Đề nghị HTX Phúc Lợi dừng hoạt động để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường

09:42, 29/11/2014

Đây là ý kiến của ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên về hướng giải quyết vụ việc HTX Thương mại và Dịch vụ Phúc Lợi (gọi tắt là HTX Phúc Lợi) tái chế chất thải nguy hại và chất thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cả lãnh đạo T.P Thái Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường đều không đồng tình với việc một số người dân địa phương đưa ra yêu cầu: HTX Phúc Lợi phải di chuyển toàn bộ cơ sở sản xuất ra khỏi địa phận xã Tân Cương.

Như thông tin chúng tôi đã đưa, khoảng 2 tháng gần đây, một số người dân của xã Tân Cương T.P Thái Nguyên đã tập trung phản đối việc HTX Phúc Lợi tổ chức đốt rác thải công nghiệp để tận thu dầu, kim loại và tái chế nhựa gây ô nhiễm môi trường. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm khi người dân kéo vào khu tái chế rác thải của HTX Phúc Lợi (đặt tại khu vực khe Đá Mài) phản đối, có người còn ném gạch, đá vào khu lò đốt rác gây thiệt hại về tài sản của đơn vị này và xô xát dẫn đến một cán bộ của HTX Phúc Lợi bị thương.

 

Ngay sau đó, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND T.P Thái Nguyên đã tổ chức kiểm tra, tiến hành thủ tục để đình chỉ một số hoạt động liên quan đến tái chế, tận thu rác thải mà HTX Phúc Lợi chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định; xử phạt hành chính đối với những hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai (số tiền xử phạt là 30 triệu đồng). Trước sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, chiều 28-10, một số người dân ở xã Tân Cương đã dời khỏi khu vực chốt chặn phương tiện. Về phía HTX Phúc Lợi cũng đã chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng nên tháo dỡ xong cơ sở vật chất lò đốt, máy, trang thiết bị liên quan đến hoạt động tái chế đồng từ phế liệu đồng và các bản mạch điện tử tại khe Đá Mài; dừng toàn bộ các hoạt động tái chế, xử lý chất thải của HTX chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

 

Tuy nhiên, sau khi HTX Phúc Lợi tái hoạt động sản xuất đối với những lĩnh vực đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, người dân địa phương sống ở các khu vực lân cận vẫn ngửi thấy mùi khét, nhất là khoảng thời gian sau 23 giờ hàng ngày. Do vậy, một số người dân ở xã Tân Cương cho rằng lãnh đạo HTX Phúc Lợi không giữ đúng cam kết, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dân. Ông Nguyễn Tiến Sĩ, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Cương thông tin: Một số người dân trong xã cho rằng HTX Phúc Lợi không nghiêm túc thực hiện theo những nội dung đã cam kết mà vẫn lén lút đốt rác thải công nghiệp nên ngày 19-11 tiếp tục tổ chức chặn phương tiện, giữ 4 xe ô tô tải đang vận chuyển rác thải của HTX Phúc Lợi. Khác với lần trước, lần này một số người dân kéo phương tiện ngăn đường, áp tải 4 ô tô tải vận chuyển rác thải để tập kết ngay phía trước trụ sở UBND xã Tân Cương nên lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể của địa phương đã, đang vận động, thuyết phục để người dân tự giải tán đám đông, thu dọn rác thải phía trước trụ sở UBND xã, tránh những hành vi đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Còn bà Lưu Thị Lịch, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Phúc Lợi lại thông tin: Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, chúng tôi chỉ hoạt động những dịch vụ đã được cấp phép. Xử lý chất thải công nghiệp nên có mùi là điều dễ hiểu nhưng đây là lĩnh vực đơn vị đã hoạt động nhiều năm, được các cơ quan chức năng đánh giá đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường theo tiêu chuẩn Việt Nam. Trong khi đó, một số người dân địa phương lại cho rằng những dịch vụ chúng tôi được cấp phép hoạt động cũng gây ô nhiễm môi trường, bởi thế chúng tôi mong Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có kết quả đánh giá để khẳng định tính hợp pháp đối với hoạt động sản xuất của HTX. Kéo dài tình trạng này, đơn vị chúng tôi chắc sẽ phá sản vì không thể sản xuất, kinh doanh.

 

Theo biên bản làm việc ngày 26-11 của Đoàn kiểm tra thuộc Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã kết luận HTX Phúc Lợi vi phạm 6 nội dung, gồm: Khu vực lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định; không thực hiện kê khai và sử dụng chứng từ chất thải nguy hại theo quy định; thu gom, vận chuyển chất thải nguy hại nằm ngoài danh mục chất thải nguy hại quy định trong Giấy phép quản lý chất thải nguy hại; không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định; không thực hiện đúng các quy định trong Giấy phép quản lý chất thải nguy hại; thải khí có thông số môi trường không nguy hại CO vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 đến 2 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 500m3/giờ đến dưới 5.000m3/giờ. Đại diện HTX Phúc Lợi đã nhất trí với những nội dung vi phạm trên và cam kết sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất. Bà Trần Thị Minh Hương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Khi HTX Phúc Lợi khắc phục tất cả những nội dung mà Đoàn kiểm tra của Tổng cục Môi trường đã chỉ ra thì đơn vị này hoàn toàn đủ điều kiện để hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

 

Được biết khu vực khe Đá Mài của xã Tân Cương đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch là nơi xử lý rác thải nguy hại và UBND xã cũng đã có văn bản chấp thuận để HTX Phúc Lợi nâng mức đầu tư, mở rộng hoạt động xử lý chất thải công nghiệp tại khu vực khe Đá Mài. Do vậy, yêu cầu của một số người dân địa phương đề nghị di chuyển toàn bộ cơ sở sản xuất của HTX Phúc Lợi đã được cấp phép hoạt động ra khỏi địa phận xã Tân Cương là đang làm khó cho cơ quan chức năng. Riêng hành vi quá khích của một số người dân, như: Tụ tập đông người để giữ phương tiện, tập kết rác thải gây cản trở hoạt động của khối cơ quan xã Tân Cương và giao thông tại địa phương là hành vi vi phạm pháp luật, cần sự vào cuộc giải quyết dứt điểm của lực lượng Công an tỉnh và UBND T.P Thái Nguyên. Nhưng nguyện vọng được sống trong môi trường trong lành là đòi hỏi chính đáng của người dân địa phương bởi thế việc giám sát HTX Phúc Lợi chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường nên được thực hiện thường xuyên để tránh tình trạng để sự việc đã rồi như hiện nay.