Gần dân qua những việc làm cụ thể

09:37, 11/11/2014

“Bộ đội là của dân, do dân và vì nhân dân, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân….” - Đó là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Quân đội ta ngay từ khi còn rất non trẻ. Kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của Quân đội ta 70 năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh Thái Nguyên đã coi việc giúp đỡ và phục vụ nhân dân là trách nhiệm và là niềm vinh dự lớn lao.

“Lấy dân làm gốc để hoàn thành nhiệm vụ được giao” - xác định rõ vấn đề này, hàng năm, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã đưa nội dung công tác dân vận vào Nghị quyết lãnh đạo với những nội dung, chỉ tiêu cụ thể. Sau đó tiến hành khảo sát những địa phương nghèo, còn gặp nhiều khó khăn; ưu tiên những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc ít người, nhất là vùng đồng bào dân tộc Mông sinh sống để tiến hành công tác dân vận, giúp dân xóa đói, giảm nghèo.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Đại tá Hoàng Văn Trình, Phó Chính ủy, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Với khả năng của mình, Bộ CHQS tỉnh xác định mỗi năm đầu tư giúp đỡ một một địa phương, những nội dung mang đến với đồng bào đều phải thiết thực, hiệu quả; các công trình phải bảo đảm chất lượng theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tránh tình trạng đầu tư tràn lan. Mặt khác phải tranh thủ sự giúp đỡ, đồng tình của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn cùng chung tay giúp đỡ nhân dân từ vật chất đến tinh thần.

 

Cụ thể, năm 2010, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã chọn xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ để làm công tác dân vận. Đây là một trong những Bản đặc biệt khó khăn của tỉnh Thái Nguyên, có 87 hộ dân, với 525 khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông nằm trong diện hộ nghèo. Để thực hiện nội dung này, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tổ chức 20 buổi tuyên truyền, giao lưu, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước với nhiều hình thức phong phú. Huy động hơn 400 ngày công của cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên, thanh niên của xã giúp dân củng cố, sửa chữa cơ sở hạ tầng, trường học, đường giao thông; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân; vận động các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn tặng 45 bộ bàn ghế học sinh, 90 bộ ấm chén Hải Dương, 20 chiếc đài RADIO, 90 cặp học sinh, 800 quyển vở, 108 xuất quà cùng tiền mặt và nhiều vật dụng khác với tổng trị giá là 193.500.000 đồng.

 

Năm 2011, lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục tiến hành công tác dân vận và tặng quà tại xóm Lũng Luông, xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai; xóm có 101 hộ, trong đó 100% là dân tộc Mông, 100% là hộ nghèo. Năm 2012, tiến hành xây dựng và tặng Nhà văn hoá xóm Đin Đeng, xã Yên Trạch, huyện Phú Lương cùng nhiều vật dụng khác với tổng trị giá trên 400 triệu đồng. Năm 2013 xây dựng Nhà văn hóa, hỗ trợ vật chất, trang bị, nội thất và các hoạt động xã hội tại xóm Nà Lẹng, xã Đồng Thịnh, huyện Định Hóa với tổng trị giá 250 triệu đồng. Năm 2014, tiến hành công tác dân vận, xây dựng và bàn giao Nhà văn hóa cùng nhiều trang bị vật chất, quà tặng cho xóm Lân Vai, xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai với tổng trị giá gần 400 triệu đồng; đây là công trình có ý nghĩa thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa quân với dân. Ngoài ra thực hiện phong trào “Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới”, hang năm, các đơn vị Ban CHQS các huyện đều chọn một thôn, xóm để giúp đỡ nhân dân làm mới và sửa chữa đường giao thông cũng như các hạng mục công trình khác trị giá lên tới hàng tỷ đồng.

 

Không chỉ làm tốt phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, giúp dân xóa đói, giảm nghèo; lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh còn thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng. Tiêu biểu trong đợt 1 kỳ thi đại học năm 2013, do ảnh hưởng của mưa, lũ, nhiều điểm thi bị cô lập ngập nước. Bộ CHQS tỉnh đã huy động 6 xe thiết giáp và hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng đưa thí sinh và người nhà thí sinh qua những đoạn đường ngập lụt đến điểm thi đúng quy định. Hành động đó được nhân dân cả nước đánh giá cao, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi thư khen ngợi và được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng biểu dương. Hay trong ba ngày 17, 18, 19 tháng 9 năm 2014, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 gây ngập úng trên diện rộng tại các huyện Đại Từ, Phú Lương, Võ Nhai, Đồng Hỷ, thị xã Sông Công, thành phố Thái Nguyên, nhiều địa bàn bị cô lập hoàn toàn. Bộ CHQS tỉnh đã nhanh chóng phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, huy động 9 xuồng máy, 21 xe ô tô, 3 xe thiết giáp và 1.390 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia khắc phục hậu quả, sơ tán người và tài sản của nhân dân ra khỏi vùng ngập lụt nguy hiểm.

 

Qua những hành động, việc làm cụ thể của lực lượng vũ trang tỉnh đã góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với Quân đội; giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, lụt bão, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, phòng chống cháy nổ cháy rừng, cứu sập... đã làm cho nhân dân càng thêm tin tưởng vào đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; làm cho hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ ngày càng tỏa sáng trong lòng nhân dân và mối quan hệ quân dân ngày thêm bền chặt.