Hạnh phúc là được cống hiến

09:34, 30/09/2014

Hạnh phúc là được cống hiến hết mình... đó là suy nghĩ của Đại úy Trịnh Tuấn Mạnh, Thạc sĩ dược khoa, Chủ nhiệm khoa Trang bị, Bệnh viện Quân y 91(Cục Hậu cần Quân khu 1).

Năm 1991, Trịnh Tuấn Mạnh tình nguyện nhập ngũ khi mới 17 tuổi mang theo ước mơ cháy bỏng được phục vụ trong quân đội lâu dài. Từ một chiến sĩ, năm 2001, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Dược Hà Nội anh về công tác tại Bệnh viện Quân y 91. Năm 2008, tiếp tục tốt nghiệp đào tạo Thạc sĩ Dược học tại Học viện Quân y và được Bệnh viện bổ nhiệm chức vụ Phó Chủ nhiệm khoa rồi Chủ nhiệm Khoa Trang bị. Đây là vinh dự lớn, song cũng là khó khăn, thách thức không nhỏ đối với một cán bộ được đào tạo dược sĩ nhưng lại làm công tác quản lý trang bị kỹ thuật. Song với tình thần hết mình vì công việc, lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ của Khoa làm mục tiêu phấn đấu, anh cùng tập thể Khoa xây dựng đơn vị vươn lên, 5 năm liên tục (2009-2014) là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng của Khối và Bệnh viện. Những thành tích chung mà tập thể Khoa đạt được đã khẳng định vai trò của cấp ủy, chi bộ do anh là người chủ trì.

 

Để làm chủ máy móc trang bị, anh đã chủ động tìm kiếm các loại sách hướng dẫn kỹ thuật liên quan, tranh thủ thời gian nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của các thế hệ đi trước, các đồng nghiệp. Mọi công việc anh đều trao đổi bàn bạc với cấp ủy, chỉ huy và tạo được sự đồng thuận cao. Anh chủ động xây dựng kế hoạch xắp xếp bố trí đội ngũ nhân viên chuyên môn phù hợp với năng lực, trình độ của từng người, mời các kỹ thuật viên tuyến trên và các hãng có trình độ cao về hướng dẫn chuyển giao, giúp đỡ, qua đó đã được nâng cao trình độ chuyên môn của mọi cán bộ nhân viên trong Khoa.

 

Thấm nhuần quan điểm phát huy nội lực, triệt để thực hành tiết kiệm không để lạc hậu, xuống cấp các trang thiết bị, anh đã cùng tập thể Khoa đẩy mạnh việc nghiên cứu tài liệu kỹ thuật của thiết bị y tế được trang bị từ các nguồn; đặc biệt là các thiết bị hiện đại để xây dựng các quy trình sử dụng, bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa khắc phục kịp thời những hỏng hóc vừa và nhỏ. Cải tạo sửa chữa tái sử dụng nhiều trang bị có giá trị, tận dụng tối đa linh kiện thu hồi từ các máy trang bị hỏng xin thanh lý để khắc phục thay thế, sửa chữa cho các máy trang bị khác đã đem lại hiệu quả cao. Có kế hoạch bảo dưỡng, bảo trì các máy trang bị lớn nhằm tăng tuổi thọ kéo dài thời gian sử dụng đối với các máy công nghệ cao như máy CT Scanner, máy siêu âm mầu 3-4 chiều, các hệ thống nội soi và nội soi phẫu thuật... Từ năm 2009-2014, anh đã tham gia nghiên cứu thành công 3 đề tài khoa học ứng dụng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Điển hình là đề tài: Lắp đặt bộ chuyển đổi tín hiệu ảnh và máy in mầu thường (chi phí khoảng 6 triệu) thay thế cho việc phải lắp máy in nhiệt mầu (khoảng 40 triệu đồng) tiết kiệm kinh phí cho Bệnh viện gần 35 triệu đồng.

 

Năm 2010, tham mưu đề xuất với Ban Giám đốc Bệnh viện nhiều giải pháp tích cực trong công tác bảo đảm máy trang bị, điển hình như công tác liên kết, liên doanh với các công ty cung cấp thiết bị y tế lắp đặt các máy phục vụ cho chẩn đoán và điều trị như máy xét nghiệm sinh hóa tự động, huyết học tự động thay thế cho máy sinh hóa VISUAL, ISIS, huyết học đã hỏng chưa được cấp mới, lắp đặt máy tán sỏi ngoài cơ thể SDS 5000 để phát triển kỹ thuật mới... Đặc biệt đã tham mưu triển khai lắp đặt hệ thống khí oxy trung tâm tại Khoa hồi sức, cấp cứu của Bệnh viện (đây là công nghệ mới so với các bệnh viện trong khu vực do Công ty Bắc Việt sản xuất) với nhiều tính năng ưu việt, an toàn và giá thành rẻ hơn rất nhiều so với thiết bị có cùng quy mô và tính năng tác dụng. Đồng thời đã cải tạo, làm mới hộp chống sốc, đồng bộ các trang bị, dụng cụ tạo điều kiện thuận lợi cho các khoa xây dựng điểm và thi chính quy ngành Quân y.

 

Đặc biệt năm 2011 bộ lưu điện của máy CT cắt lớp Asteion - Toshiba bị hỏng cần mua mới đòi hỏi số kinh phí lớn, anh đã cùng nhân viên kỹ thuật tiến hành nghiên cứu tìm tòi linh kiện thay thế phù hợp sửa chữa thành công bảo đảm cho thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm gần 20 triệu đồng so với mua mới. Cải tiến làm mới toàn bộ hệ thống bảng mạch, nhiệt độ huyết áp tại các khoa lâm sàng (350 chiếc). Năm 2012, đã cùng với khoa thực hiện thành công sáng kiến “Cải tiến mạch điều khiển ngoài thay thế mạch điều khiển tự động bị hỏng cháy của máy giặt công nghiệp PRIMUS 35” phục vụ kịp thời cho công tác bảo đảm quân trang bệnh nhân, trong khi chưa được cấp mới, tiết kiệm hàng chục triệu đồng. Năm 2013, chủ trì thực hiện 2 sáng kiến “Cải tiến xe cáng đẩy bệnh nhân hỏng thành xe chở hàng VTYT và thuốc”, “Cải tiến bóng đèn Halogen máy huyết học tự động 18 Thông số” phục vụ kịp thời nhiệm vụ chẩn đoán và tiết kiệm kinh phí trên 10 triệu đồng.

 

Với sự nỗ lực, tập thể Khoa Trang bị 5 năm liên tục được khen thưởng trong đó 2 năm liền 2011, 2012 đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, bản thân anh Mạnh 3 năm liền (2011, 2012, 2013) đạt danh hiệu  Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2014 vinh dự được bình bầu danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp toàn quân.