Góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị

10:38, 11/11/2014

Những năm qua, Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá (TDĐKXDĐSVH) tại tổ 1A, phường Tân Lập, T.P Thái Nguyên đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cũng như tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Ông Nguyễn Phúc Chiến, Bí thư Chi bộ tổ 1A cho biết: Tổ hiện có 151 hộ với gần 500 nhân khẩu, chủ yếu là công nhân viên chức và cán bộ đã về hưu, chỉ có gần 8% số hộ kinh doanh dịch vụ, làm nông nghiệp nên đời sống tương đối ổn định. Hiện, tổ chỉ còn 1 hộ nghèo. Thực hiện Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH, Chi bộ đã ra Nghị quyết triển khai tới tất cả các hộ dân. Trong đó, quán triệt cán bộ, đảng viên phải là là hạt nhân đi đầu trong phong trào. Ban Công tác Mặt trận của tổ thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, trong mọi chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống của người dân, Chi bộ tổ chức họp dân để xin ý kiến và đưa ra phương án triển khai thực hiện. Đơn cử năm 2014, đoạn đường vào ngõ 77 thường bị lầy lội do chưa có rãnh thoát nước, Chi bộ đã đứng ra vận động bà con trong tổ đổ bê tông và xây rãnh thoát nước (số tiền trên 78 triệu đồng), đã có 7 hộ dân tự nguyện đóng góp tiền và xi măng để làm đoạn đường dài 34m, đến nay đã được đưa vào sử dụng, là nơi để bà con đi bộ tập thể dục, nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, tổ cũng vận động người dân thường xuyên khơi thông cống rãnh, không đổ nước ra đường dân sinh, giữ gìn đường phố luôn sạch đẹp.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH được thực hiện có hiệu quả, hằng năm, tổ dân phố 1A luôn làm tốt tác tuyên truyền, vận động, đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa. Quy trình đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận danh hiệu gia đình văn hóa được tổ chức thực hiện công khai, dân chủ, đảm bảo đúng tiêu chuẩn nên chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên. Nếu như năm 2007, số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa của tổ chỉ chiếm 85% thì đến năm 2014, tổ có 138/150 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 92%, trong đó có 10% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu. Hằng năm, bà con luôn đóng góp đầy đủ các loại thuế, phí, quỹ theo quy định. Phong trào thể dục thể thao của tổ cũng phát triển khá mạnh với các môn như: cầu lông, cờ tướng, xe đạp, bóng bán, kinh lạc thao... thu hút mọi đối tượng, mọi lứa tuổi tham gia. Nhà văn hóa là nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên của người dân.

 

Theo bà Lê Thị Hồng Thế, Tổ trưởng tổ 1A, điểm nổi bật của phong trào TDĐKXDĐSVH ở tổ là nếp sống văn minh đã dần đi vào đời sống. Bà con sống chan hòa, đoàn kết thực hiện các chủ trương  của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là trong các hoạt động phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, việc cưới, việc tang được tổ chức đơn giản, tiết kiệm. 100% hộ dân ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không đốt pháo, không mua bán vận chuyển trái phép chất nổ và ma túy…

 

Chị Lê Thị Hồng, một hộ dân trong tổ nói: Thực hiện Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH, thấy được những nội dung thiết thực, bà con chúng tôi đã nhiệt tình tham gia bằng những việc làm cụ thể như: phân loại rác và đổ rác đúng nơi quy định, giữ gìn đường phố sạch đẹp, xây dựng gia đình hòa thuận, tiến bộ, giáo dục con cháu không vi pham các quy định của Nhà nước.

 

Dạo một vòng quanh tổ chúng tôi nhận thấy, mặc dù có dân số đông nhưng hệ thống đường giao thông, cống thoát nước, điểm tập kết rác… đã được nâng cấp, cải tạo sạch sẽ, tạo thuận lợi cho nhân dân sinh hoạt. Các hộ dân cũng đã có ý thức hơn trong việc không lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Nhiều năm qua, Chi bộ liên tục đạt trong sạch vững mạnh, các tổ chức đoàn thể như: Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... hoạt động khá đều tay. Có thể thấy, Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư ở tổ 1A đã đạt được những kết quả thiết thực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị.