Luôn đi đầu trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo

07:42, 25/09/2014

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên) thành lập ngày 25-9-1994, sau khi phường Đồng Quang tách ra thành hai phường Đồng Quang và Quang Trung. Ngày đầu thành lập, Hội có 10 chi hội với 500 hội viên đều là những người rất nhiệt tình và tâm huyết với công tác Hội. 

Qua từng năm, Hội CTĐ phường lại có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, Hội đã có 23 chi hội sinh hoạt tại 18 tổ dân phố, trường học, với số hội viên là 1.600 người, tình nguyện viên thanh thiếu niên CTĐ, đội xe ôm, câu lạc bộ nghệ thuật gần 200 người. Số lượng hội viên tình nguyện trên đây đã tạo nên mạng lưới người làm công tác nhân đạo rộng khắp, giúp cho Hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Được sự chỉ đạo, động viên kịp thời của cấp ủy Đảng và Hội CTĐ cấp trên, Hội CTĐ phường Đồng Quang đã phát triển nhiều mô hình nhân đạo mới, hoạt động hiệu quả, mang tính bền vững cao và có sức lan tỏa tại địa phương như: tập hợp các thầy thuốc có tâm huyết để phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng; Câu lạc bộ (CLB) nghệ thuật; đội xe ôm an toàn; CLB hiến máu nhân đạo… Hội đã tham mưu đề xuất với Đảng ủy, chính quyền địa phương kịp thời vận động nhân dân thực hiện tốt nhiều cuộc vận động như xây dựng quỹ da cam, phòng chống thiên tai và cứu trợ xã hội.

 

Một trong những dấu ấn trong quá trình phát triển của Hội CTĐ phường Đồng Quang trong những năm qua là đã tổ chức kết nghĩa với Hội CTĐ xã Phú Đô (Phú Lương), qua đó tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực. Nắm bắt được khó khăn, thiếu thốn của bà con ở xã Phú Đô, Hội đã vận động cán bộ, hội viên cùng chung tay hỗ trợ tiền cho xóm đồng bào dân tộc Mông Na Sàng xây 5 bể chứa nước trị giá trên 30 triệu đồng, mỗi bể chứa có dung tích 5m3 nước. Tiêu biểu có chi hội 4 xây tặng riêng 1 bể; chi hội 8 đã tự đóng góp và vận động được gần 20 triệu đồng, mua tặng mỗi gia đình 1 chiếc chăn ấm và hỗ trợ tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán 2013; nhiều cá nhân có tấm lòng vàng chủ động hỗ trợ vật chất, tiền bạc, gạo ăn hằng tháng cho các đối tượng người nghèo, da cam…

 

Để thường xuyên thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Hội đã vận động các thầy thuốc đương chức cũng như đã nghỉ hưu tham gia vào Chi hội CTĐ thầy thuốc. Kể từ ngày ra mắt (5-8-2006) đến nay, 49 bác sĩ và y sĩ trong chi hội đã thăm khám, tư vấn sức khỏe miễn phí tại địa phương và nhiều phường xã trong tỉnh cho hàng nghìn đối tượng chính sách, hộ nghèo. Đây là mô hình nhân đạo được lãnh đạo Trung ương hội CTĐ Việt Nam, các tỉnh bạn đánh giá cao. Tập thể chi hội và cá nhân ông Nguyễn Văn Sinh, bác sĩ chuyên khoa II, thầy thuốc ưu tú, chi hội trưởng đã được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Bằng khen.

 

Từ các phong trào nhân đạo đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình ở phường, như: Anh Nguyễn Quang Thảo, Phường đội trưởng Đồng Quang đã có 10 lần hiến máu tình nguyện; bác sĩ Nguyễn Hoàng Hà, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Phú tích cực tham gia ủng hộ tiền và khám bệnh cho đối tượng chính sách, hộ nghèo; Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên; Công ty Thành Đạt; Công ty dược phẩm Hà Tuyên…

 

Với thành tích xuất sắc trong các hoạt động, từ năm 2000 đến nay, Hội CTĐ phường Đồng Quang đã được Thủ tướng Chính phủ tặng 1 Bằng khen, UBND tỉnh tặng 2 Bằng khen, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng 4 Bằng khen và cờ xuất sắc, cùng nhiều giấy khen và cờ của Hội CTĐ tỉnh và thành phố. Trên cơ sở những việc đã làm được, Hội CTĐ phường Đồng Quang sẽ cố gắng hơn nữa để nâng cao hiệu quả các mô hình nhân đạo, đổi mới và thúc đẩy công tác hội, các phong trào nhân đạo, từ thiện tại địa phương, Để từ đó giữ vững và phát huy thành tích là đơn vị lá cờ đầu về công tác nhân đạo ở thành phố.