Cùng dân vượt qua mưa lũ

09:18, 25/09/2014

Cơn bão số 3 đổ bộ vào nước ta trung tuần tháng 9 này đã gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Thái Nguyên dù chỉ chịu ảnh hưởng nhưng cũng đã có tới 5 người chết, 2 người bị thương, trên 300 ngôi nhà bị đổ và tốc mái; 6 nghìn ha hoa màu của nhân dân bị mất trắng; 400ha ao hồ bị ngập nước; hàng chục km đường giao thông bị hư hỏng nặng; hàng nghìn hộ dân phải di dời đến vị trí an toàn… Trong mưa lũ, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (CHQS) đã phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời ứng cứu, giúp nhân dân bảo đảm tính mạng, giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản.

Trung uý chuyên nghiệp, nhân viên lái xuồng Nguyễn Văn Cường kể lại: 4 giờ sáng, nhận được lệnh của chỉ huy đơn vị, anh đã cùng kíp trực tìm kiếm cứu nạn của Đại đội Trinh sát, Thiết giáp (Bộ CHQS tỉnh) khẩn trương lên đường làm nhiệm vuk. Khi đó trời vẫn mưa như trút nước, nhưng chỉ sau 30 phút, dưới sự chỉ huy của Thượng tá Nguyễn Văn Đào, Trưởng ban Tác huấn, Bộ CHQS tỉnh, tổ công tác của anh đã có mặt tại xóm Tân Sơn 3, xã Cổ Lũng (Phú Lương). Trước tiên các anh cứu giúp người già, trẻ nhỏ, người tàn tật và những người không biết bơi. Lúc này trời đang dần sáng nhưng nước lũ mỗi lúc một dâng cao, nhiều người bị mắc kẹt trên mái nhà, các cành cây nhưng nhờ có sự góp mặt kịp thời của lực lượng công an, dân quân tự vệ và sự chỉ huy hiệp đồng chặt chẽ, nhịp nhàng, giữa các lực lượng, đến 11 giờ trưa, hơn 100 hộ dân của xóm và nhiều tài sản khác đã được di chuyển đến nơi an toàn.

 

Ở một địa điểm khác là xóm Giang Tân, thị trấn Giang Tiên (Phú Lương), Trung uý chuyên nghiệp Nguyễn Văn Luyện, nhân viên Đại đội Trinh sát cho biết: Xóm Giang Tân có khoảng 70 hộ dân với hơn 300 nhân khẩu, do nước lũ dồn về vào ban đêm nên hầu hết người dân khi phát hiện ra thi nước đã tràn vào đến trong nhà, vì trời tối, mất điện nên không kịp trở tay, chỉ kịp kê bàn ghế, giường, tủ lên cao để tránh nhưng không ngờ nước lũ về quá nhanh nên đành bỏ đồ đạc, trèo lên mái nhà chờ lược lượng đến ứng cứu. Trước mênh mông bốn bề là nước, tiếng kêu cứu khắp nơi, lúc đầu các anh cũng hoang mang vì lực lượng quá mỏng, địa bàn dân cư phân tán thưa nhưng nhờ có sự phối hợp của lực lượng dân quân thị trấn và tự vệ Mỏ than Phấn Mễ, sau gần 10 giờ đồng hồ vật lộn với dòng nước lũ, các lực lượng đã di chuyển được hết những hộ dân bị mắc kẹt trong lũ.

 

Theo như lời của ông Tâm, là người sống lâu năm ở xóm Giang Tân và cũng là người dẫn đường cho xuồng cứu nạn hôm đó thì từ năm 2001 đến nay ông mới thấy một trận lũ lớn và nước dâng lên với tốc độ nhanh đến vậy, nếu không có lực lượng cứu hộ có mặt kịp thời thì hậu quả sẽ rất khó lường.

 

Còn ở các xóm 13, 14 xã Phúc Hà (T.P Thái Nguyên), Trung uý, Trương Đình Phòng, người lái xuồng hôm đó cho biết: Khi xuồng của chúng tôi gần tiếp cận được các nhà dân bị ngập thì bánh lái xuồng bị mắc vào dây điện và cành cây nên xuồng bị chết máy không thể khởi động được. Lúc này nước lũ đang chảy xiết, trên xuồng chỉ có 4 chiến sĩ, không có thông tin liên lạc để nhờ chi viện, xuồng cứ thế trôi theo dòng nước va đập vào các vật trôi nổi rồi xoay tròn theo các vòng xoáy của lũ, nhờ có sự bình tĩnh, linh hoạt, các anh đã dùng tay chèo đưa xuồng vào một bụi tre rồi thay nhau lặn xuống để sửa bánh lái. Sau gần 1 giờ đồng hồ, sự cố mới được khắc phục, xuồng máy của các anh đã đưa được trên 30 người dân đến vị trí an toàn cùng nhiều tài sản khác.

 

Việc làm của các anh đã một lần nữa góp phần tô thắm hình ảnh người lính Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân./.