Tạo nguồn phát triển Đảng ở Kim Sơn

14:54, 13/11/2014

Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ xã Kim Sơn (Định Hóa) đưa ra chỉ tiêu mỗi năm kết nạp thêm 10 đảng viên mới, phấn đấu mỗi chi bộ kết nạp ít nhất từ 1 đảng viên trở lên. 3 năm của nhiệm kỳ, Đảng bộ không đạt được chỉ tiêu đề ra; từ đầu năm 2014 đến nay, công tác phát triển Đảng đã có chuyển biến tích cực.

Xã Kim Sơn có 702 hộ, với gần 2.400 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Đảng bộ có 157 đảng viên (ĐV), sinh hoạt tại 18 chi bộ, trong đó có 13 chi bộ thôn. Những năm trước, công tác phát triển Đảng của Đảng bộ đạt kết quả rất thấp. Cụ thể: Năm 2011, Đảng bộ chỉ kết nạp được 5 ĐV; năm 2012, kết nạp được 2 ĐV và năm 2013, kết nạp được 5 ĐV. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Triệu Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Nguyên nhân phát triển Đảng không đạt kế hoạch, một mặt do xã thiếu nguồn kết nạp, mặt khác ở một số chi ủy chưa thực sự quan tâm đến công tác này.

 

Để “xốc” lại nhiệm vụ phát triển Đảng, đầu năm 2014, Đảng bộ xã đã ra nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện. Theo đó, Đảng ủy giao chỉ tiêu phát triển Đảng cho từng chi bộ, lấy đó là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm của các chi bộ. Mặt khác, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phát động các phong trào thi đua để quần chúng có cơ hội phấn đấu, từ đó tìm ra những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

 

Đảng ủy còn phân công từng đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách chi bộ. Căn cứ vào chi bộ được phân công, từng đồng chí về chi bộ dự họp hằng tháng, cùng chi bộ kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong công tác phát triển Đảng. Chi bộ nào không kết nạp được đảng viên, chi bộ đó sẽ bị hạ bậc thi đua, người được phân công phụ trách chi bộ cũng sẽ chịu hình thức kỷ luật.

 

Với cách làm trên, Đảng bộ xã Kim Sơn đã có được kết quả bước đầu khả quan trong công tác phát triển Đảng. Từ đầu năm đến nay, xã đã có 6 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng, 7 quần chúng làm xong hồ sơ kết nạp Đảng, 11 quần chúng đã học xong lớp cảm tình Đảng.

 

Giở cuốn sổ theo dõi các cuộc họp Chi bộ, chị Lý Thị Mao, Bí thư Chi bộ Ao Sen chia sẻ: Trước kia, chúng tôi ít quan tâm đến tạo nguồn phát triển Đảng, nên nhiều năm liền Chi bộ không phát triển được ĐV mới. Từ năm 2013 đến nay, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển Đảng, giúp đỡ 1 đồng chí  là chị Hoàng Thị Nga đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hiện nay, Chi bộ đang tiếp tục phân công ĐV giúp đỡ chị Triệu Thị Oanh là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ.

 

Đồng chí Lường Văn Hồng, Bí thư Chi bộ Cốc Ca cho biết: Trước kia, chúng tôi chỉ quan niệm nếu tìm nguồn kết nạp Đảng phải là đoàn viên, nhưng xóm tôi có tới 60% số thanh niên đi làm ăn xa, nên Chi bộ luôn cảm thấy “bí nguồn” kết nạp Đảng, vì vậy nhiều năm không phát triển được ĐV nào. Nhưng từ khi được Đảng ủy chỉ đạo mở rộng việc tìm nguồn kết nạp sang các chi hội đoàn thể, đầu năm 2014, Chi bộ đã xét, đề nghị kết nạp Đảng cho ông Đàm Đức Vương, Trưởng thôn Cốc Ca, năm nay đã bước sang tuổi 67 và nay ông Vương đã đứng trong hàng ngũ của Đảng. Gặp gỡ ông Đàm Đức Vương, chúng tôi được ông chia sẻ: Hơn 10 năm nay tôi làm Trưởng thôn nhưng chỉ biết hoàn thành công việc cho tốt chứ chưa bao giờ nghĩ đến chuyện vào Đảng, nhưng từ khi được các anh trong Chi ủy, Đảng ủy đến động viên, giúp đỡ, tôi nhận thấy mình vào Đảng cũng là để làm gương cho con cháu noi theo…

 

Chị Tô Thị Khang, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Sơn cho biết: “So với các chi bộ nông thôn của xã, Chi bộ chúng tôi có lợi thế trong công tác phát triển ĐV mới, vì nguồn kết nạp dồi dào. Bởi vậy hằng năm, Chi bộ bình xét những quần chúng thực sự tiêu biểu, những đồng chí được lựa chọn phải là giáo viên giỏi cấp huyện mới được xem xét kết nạp Đảng. Hiện nay, Chi bộ Mầm non Kim Sơn có 8 ĐV”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Không chỉ Chi bộ Ao Sen, Cốc Ca, Mầm non Kim Sơn… linh hoạt trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng mà ngay cả những  thôn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số như: Tồng Kẹt, Bản Cải, Tồng Khun… các chi bộ cũng rất quan tâm đến công tác phát triển Đảng.

 

Được biết, cùng với việc giao cho các ĐV trong Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách chi bộ, nắm bắt cơ sở, vào những ngày cuối tháng, Đảng ủy xã đều tiến hành họp giao ban với các chi bộ, đoàn thể của xã để triển khai nhiệm vụ chung, thảo luận công tác phát triển Đảng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc nảy sinh. Bí thư Đảng ủy xã Triệu Thanh Bình khẳng định: Mặc dù công tác phát triển Đảng của Đảng bộ còn gặp khó khăn, nhưng với sự giám sát chặt chẽ của Đảng ủy, sự cố gắng của từng chi bộ trong tuyên truyền, vận động, giáo dục quần chúng ưu tú để họ phấn đấu vào Đảng như hiện nay, tôi tin tưởng rằng kết thúc nhiệm kỳ, xã Kim sơn sẽ hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng như đề ra đầu nhiệm kỳ.