Phú Bình gặp khó khi xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế

11:06, 29/09/2014

Theo kế hoạch, năm 2014, huyện Phú Bình phấn đấu có từ 6-7 xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn  2011-2020 (giai đoạn II). Tuy nhiên, đến thời điểm này, các xã trong kế hoạch đều khó có thể “về đích” theo tiến độ do cơ sở vật chất chưa được hoàn thiện.

Trạm Y tế xã Bảo Lý được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 1-2014 với dãy nhà 2 tầng khang trang thay thế cho dãy nhà cũ được xây dựng từ năm 1964. Trạm gồm 12 phòng chức năng với tổng số vốn đầu tư khoảng 3 tỷ đồng. Hiện, Trạm có 6 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ và được trang bị nhiều thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho khoảng 8.000 lượt người/năm. Chất lượng khám, chữa bệnh tại Trạm tương đối tốt, được nhân dân tin tưởng. Theo kết quả khảo sát mới nhất của đoàn liên ngành y tế huyện, xã Bảo Lý đã đạt 90,5/100 điểm theo thang điểm của Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn II. Bác sĩ Dương Thị Hoa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bảo Lý cho biết: Hiện nay, xã Bảo Lý đã đáp ứng đầy đủ hầu hết các tiêu chuẩn về cán bộ, chuyên môn y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, Trạm Y tế xã còn thiếu một số hạng mục như: lò đốt rác, nhà để xe và bếp ăn. Hiện nay, chúng tôi đang tận dụng dãy nhà cũ đã xuống cấp làm bếp ăn, rác thải y tế của Trạm được gửi đi xử lý ở lò đốt của Công ty cổ phần may Thành Hưng đóng trên địa bàn.

 

Cùng với xã Bảo Lý và 5 xã khác, xã Thượng Đình được chọn là 1 trong 7 xã phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn II của huyện Phú Bình. Đến nay, xã đã đạt được 90/100 điểm theo thang điểm của Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn II. Tuy nhiên, giống như xã Bảo Lý, xã Thượng Đình sẽ khó hoàn thành kế hoạch đề ra vì Trạm Y tế thiếu một số công trình phụ trợ như: nhà bếp, kho, vườn cây thuốc nam theo đúng quy chuẩn. Bác sĩ Nguyễn Quốc Trường, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thượng Đình thông tin: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong 2 năm qua, xã Thượng Đình đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất cho Trạm. Xã đã hỗ trợ và đứng ra kêu gọi các nguồn lực đóng góp xây dựng nhà để xe, sân, lò đốt rác cho Trạm Y tế. Tuy nhiên, Trạm Y tế xã Thượng Đình hiện mới chỉ có 9 phòng chức năng, trong khi theo tiêu chuẩn hiện hành của Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn II là Trạm y tế khu vực nông thôn phải có tối thiểu 10 phòng chức năng.

 

Theo kế hoạch, năm 2014, huyện Phú Bình có các xã: Xuân Phương, Thượng Đình, Lương Phú, Kha Sơn, Hà Châu, Đào Xá và Bảo Lý phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Theo khảo sát sơ bộ của Trung tâm Y tế huyện Phú Bình, tất cả các xã trên đều thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, truyền thông sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, trạm y tế ở 7 xã này đều đang thiếu các công trình phụ trợ: bếp, nhà kho, nhà xe... Ông Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Bình cho biết: Để hoàn thành kế hoạch năm 2014 có 7 xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế giai đoạn II, ngay từ đầu năm chúng tôi đã xây dựng phương án tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các trạm y tế, tập trung thực hiện tốt các chương trình quốc gia về y tế, nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho người dân. Về phần cơ sở vật chất tại các trạm y tế, chúng tôi đã vận động các xã tích cực đầu tư từ nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới, kêu gọi xã hội hóa trong đầu tư cho y tế, trên thực tế hoạt động này đã đạt được một số hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các xã được lựa chọn cũng khó có thể “về đích” kịp tiến độ đề ra do cơ sở vật chất chưa được hoàn thiện.

 

Trao đổi với bà Hà Thị Nhàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình, chúng tôi được biết: Huyện Phú Bình đã có hướng hỗ trợ kinh phí cho các xã điểm xây dựng bổ sung các hạng mục phụ trợ cho trạm y tế để hoàn thành các tiêu chí về chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn, chúng tôi vẫn đang tiến hành cân đối nguồn tài chính phân bổ. Trong thời gian tới, huyện sẽ họp bàn với các xã để lên kế hoạch cụ thể, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu có 6-7 xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn II trong năm 2014 hoặc đầu năm 2015.

 

Việc xây dựng chuẩn y tế tại các xã, thị trấn là một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành y tế các cấp đang nỗ lực thực hiện nhằm đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này rất cần có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, đặc biệt là sự chung tay góp sức của nhân dân trong việc xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.