Cần khẩn trương khắc phục hậu quả

09:45, 25/09/2014

Một số người dân ở xóm Đồng Sang (xã Cổ Lũng, Phú Lương) cho rằng, do Mỏ than Bá Sơn khai thác quá sâu, gây sụt lún từ trước nên sau khi cơn bão số 3 tràn qua, cả đoạn đường dân sinh đã bị hút tụt xuống lòng moong và cuốn trôi diện tích lúa, hoa màu. Do đó, khi Mỏ cho người chở đất để lấp lại phần đã sụt lún, bà con đã ngăn cản, yêu cầu phía doanh nghiệp phải kiểm đếm, bồi thường thiệt hại cho dân.

Khi chúng tôi có mặt, thấy hàng chục người dân của xóm tập trung trên đường liên xã (Sơn Cẩm - Cổ Lũng) đoạn đi qua địa bàn xóm để phản đối việc công nhân của Mỏ than Bá Sơn (thuộc Công ty cổ phần Khai thác than Thái Nguyên) chở đất lấp lại đường.

 

Ngay bên cạnh đoạn bị sụt lún đường này là một hồ nước mênh mông vốn là moong khai thác của Mỏ than Bá Sơn. Đoạn đường phía ngoài, Mỏ đã cho xe chở đất tới tấp với một khối lượng lớn nhưng vẫn chưa thể “nối liền”. Cách đó không xa, một cảnh tượng tan hoang, cả đoạn đường dài đến vài chục mét bị sụt, chìm trong nước sâu tới chục mét, ăn sâu vào cả phần đất sản xuất của một số hộ dân. Nguy hiểm hơn, tại đầu những chỗ bị sụt lún chưa có biển hiệu hay rào chắn để cảnh báo cho người tham gia giao thông. Chúng tôi chứng kiến một số người đi xe máy đến đoạn này đã phải luống cuống phanh gấp ngay trước miệng hố. Đó là vào thời điểm ban ngày, còn nếu đi đêm thì nguy hiểm thật khó lường.

 

Bà Đặng Thị Hường, người có phần ruộng bị sạt lở bức xúc: Trước đây, do Mỏ khai thác quá sâu, sát với đường đi nên ở khu vực này đã nhiều lần xuất hiện các vết nứt, lún ảnh hưởng lớn đến quá trình canh tác, sản xuất của bà con. Cứ mỗi lần như vậy, phía Công ty lại cho xe chở đất lấp xuống để che mắt. Chính vì vậy mà lần này, cùng với tác động của cơn bão số 3, việc sụt lún mới để lại hậu quả lớn như vậy.

 

Anh Trịnh Văn Huấn và nhiều người trong xóm cho biết: Từ chiều 21-9, Công ty đã cho chở nhiều xe đất đổ xuống đoạn đường bị sụt để lấp nhưng chỉ được một phần nhỏ. Đến sáng 22-9, Công ty tiếp tục cho đổ đất, tôi và một số bà con đã ra ngăn cản, yêu cầu xóm, xã và đại diện Công ty xuống lập biên bản hiện trường nhưng chưa thấy một ai đến.

 

Bà Đinh Thị Hải cũng cho biết: Chúng tôi đã có ý kiến phản ánh nhiều lần lên xã cũng như đại diện Công ty nhưng không được quan tâm giải quyết. Lần này, ngoài việc đường đi bị hỏng, không thể lưu thông được, cả xóm có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại với diện tích hoa màu khá lớn. Do vậy, chúng tôi yêu cầu phía Công ty phải có trách nhiệm xem xét, đánh giá và bồi thường cho bà con trước khi khắc phục con đường.

 

Theo bà Hải thì gia đình bà không chỉ bị mất đất ruộng mà ngay cả ngôi nhà của mình cũng bị ảnh hưởng nặng từ việc khai thác than của Công ty. Chúng tôi nhận thấy, ngôi nhà xuất hiện nhiều vết nứt cũ, bờ tường, khoảng sân cũng bị lún, nghiêng hẳn về một bên. Đoạn đường ngay trước cổng, xuất hiện một hố sâu rộng hơn 1m2 và tạo hàm ếch ăn sâu vào lòng đường và có thể sập xuống bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. 6, 7 năm nay, bà Hải đã không dám ở ngôi nhà này vì lo sợ mất an toàn. Tương tự, nhà của ông Trịnh Văn Hùng cũng bị nứt nhiều chỗ.

 

Bà Nguyễn Thị Hoa, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Sang nói: Phản ánh của bà con là đúng và hoàn toàn chính đáng. Chúng tôi mong rằng phía Công ty sẽ sớm có bồi thường thỏa đáng cho người dân, nhanh chóng khắc phục những đoạn đường.

 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã Cổ Lũng cho biết: Sáng 22-9, chúng tôi nhận được đơn đề nghị của bà con xóm Đồng Sang và đã cử cán bộ xuống cơ sở, cùng với Công ty, xác định mức độ thiệt hại, tìm cách khắc phục, trước hết là về con đường.

 

Về phía đại diện Công ty, ông Phạm Văn Thắng, thành viên Hội đồng Quản trị, phụ trách sản xuất - kinh doanh của Mỏ than Bá Sơn cho rằng: Việc đường bị hư hỏng, ruộng của người dân bị sụt lún, ảnh hưởng hoa màu là do sức ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua là quá lớn, phía Công ty cũng phải chịu thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, Công ty sẽ kết hợp với bà con, xác định nguyên nhân cũng như mức độ thiệt hại để hai bên cùng khắc phục.

 

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, đến sáng 23-9, đại diện Công ty cổ phần Khai thác than Thái Nguyên, UBND xã Cổ Lũng và xóm Đồng Sang đã có buổi họp, các bên đã thống nhất Công ty sẽ bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị mất đất, hoa màu cũng như một số biện pháp đảm bảo cho việc khai thác của Công ty, việc sản xuất, đi lại của người dân trong thời gian tới. Như vậy, các bên đã tìm được tiếng nói chung. Tuy nhiên, việc cần làm trước mắt là Công ty sớm cho khắc phục lại các đoạn đường bị sụt, hỏng để nối mạch giao thông. Các bên cũng nên khẩn trương dựng rào chắn, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông tại những đoạn bị lún sâu tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.