Luôn tận tâm với công việc

06:59, 29/09/2014

Một cán bộ “không sao, không gạch” mà được lãnh đạo cơ quan tin tưởng giao nhiệm vụ cung cấp thông tin cho nhà báo về một vấn đề có phần nhạy cảm của ngành thì có lẽ là không nhiều. Và đúng như chúng tôi nhận định, chị rất vững về chuyên môn, nghiệp vụ và cách giải thích vấn đề cũng hết sức ngắn gọn, dễ hiểu… Người mà chúng tôi muốn nhắc đến là chị Tạ Thị Thanh, cán bộ Phòng Kê khai và kế toán thuế, Cục Thuế tỉnh.

Tổng đài 1080

 

Anh Nguyễn Văn Bình, Phó Phòng Kê khai và kế toán thuế cho biết, anh em trong phòng vẫn thường gọi chị Thanh là “Tổng đài 1080”, bởi chị có thể và luôn sẵn sàng giải đáp mọi vướng mắc của doanh nghiệp (DN) cũng như của cán bộ các chi cục về lĩnh vực mà mình đang đảm nhận. Điều quan trọng nữa là cách giải thích của chị rất dễ hiểu, thái độ ôn hòa, đúng mực, tạo cho người đối diện luôn có được cảm giác thoải mái khi tiếp xúc.

 

Hiện nay, công việc chính mà chị Thanh đang đảm nhiệm đó là cấp đăng ký mã số thuế (MST) DN, MST thu nhập cá nhân, MST cho các tổ chức chi trả thu nhập cá nhân; báo cáo kết quả thực hiện công tác đăng ký MST Văn phòng Cục thuế và toàn tỉnh; xử lý dữ liệu hồ sơ khai thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế, đối chiếu xác nhận nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, xử lý và kiến nghị xử lý các vi phạm của người nộp thuế, lập sổ thuế và tổ chức quản lý sổ thuế, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện công tác kê khai kế toán thuế, thống kê thuế của 77 đơn vị, doanh nghiệp (DN) mà chị được phân công quản lý. Với lượng công việc được cho là khá nặng nề, nhưng không bao giờ chị Thanh để công việc của mình bị đình trệ, mà luôn đảm bảo thời gian theo quy định của ngành cũng như của lãnh đạo đơn vị. Tính riêng năm 2013, chị Thanh đã thực hiện cấp mới MST cho 537 DN; thay đổi thông tin MST cho 1.369 lượt DN (có những DN, thông tin thay đổi hàng chục lần/năm); kiểm tra, rà soát 716 tờ khai các loại… Mỗi khi có thể, chị lại tranh thủ tìm kiếm, nghiên cứu tài liệu; nắm bắt thêm tình hình hoạt động của các DN do mình phụ trách để kiểm tra, đối chiếu, nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai sót trong quá trình kê khai thuế của DN… Với những nỗ lực trong công việc, nhiều năm liền, chị được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở, được Cục Thuế, Tổng Cục thuế tặng Giấy khen. Năm 2013, chị vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Tài chính.

 

Luôn vì việc chung

 

Nói về chị Thanh, những người mà chúng tôi tiếp xúc đều dành cho chị sự trân trọng và cảm mến. Anh Trương Tiến Cảnh, cán bộ Chi cục Thuế T.X Sông Công bảo: Chị ấy là người rất nhiệt tình, hiểu biết sâu về lĩnh vực mà mình đang phụ trách cũng như các ứng dụng mà chị đang sử dụng và có khả năng hỗ trợ cho cán bộ các chi cục. Chị luôn sẵn lòng giải đáp các câu hỏi của chúng tôi. Nếu thấy có cuộc gọi nhỡ, bao giờ chị cũng gọi lại, dù biết rằng chúng tôi gọi là để nhờ chị giải đáp vướng mắc. Làm việc với chị, chúng tôi thấy rất thoải mái. Chị Nguyễn Thị Huyền, kế toán Công ty TNHH Panpo Việt Nam, có trụ sở tại thị trấn Đu, huyện Phú Lương cũng rất hào hứng khi nói về người cán bộ Thuế phụ trách đơn vị mình. Chị bảo: Là DN ở huyện, cách Cục Thuế khá xa nên việc đi lại của chúng tôi có phần vất vả. Hiểu và thông cảm cho doanh nghiệp nên hầu hết mọi giao dịch của Công ty với cán bộ thuế, mà trực tiếp là chị Thanh đều được thực hiện qua điện thoại và mạng Internet. Chỉ khi phải bổ sung những giấy tờ quan trọng cần có dấu đỏ thì chúng tôi mới phải trực tiếp về Cục Thuế nộp. Chưa bao giờ chị Thanh từ chối trả lời câu hỏi của chúng tôi. Chị luôn hướng dẫn tận tình, kịp thời các thủ tục để DN có thể hoàn chỉnh hồ sơ trong thời gian ngắn nhất. Cách hướng dẫn của chị rất khoa học, dễ hiểu, nên hầu như không phải làm đi làm lại. Có nhiều nội dung không phải trách nhiệm của chị, nhưng chị vẫn sẵn sàng tra cứu, tìm kiếm hộ. Điều này tạo điều kiện rất nhiều cho DN. Những cán bộ như chị, tôi thấy rất đáng trân trọng.

 

Đảm đang việc nhà

 

Sinh năm 1975, chị Thanh có phần trẻ hơn so với tuổi. Nhìn chị, ít ai nghĩ, chị đã có con bước vào giảng đường đại học. Được biết, cô con gái lớn Lê Thị Lan Anh của chị với thành tích 2 năm liền đạt học sinh giỏi cấp Quốc gia, đã được tuyển thẳng vào Khoa Bác sĩ đa khoa, Trường Đại học Y Hà Nội. Còn cậu con trai Lê Duy Hiếu đang học lớp 7, Trường THCS Chu Văn An. Lâu nay, gia đình chị sống tại thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ). Là “dân huyện” nhưng cả 2 con của chị đều có thành tích học tập xuất sắc là điều không nhiều gia đình có được. Và đằng sau thành tích ấy, chị đã có những chuỗi ngày khá vất vả cùng thức, cùng học với con. Các con chị cho biết: Ngày nào cũng thế, mẹ cháu đều dành thời gian để kiểm tra bài cho 2 chị em. Chỗ nào chúng cháu chưa hiểu, mẹ lại đọc sách, tra mạng hoặc gọi điện thoại hỏi cô giáo để giảng cho tụi cháu. Mẹ hướng dẫn chúng cháu biết cách học bài khoa học, hiệu quả, để đảm bảo hàng ngày vẫn có thời gian nghỉ ngơi và vui chơi. Chị Thanh “phân trần”: Mình luôn cho rằng, gia đình là tài sản vô giá, con cái là của để dành, là động lực để bố mẹ vượt qua khó khăn. Do đó, việc chăm sóc, dạy bảo các con không chỉ là trách nhiệm, mà còn là nguồn vui, nguồn an ủi hàng ngày của vợ chồng mình. Ông xã cũng như mình, chỉ là cán bộ công chức bình thường (chồng chị làm ở Điện lực Đồng Hỷ) nên để các con sau này có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình thì việc duy nhất mà mình có thể làm đó là cho các con tình yêu và kiến thức. Và quan điểm này được ông xã rất đồng tình, ủng hộ.

 

Cách xử lý công việc, cùng quan niệm về cuộc sống và cách dạy con của chị Thanh rất đáng trân trọng và cũng thực sự đáng để nhiều người trong chúng ta phải suy nghĩ.