ý thức và trách nhiệm trong công việc của mỗi người càng được biểu hiện rõ ràng hơn và đã tạo thành một phong trào thi đua trong mỗi người để làm sao thực hiện tốt nhất công việc được giao, đảm bảo đúng với những nội dung đã đăng ký với cơ quan chi bộ theo từng chuyên đề trong việc học và làm theo Bác. Hiện, trong tổng số 16 công chức của đơn vị thì có 9 đảng viên. Các đảng viên trong Chi bộ luôn phát huy được vai trò tiền phong, gương mẫu trong công việc cũng như cuộc sống.

 

Với đặc thù của nghề là cán bộ thường xuyên tiếp xúc với tiền, tài sản và thực hiện nhiệm vụ quản lý thu chi ngân sách Nhà nước, nên quá trình triển khai học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đơn vị đã gắn với việc đưa ra các biện pháp kiểm tra, kiểm soát quản lý ngân sách chặt chẽ, đúng chế độ chính sách của Nhà nước, đảm bảo các khoản chi ra đúng định mức tiêu chuẩn, phát hiện và kiên quyết từ chối thanh toán các khoản chi không đúng quy định… Ở từng chuyên đề, mỗi đảng viên, công chức đều phải xây dựng cho mình bản kế hoạch phấn đấu, rèn luyện gắn với nhiệm vụ được giao, sau đó được công khai để toàn thể công chức biết, tạo điều kiện giúp đỡ thực hiện. Việc đánh giá xếp loại công chức hàng năm được đơn vị căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và chuẩn mực đạo đức theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Bắc, kế toán viên giao dịch chia sẻ: Không phải đến khi triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thì đảng viên, công chức trong đơn vị mới có ý thức thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, mà ngay khi bước vào nghề, chúng tôi đã phải học và làm theo 10 điều kỷ luật của ngành KBNN đây chính là bộ chuẩn mực, thước đo xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mỗi người. Tuy nhiên, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác chính là căn cứ, cũng là động lực để mỗi đảng viên, công chức của đơn vị thấy rõ hơn trách nhiệm đối với công việc, cũng như với tập thể và xã hội. Lâu nay, chúng tôi không còn khái niệm làm việc giờ hành chính mà là làm đến khi hết việc mới yên tâm ra về. Ý thức tiết kiệm điện, nước, văn phòng phẩm cũng được mỗi người nâng cao hơn. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các đồng nghiệp cũng như thái độ phục vụ khách hàng ngày càng chu đáo, chuyên nghiệp, đã tạo thành nét đẹp trong văn hóa ứng xử của mỗi công chức của đơn vị.

 

3 năm qua, công chức kho quỹ của đơn vị đã trả 53 món tiền thừa cho khách, với tổng số tiền gần 62 triệu đồng, trong đó món cao nhất là 10,5 triệu đồng và không để tiền giả lọt vào kho quỹ. Nhiều năm qua, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, quản lý chặt chẽ và an toàn tuyệt đối tiền, tài sản Nhà nước, tổ chức thanh toán nhanh chóng, an toàn, đầy đủ nhu cầu thanh toán của đơn vị giao dịch; kịp thời cung cấp số liệu phục vụ lãnh đạo các cấp, lãnh đạo chính quyền địa phương trong quản lý, điều hành quỹ ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

 

Nói về phong cách làm việc và thái độ phục vụ của công chức KBNN Đại Từ, đồng chí Hoàng Văn Đa, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Đại Từ đã dành những lời nói hết sức tốt đẹp: Đó là sự chuyên nghiệp, trách nhiệm và chu đáo; giải quyết công việc kịp thời, khoa học, chính xác và đúng quy định của pháp luật.

 

Với sự nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ cũng như việc triển khai có hiệu quả việc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ năm 2011 đến nay, KBNN Đại Từ đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước; được UBND tỉnh công nhận là cơ quan văn hóa cấp tỉnh; liên tục nhiều năm được Bộ Tài chính công nhận là Tổ lao động xuất sắc... Đặc biệt, năm 2013, KBNN Đại Từ vinh dự là một trong 10 tập thể tiêu biểu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW và Đề án số 09-ĐA/TU giai đoạn 2011-2013.

 

Đồng chí Trần Thị Huyên chia sẻ: Những thành tích đơn vị đạt được trong những năm qua trên cả phương diện thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như học và làm theo Bác vừa là động lực, vừa là tiền đề quan trọng để mỗi đảng viên, công chức KBNN Đại Từ phấn đấu, rèn luyện và thực hiện tốt hơn nữa chức trách nhiệm vụ của mình trong công việc cũng như đối với gia đình, xã hội. Và để việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tám gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng có sức lan tỏa, chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền và đẩy mạnh việc làm theo tấm gương của Bác, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, tiêu biểu.