Góp phần để thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp

10:23, 28/09/2014

Trưng Vương là phường trung tâm của thành phố Thái Nguyên (TPTN). Nơi đây có Quảng trường 20-8 (nay là Quảng trường Võ Nguyên Giáp) là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động lớn của tỉnh và thành phố. Bên cạnh còn có chợ Thái - nơi trung chuyển hàng hóa lớn nhất của tỉnh nên lưu lượng người qua lại đông và tập trung khá đông hộ kinh doanh cùng nhiều dịch vụ khác.

Trước đây, tình trạng ùn tắc giao thông do nhân dân họp chợ, bày bán hàng hóa dưới lòng đường, trên vỉa hè khá phổ biến đã gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Những nơi như: khu vực ngã tư đường Bến Tượng, đường Bến Oánh, cổng Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, đường Đội Cấn…thường là “điểm nóng” gây bức xúc cho người dân qua lại và người dân sở tại. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây hiện tượng này đã dần được khắc phục, diện mạo của  phường đã có sự chuyển biến tích cực, bộ mặt của phường như được khoác lên mình cánh áo mới: Hầu hết các tuyến phố đã sáng, xanh, đẹp hơn. Những tuyến phố chính như đường Đội Cấn, Hùng Vương… được chọn xây dựng tuyến phố văn minh luôn được trang trí băng rôn, biểu ngữ rực rỡ; cây xanh thường xuyên được cắt tỉa gọn gàng tạo nên không gian thông thoáng, cảnh quan đẹp mắt; đường phố được vệ sinh dọn dẹp phong quang. Tình trạng cửa hàng, cửa hiệu đua nhau làm mái che, mái vẩy lấp tầm nhìn người đi đường cùng những thông tin quảng cáo các số điện thoại trên các bức tường đã được hạn chế. Đặc biệt những “điểm nóng” nêu trên, nhất là đoạn ngã tư chợ Thái không còn tình trạng các hộ buôn bán nhỏ “bạ đâu, đặt quang gánh bán cá, bán rau đến đó” như trước, kể cả vào những lúc ngoài giờ.

 

Anh Lê Việt Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Trưng Vương cho biết: Đạt được kết quả trên là do Phường đã bám sát Kế hoạch của UBND thành phố về chỉnh trang, đảm bảo trật tự xây dựng, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường trong năm 2014 và những năm tiếp theo để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội và phát triển đô thị, lập thành tích tiến tới Đại hội Đảng bộ các cấp. Xuất phát từ đặc điểm của Phường, Đảng bộ và chính quyền Phường luôn xác định công tác chỉnh trang đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Vì vậy, các Nghị quyết của Đảng, bên cạnh công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế- xã hội thì luôn “lấy công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường làm khâu đột phá”. Từ đó, chính quyền phường đã đề ra nhiều biện pháp để tổ chức thực hiện; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiều hoạt động tuyên truyền đến từng hội viên, gia đình không tham gia mua bán hàng hóa trên vỉa hè, dưới lòng đường; không đun, nhóm bếp than trên hè phố, thực hiện đường thông hè thoáng. Đặc biệt, ngã tư chợ Thái, là một trong những “điểm nóng” khó “gỡ” nhất, nay đã “đường thông, hè thoáng”, Phường đã dành một phần kinh phí  hỗ trợ cho Tổ Quản lý trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường (TTXD, MQĐT&VSMT) làm ngoài giờ để thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra, xử lý các hộ buôn bán nhỏ tràn xuống lòng đường vào những giờ cao điểm. Bên cạnh đó, Tổ Quản lý TTXD, MQĐT&VSMT Phường còn phối hợp tích cực với Công an Phường, Đội Quản lý trật tự xây dựng và giao thông (TTXD&GT) TPTN tuần tra kiểm soát, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, kiên quyết giải tỏa những điểm nóng và duy trì những điểm đã giải tỏa được. Đi đôi với công tác tuyên truyền nhắc nhở là xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

 

