Cấp cứu thành công một phụ nữ mang thai bị sốc phản vệ

15:58, 25/09/2014

Ngày 25-9, bác sĩ Lê Hùng Vương, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cho biết: Bệnh viện đã cấp cứu thành công cho sản phụ Nguyễn Thị Bích Hảo, sinh năm 1992 thường trú tại xóm Cẩm 1, xã Phục Linh (Đại Tư) bị sốc phản vệ không rõ nguyên nhân.

Trước đó vào hồi 13 giờ ngày 24-9, Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Hảo mang thai 9 tháng nhập viện trong tình trạng toàn thân mẩn đỏ, ngừng thở, không đo được huyết áp, mạch và được chẩn đoán là sốc phản vệ. Bệnh nhân đã được cho thở máy đồng thời truyền và tiêm thuốc chống sốc, tăng huyết áp. Khoảng sau 1 giờ cấp cứu tích cực, huyết áp của bệnh nhân đã tăng và được chuyển ngay sang Khoa Sản để mổ lấy thai. Cháu bé sinh ra cân nặng 3,1kg và hoàn toàn khỏe mạnh. Khoảng 2 giờ sau khi mổ, chị Hảo cũng đã tỉnh, huyết áp ổn định, các chỉ số về cơ bản đã hồi phục, không phải sử dụng máy thở.

 

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Bích Hảo cho biết: Tôi đang mang thai tháng thứ 9 nên về nhà mẹ đẻ ở tổ 9, phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) từ hơn 1 tuần trước để chuẩn bị sinh con. Trưa 24-9, sau khi ăn đám giỗ tại gia đình nhà bác họ ở gần nhà mẹ đẻ thì thấy đau bụng, đi ngoài, dị ứng toàn thân và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên.

 

Theo bác sĩ Lê Hùng Vương, đây là một trường hợp hy hữu vì không xác định được nguyên nhân gây sốc phản vệ của bệnh nhân; bệnh nhân cũng chưa phát hiện tiền sử về dị ứng hay sốc phản vệ. Trường hợp này nếu bệnh nhân nhập viện không kịp thời có thể tử vong cả mẹ và con. Theo khuyến cáo của bác sĩ  Vương, trường hợp bệnh nhân có biểu hiện dị ứng hoặc sốc trong bất kỳ trường hợp nào như: ăn, uống, sử dụng thuốc… cần phải đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để có những biện pháp điều trị kịp thời.