Anh Trần Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội Quản lý TTXD&GT thành phố cho biết: Không riêng phường Trưng Vương trước đây có một số “điểm nóng” gây bức xúc cho người tham gia giao thông mà trên địa bàn TPTN  còn khá nhiều điểm như: Cổng Trường Đại học Sư phạm; khu vực Bến xe phường Đồng Quang; cổng Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên; tuyến đường Hoàng Văn Thụ…Vi phạm chủ yếu của các hộ kinh doanh trên tuyến đường này là họp chợ trên đường; lấn chiếm vỉa hè; cơi nới, trái vẩy, căng bạt, ô che mưa, che nắng; quảng cáo không phép trên cây xanh, cột điện, trên tường. Tuy nhiên, đến nay các “điểm nóng” trên đã được giải tỏa cơ bản; nhiều tuyến đường phố đã sáng, xanh, đẹp hơn. Đây là kết quả của việc thực hiện Đề án của TPTN về đưa các Tổ Quản lý TTXD, MQĐT&VSMT về 28 xã phường quản lý công tác đảm bảo TTXD&MQĐT, VSMT. Đồng thời, Đội Quản lý TTXD&GT thành phố đã có nhiều hoạt động tích cực như: phối hợp  với các Tổ Quản lý TTXD, MQĐT &VSMT các xã phường, các cơ quan chức năng, trong đó lấy công tác tuyên truyền, nhắc nhở là chính nhằm nâng cao ý thức người dân, hướng dẫn các hộ kinh doanh chấp hành tốt, cùng với đó là thực hiện việc xử phạt nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Từ đầu năm 2014 đến nay, các phường xã đã tổ chức cho 9.792 hộ kinh doanh ký cam kết không sử dụng lòng đường, hành lang an toàn giao thông, vỉa hè căng ô bạt để kinh doanh. Nhắc nhở 1.868 trường hợp tập kết vật liệu, bày bán hàng, đặt biển quảng cáo, ô dù trên các hành lang làm mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông. Đồng thời đã kiểm tra, xử lý với số tiền phạt trên 287 triệu đồng.  Qua công tác đôn đốc, kiểm tra, Đội Quản lý trật tự XD&GT thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố xử lý 89 trường hợp các xã, phường không xử lý kịp thời hoặc vượt quá thẩm quyền với tổng số tiền tham mưu xử phạt trên 310 triệu đồng.

 

Anh Phạm Văn Toản, Trưởng Ban Quản lý dịch vụ công ích đô thị thành phố cho biết thêm: Nhằm góp phần đảm bảo giữ cho thành phố luôn sáng, sạch, đẹp, từ đầu năm đến nay, Ban đã tiến hành sơn lại dải phân cách bê tông đường một số tuyến đường như: đường Cách mạng Tháng Tám; đường vào Bệnh viện Tâm thần; sơn lại mặt cột biển báo đã bong mờ; lắp đặt 139 cột biển báo và mặt biển báo các loại. Thực hiện cắm 165 biển tên đường, tên phố cho 22 tuyến phố mà HĐND tỉnh vừa phê duyệt. 32 tuyến đường thường xuyên được quét, tưới, rửa. Hệ thống cây xanh đô thị luôn được chăm sóc; cải tạo lại đảo giao thông phân luồng một số điểm giao ở các đường: Bắc Kạn, Dương Tự Minh, đảo tròn Mỏ Bạch; sơn lại tượng đài trên đảo tròn Gang thép. Hệ thống điện chiếu sáng ở các tuyến chính đô thị; các ngõ xóm , các khu dân cư và 13 nút đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao được duy trì; hệ thống cống thoát nước luôn được quan tâm xử lý nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

 

Mặc dù một số nơi còn ngổn ngang do Dự án xử lý nước thải đang trong quá trình xây dựng, song nhờ những cố gắng của các cấp, ngành chức năng nên công tác đảm bảo an toàn TTXD, MQĐT &VSMT trên địa bàn thành phố đang có những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng thành phố ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.